Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

IMF: Việt Nam là một trong những điểm sáng của kinh tế thế giới

Như Ngọc - Anh Thư - 17/04/2023 | 9:00 (GTM + 7)

Mới đây, theo đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, mặc dù tốc độ sẽ chậm lại nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức cao, dự kiến đạt 5,8% vào năm 2023 và sau đó là 6,9% vào năm 2024.

Thông tin trong nước và quốc tế

Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II/2023. Ảnh: Báo Chính phủ

Gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II/2023. Ảnh: Báo Chính phủ

# Chính phủ vừa ban hành nghị định đồng ý gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. 

# Theo bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu quý II của Economist, đã ghi nhận Việt Nam có mức thăng hạng nhiều nhất trong số các nền kinh tế được xếp hạng. 

# Mới đây, theo đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, mặc dù tốc độ sẽ chậm lại nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức cao, dự kiến đạt 5,8% vào năm 2023 và sau đó là 6,9% vào năm 2024.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí về việc kìm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, ông Krishna Srinivasan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định: "Nói đến lập trường chính sách tiền tệ, Việt Nam đang cố gắng cân bằng giữa hỗ trợ tăng trưởng, chống lạm phát và giải quyết áp lực trong lĩnh vực bất động sản. Chúng tôi thấy lạm phát ở Việt Nam vẫn còn khá cao. Và vì vậy, điều quan trọng là các ngân hàng trung ương phải giải quyết ngay từ đầu vấn đề lạm phát để tránh phải thắt chặt hơn nữa, điều có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng. Do đó, xét về khía cạnh cần phải làm gì để giải quyết vấn đề tăng trưởng chậm, tôi nghĩ rằng điều quan trọng đối với Việt Nam là giải quyết lạm phát ngay từ đầu".

Theo IMF, Việt Nam và phần lớn các nước thuộc châu Á là những điểm sáng của kinh tế thế giới năm nay.

Dây chuyền dệt may xuất khẩu. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Dây chuyền dệt may xuất khẩu. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

# Nhắc tới xuất nhập khẩu, trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng lĩnh vực này vẫn có một vài “điểm sáng”:

Cụ thể, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, vượt Mỹ, Nhật Bản vừa giành vị trí số 1 về NK thủy sản VN, đạt trên 310 triệu USD trong quý 1 vừa qua. 

# Cũng từ đầu năm, XK hàng Việt sang Mỹ ghi nhận 6 nhóm hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, dẫn đầu là, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với gần 4 tỷ USD. 

# Tổng cục Thuế vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn.

# Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng vừa cảnh báo các DN và người dân về việc giả mạo cài đặt ứng dụng ngành thuế qua các đường dẫn không chính thức để lừa đảo. 

# Liên quan đến thị trường tiêu dùng: Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tăng cao, đang khiến các DN lữ hành trong nước gặp khó bởi nhiều người đã người quyết định chọn đi du lịch nước ngoài. 

# Và hiện việc mua sắm online qua nền tảng TikTok khá phổ biến, song theo khảo sát của các đơn vị tư vấn tiêu dùng, nhiều sản phẩm trên nền tảng này lại không giống như quảng cáo. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Khác với các tuần trước, cà phê trở thành tâm điểm của thị trường trong tuần vừa qua, khi giá Arabica và Robusta lần lượt tăng mạnh 5,3% và 4,8%. Lo ngại về thiếu hụt nguồn cung đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, sau số liệu xuất khẩu cà phê Arabica của Brazil trong tháng 3 giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Đầu tuần này, thị trường cà phê sẽ tiếp tục là điểm nóng, với báo cáo Tồn kho cà phê hàng tháng tại các cảng biển của Mỹ. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần theo sát các số liệu tồn kho cà phê đạt chuẩn trên sở ICE tại Mỹ và châu Âu, bởi các số liệu này đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 tháng. Nếu tồn kho tiếp tục giảm, xu hướng tăng của cà phê sẽ tiếp tục trong tuần này, tạo ra thuận lợi rất lớn cho ngành xuất khẩu cà phê tại Việt Nam trong quý II và quý III năm nay".

Trước đó, thị trường hàng hóa thế giới ghi nhận 4 trên 5 ngày giao dịch tăng giá trong tuần qua, giúp chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng têm 1,5% lên mức 2.354 điểm, cao nhất trong vòng 6 tuần trở lại đây. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, có đến 26 mặt hàng tăng giá, với các mức tăng khá mạnh. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đang ổn định, đạt 4.100 tỷ đồng mỗi phiên.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Cushman & Wakefield dự báo, Đông Nam Á sẽ là một trong những vùng tăng trưởng hàng đầu của nền kinh tế toàn cầu, với mức tăng trưởng trung bình 4,7% trong năm nay. 

# Theo thống kê, thâm hụt ngân sách của chính phủ liên bang Mỹ trong nửa đầu tài khóa 2023 đã đạt mức 1.100 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

# Khối cường quốc công nghiệp G7 vừa nhất trí tăng tốc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch như than và dầu khí. Đồng thời, đồng ý thúc đẩy phát triển năng lượng gió và mặt trời. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết thêm: "Trong cuộc họp G7, chúng tôi thừa nhận rằng các quốc gia khác nhau trên thế giới có tình hình kinh tế và năng lượng khác nhau và lộ trình dẫn đến trung hòa carbon vào năm 2050 cần phải được đa dạng. Điều quan trọng nhất là hướng tới mức ròng bằng 0- mục tiêu chung của chúng ta và điều đó đã được nhất trí".

Theo hãng tin Reuters, các Bộ trưởng G7 đã quyết định tán thành mục tiêu nhằm “tăng đáng kể lượng điện do năng lượng tái tạo tạo ra”.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đóng cửa tuần qua với chỉ số S&P 500 tăng 0,79% so với cuối tuần trước. Còn lại là DJIA (+1,2%) và Nasdaq (+0,29%).

Dù lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế vẫn hiện hữu, nhưng dấu hiệu khả quan về lạm phát đã giúp TTCK Mỹ khởi sắc trong tuần qua.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, mặc dù quán tính điều chỉnh có thể sẽ được duy trì với vùng hỗ trợ gần là 1.050 – 1.044 điểm, mặc dù vậy xu thế đi ngang của VNIndex kể từ đầu năm vẫn được duy trì. Kênh giá vận động chủ yếu của chỉ số kể từ đầu năm 2023 là 1.020 – 1.090 điểm.

Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //