Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Gặp người bảo dưỡng chiếc máy bay chở Bác Hồ

Quách Đồng - Ngọc Tuấn: Thứ hai 25/08/2025, 20:20 (GMT+7)

Chiếc máy bay IL14 từng chở Bác Hồ đi công tác, vừa được lắp đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, phục vụ Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945-02/9/2025).

Chuẩn bị cho triển lãm này, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng kỹ sư Lê Chương, một trong những người trực tiếp bảo dưỡng chiếc máy bay Bác Hồ thường xuyên sử dụng, đã cùng các kỹ sư của Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không hoàn thành nốt những công đoạn lắp đặt cuối cùng để phục vụ du khách tham quan triển lãm.

 

Kỹ sư Lê Chương, người từng bảo dưỡng chiếc máy bay IL 14 từng chở Bác Hồ

Kỹ sư Lê Chương, người từng bảo dưỡng chiếc máy bay IL 14 từng chở Bác Hồ

Dù đã bước sang tuổi 82, song ông Lê Chương vẫn nhớ như in từng dấu mốc trong hành trình gắn bó với công việc bảo dưỡng máy bay quân sự và dân sự của mình. Ông Chương kể, ông đến với việc bảo dưỡng máy bay như một cái duyên, bởi ban đầu ông thích làm phi công, nhưng không đảm bảo sức khỏe, nên được cử đi học bảo dưỡng máy bay và gắn bó với công việc này đến nay đã gần 60 năm.

Điều ấn tượng nhất với ông Chương trong sự nghiệp của minh là được bảo dưỡng chiếc máy bay chở Bác Hồ. Ông Chương kể lại, thời điểm đó, chiếc máy bay IL14 này do Liên Xô tặng và bay phục vụ Bác giai đoạn 1960 - 1963. Đây cũng là một trong những máy bay mới và hiện đại nhất vào thời điểm đó.

Là một kỹ thuật viên chuyên bảo dưỡng máy bay, lại được đào tạo bài bản, ông Chương được Binh chủng Không quân, thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân cử sang bảo dưỡng máy bay chuyên cơ chở Bác Hồ.

Với một chàng trai 24, 25 tuổi, khi biết được tham gia bảo dưỡng máy bay cho lãnh tụ của đất nước, cảm giác thật tự hào, xúc động:

"Không quân vận tải quân sự nó có những đơn vị nội trường và đơn vị ngoại trường. Nội trường sẽ bảo dưỡng cho tất cả các máy ba trong trung đoàn ấy. Tôi làm công tác bảo dưỡng. Sau một thời gian là biết ngay chiếc máy bay tôi tham gia bảo dưỡng là phục vụ Bác Hồ. Lúc ấy cũng vui, cũng tự hào. Tinh thần làm việc nghiêm túc hơn, chuẩn chỉ hơn, tất cả mọi cái, việc làm rất chuẩn chỉ và thời gian làm việc cũng phải nghiêm túc hơn rất nhiều".

Chiếc máy bay IL 14 đã hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng phục vụ khách tham quan Triển lãm

Chiếc máy bay IL 14 đã hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng phục vụ khách tham quan Triển lãm

Điều đặc biệt với kỹ sư Lê Chương, là không phải đến khi làm công tác bảo dưỡng cho chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà từ thời niên thiếu, ông cũng từng được vào thăm Bác Hồ.

Ông Chương kể: "Tôi nhớ nhất khi gặp Bác Hồ tôi còn bé, đi vào Phủ Chủ tịch, thiếu niên đi vào Phủ Chủ tịch, thì có những cái cốc uống nước, có chân, các cô, các chú mới lấy dây buộc lại, cái nọ với cái kia, sợ rơi vỡ, Bác nhìn thấy, Bác bảo: các cô, các chủ bỏ ra. Các cháu nó có ý thức không vỡ được đâu".

Lần khác ông Lê Chương được gặp Bác khi Nhà máy cơ khí Hà Nội khánh thành, đi vào hoạt động: "Hồi ấy Nhà máy cơ khí Hà Nội mới làm xong, Bác đến thăm cán bộ công nhân viên ở đấy, thì bố tôi lúc ấy cũng về đấy. Thế mà Bác đến xong, Bác chia kẹo, rồi chúng tôi đến vuốt râu Bác, tức là không phải như như lãnh tụ các nước".

