Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Gặp người bảo dưỡng chiếc máy bay chở Bác Hồ

Quách Đồng - Ngọc Tuấn: Thứ hai 25/08/2025, 20:20 (GMT+7)

Chiếc máy bay IL14 từng chở Bác Hồ đi công tác, vừa được lắp đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, phục vụ Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (02/9/1945-02/9/2025).

Chuẩn bị cho triển lãm này, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng kỹ sư Lê Chương, một trong những người trực tiếp bảo dưỡng chiếc máy bay Bác Hồ thường xuyên sử dụng, đã cùng các kỹ sư của Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Hàng không hoàn thành nốt những công đoạn lắp đặt cuối cùng để phục vụ du khách tham quan triển lãm.

 

Kỹ sư Lê Chương, người từng bảo dưỡng chiếc máy bay IL 14 từng chở Bác Hồ

Kỹ sư Lê Chương, người từng bảo dưỡng chiếc máy bay IL 14 từng chở Bác Hồ

Dù đã bước sang tuổi 82, song ông Lê Chương vẫn nhớ như in từng dấu mốc trong hành trình gắn bó với công việc bảo dưỡng máy bay quân sự và dân sự của mình. Ông Chương kể, ông đến với việc bảo dưỡng máy bay như một cái duyên, bởi ban đầu ông thích làm phi công, nhưng không đảm bảo sức khỏe, nên được cử đi học bảo dưỡng máy bay và gắn bó với công việc này đến nay đã gần 60 năm.

Điều ấn tượng nhất với ông Chương trong sự nghiệp của minh là được bảo dưỡng chiếc máy bay chở Bác Hồ. Ông Chương kể lại, thời điểm đó, chiếc máy bay IL14 này do Liên Xô tặng và bay phục vụ Bác giai đoạn 1960 - 1963. Đây cũng là một trong những máy bay mới và hiện đại nhất vào thời điểm đó.

Là một kỹ thuật viên chuyên bảo dưỡng máy bay, lại được đào tạo bài bản, ông Chương được Binh chủng Không quân, thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân cử sang bảo dưỡng máy bay chuyên cơ chở Bác Hồ.

Với một chàng trai 24, 25 tuổi, khi biết được tham gia bảo dưỡng máy bay cho lãnh tụ của đất nước, cảm giác thật tự hào, xúc động:

"Không quân vận tải quân sự nó có những đơn vị nội trường và đơn vị ngoại trường. Nội trường sẽ bảo dưỡng cho tất cả các máy ba trong trung đoàn ấy. Tôi làm công tác bảo dưỡng. Sau một thời gian là biết ngay chiếc máy bay tôi tham gia bảo dưỡng là phục vụ Bác Hồ. Lúc ấy cũng vui, cũng tự hào. Tinh thần làm việc nghiêm túc hơn, chuẩn chỉ hơn, tất cả mọi cái, việc làm rất chuẩn chỉ và thời gian làm việc cũng phải nghiêm túc hơn rất nhiều".

Chiếc máy bay IL 14 đã hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng phục vụ khách tham quan Triển lãm

Chiếc máy bay IL 14 đã hoàn thành việc lắp đặt, sẵn sàng phục vụ khách tham quan Triển lãm

Điều đặc biệt với kỹ sư Lê Chương, là không phải đến khi làm công tác bảo dưỡng cho chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà từ thời niên thiếu, ông cũng từng được vào thăm Bác Hồ.

Ông Chương kể: "Tôi nhớ nhất khi gặp Bác Hồ tôi còn bé, đi vào Phủ Chủ tịch, thiếu niên đi vào Phủ Chủ tịch, thì có những cái cốc uống nước, có chân, các cô, các chú mới lấy dây buộc lại, cái nọ với cái kia, sợ rơi vỡ, Bác nhìn thấy, Bác bảo: các cô, các chủ bỏ ra. Các cháu nó có ý thức không vỡ được đâu".

Lần khác ông Lê Chương được gặp Bác khi Nhà máy cơ khí Hà Nội khánh thành, đi vào hoạt động: "Hồi ấy Nhà máy cơ khí Hà Nội mới làm xong, Bác đến thăm cán bộ công nhân viên ở đấy, thì bố tôi lúc ấy cũng về đấy. Thế mà Bác đến xong, Bác chia kẹo, rồi chúng tôi đến vuốt râu Bác, tức là không phải như như lãnh tụ các nước".