Sự quan tâm sâu sắc ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người xung quanh càng để lại ấn tượng sâu sắc đối với kỹ sư Lê Chương, khi Bác Hồ đến thăm các đơn vị quân đội, không quân, với phong thái gần gũi của một người cha vĩ đại có tấm lòng bao dung nhân ái.

Kỹ sư Lê Chương kể lại: "Bác bao giờ cũng quan tâm đến người khác, Bác cũng hỏi han. Đến thăm đơn vị, Bác cũng hỏi han các thứ, từ ăn uống, đi lại, hoặc mặc, làm ăn các thứ, Bác cũng hỏi han. Tôi nghĩ cái đấy là người lãnh tụ, nó là tính cách, ít người có được".

Ông Lê Chương cùng các cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) kiểm tra các công đoạn cuối cùng khi lắp đặt chiếc máy bay IL 14 tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (02/9/1945-02/9/2025)

Ông Lê Chương cùng các cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) kiểm tra các công đoạn cuối cùng khi lắp đặt chiếc máy bay IL 14 tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (02/9/1945-02/9/2025)

Dù thời gian gắn bó với chiếc máy bay IL 14 phục vụ các chuyến công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh không được kéo dài, song, đối với ông Chương, đó là thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa. Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đội ngũ kỹ thuật viên máy bay không chỉ giúp ông chú trọng nâng cao tay nghề, gắn bó với những chiếc máy bay quân sự, chuyên cơ từ những năm 50, mà cả những chiếc máy bay hiện đại sau này:

"Tôi làm bảo dưỡng định kỳ thì những nội dung nào mình làm thì mình làm thôi, vì nội dung làm bảo dưỡng máy bay nó là nội dung bắt buộc cho một nội dung định kỳ của một niên hạn nào. Đây, cái này cũng là máy bay ngày xưa, từ những năm năm mấy, bây giờ thì những máy bay A 320, 321, 330 hoặc Boeing thì về kiểm soát kỹ thuật nó vẫn nghiêm ngặt như thế".

gen-h-a7
gen-h-a8

Dù không còn gắn bó với việc bảo dưỡng máy bay quân sự, trải qua nhiều đơn vị sau khi nghỉ hưu, song tay nghề bảo dưỡng máy bay của ông Lê Chương đều được đội ngũ kỹ thuật viên máy bay ghi nhận, công nhận là “bàn tay vàng”.

Ông Chương cũng là một trong số ít người từng tham gia sản xuất các thế hệ máy bay “made in Vietnam” như TL-1, VNS 141, máy bay huấn luyện và tuần tra TP -150... Bởi vậy, đối với đội ngũ kỹ sư trẻ sau này, khi cùng làm việc tại Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC), họ đều học hỏi từ ông những kỹ thuật khó nhất cũng như nhiệt huyết với nghề.

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không cho biết: "Khi được trực tiếp thực hiện công việc này cùng với bác Chương, đầu tiên em thấy rất xúc động, đôi khi cũng thấy tự hào. Em học hỏi được rất nhiều từ bác, từ cuộc sống đến công việc, đặc biệt là tư duy hệ thống, nên nhờ vậy bọn em có thể xử lý được các vấn đề khác".

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không: 'Tôi học hỏi được rất nhiều từ bác Chương'

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không: "Tôi học hỏi được rất nhiều từ bác Chương"

Hơn 50 năm kể từ thời gắn bó với chuyên cơ IL 14 – chiếc máy bay được Bác Hồ sử dụng, đến nay, kỹ sư Lê Chương một lần nữa được trực tiếp tham gia lắp đặt chiếc máy bay này tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Các mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đối với ông, đây không chỉ là nhiệm vụ, mà là một niềm tự hào, hãnh diện.

Khách tham quan triển lãm, không chỉ được trực tiếp chiêm ngưỡng chiếc máy bay IL 14 từng được Bác Hồ sử dụng, mà có thể gặp mặt, trò chuyện với người từng bảo dưỡng, nâng niu từng chi tiết của chiếc chuyên cơ này trong thời gian diễn ra Triển lãm./.

Quách Đồng - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.