Sự quan tâm sâu sắc ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người xung quanh càng để lại ấn tượng sâu sắc đối với kỹ sư Lê Chương, khi Bác Hồ đến thăm các đơn vị quân đội, không quân, với phong thái gần gũi của một người cha vĩ đại có tấm lòng bao dung nhân ái.

Kỹ sư Lê Chương kể lại: "Bác bao giờ cũng quan tâm đến người khác, Bác cũng hỏi han. Đến thăm đơn vị, Bác cũng hỏi han các thứ, từ ăn uống, đi lại, hoặc mặc, làm ăn các thứ, Bác cũng hỏi han. Tôi nghĩ cái đấy là người lãnh tụ, nó là tính cách, ít người có được".

Ông Lê Chương cùng các cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) kiểm tra các công đoạn cuối cùng khi lắp đặt chiếc máy bay IL 14 tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (02/9/1945-02/9/2025)

Ông Lê Chương cùng các cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC) kiểm tra các công đoạn cuối cùng khi lắp đặt chiếc máy bay IL 14 tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 (02/9/1945-02/9/2025)

Dù thời gian gắn bó với chiếc máy bay IL 14 phục vụ các chuyến công tác của Chủ tịch Hồ Chí Minh không được kéo dài, song, đối với ông Chương, đó là thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa. Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đội ngũ kỹ thuật viên máy bay không chỉ giúp ông chú trọng nâng cao tay nghề, gắn bó với những chiếc máy bay quân sự, chuyên cơ từ những năm 50, mà cả những chiếc máy bay hiện đại sau này:

"Tôi làm bảo dưỡng định kỳ thì những nội dung nào mình làm thì mình làm thôi, vì nội dung làm bảo dưỡng máy bay nó là nội dung bắt buộc cho một nội dung định kỳ của một niên hạn nào. Đây, cái này cũng là máy bay ngày xưa, từ những năm năm mấy, bây giờ thì những máy bay A 320, 321, 330 hoặc Boeing thì về kiểm soát kỹ thuật nó vẫn nghiêm ngặt như thế".

gen-h-a7
gen-h-a8

Dù không còn gắn bó với việc bảo dưỡng máy bay quân sự, trải qua nhiều đơn vị sau khi nghỉ hưu, song tay nghề bảo dưỡng máy bay của ông Lê Chương đều được đội ngũ kỹ thuật viên máy bay ghi nhận, công nhận là “bàn tay vàng”.

Ông Chương cũng là một trong số ít người từng tham gia sản xuất các thế hệ máy bay “made in Vietnam” như TL-1, VNS 141, máy bay huấn luyện và tuần tra TP -150... Bởi vậy, đối với đội ngũ kỹ sư trẻ sau này, khi cùng làm việc tại Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không (AESC), họ đều học hỏi từ ông những kỹ thuật khó nhất cũng như nhiệt huyết với nghề.

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không cho biết: "Khi được trực tiếp thực hiện công việc này cùng với bác Chương, đầu tiên em thấy rất xúc động, đôi khi cũng thấy tự hào. Em học hỏi được rất nhiều từ bác, từ cuộc sống đến công việc, đặc biệt là tư duy hệ thống, nên nhờ vậy bọn em có thể xử lý được các vấn đề khác".

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không: 'Tôi học hỏi được rất nhiều từ bác Chương'

Anh Hoàng Văn Long, Chuyên viên kỹ thuật Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật hàng không: "Tôi học hỏi được rất nhiều từ bác Chương"

Hơn 50 năm kể từ thời gắn bó với chuyên cơ IL 14 – chiếc máy bay được Bác Hồ sử dụng, đến nay, kỹ sư Lê Chương một lần nữa được trực tiếp tham gia lắp đặt chiếc máy bay này tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Các mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Đối với ông, đây không chỉ là nhiệm vụ, mà là một niềm tự hào, hãnh diện.

Khách tham quan triển lãm, không chỉ được trực tiếp chiêm ngưỡng chiếc máy bay IL 14 từng được Bác Hồ sử dụng, mà có thể gặp mặt, trò chuyện với người từng bảo dưỡng, nâng niu từng chi tiết của chiếc chuyên cơ này trong thời gian diễn ra Triển lãm./.

Quách Đồng - Ngọc Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.