Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Gần 100 trạm thu phí vào nội đô, liệu có phù hợp?

Hoàng Hà: Thứ hai 17/10/2022, 16:08 (GMT+7)

Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô của Hà Nội vừa được đơn vị tư vấn là đại diện Trường Đại học GTVT bổ sung lần thứ 3. Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô.

Số lượng gần 100 trạm thu phí cũng như lộ trình triển khai từ 2025, tăng so với con số 87 trạm đưa ra trong phương án trước đó, liệu đã phù hợp hay chưa? Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã đối thoại với một số chuyên gia.

PV: Thưa ông, dự kiến số trạm thu phí vào nội đô Hà Nội đến năm 2025 là gần 100, ông bình luận gì về con số này?

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam: Việc thu phí vào nội đô các nước triển khai từ lâu rồi, Hà Nội cũng đặt ra từ nhiều năm nay rồi. Nhưng khó thực hiện nhất là do mạng lưới giao thông của mình hiện nay nó là sự kết hợp của nhiều mạng lưới giao thông, vừa là mạng lưới ô bàn cờ, vừa là mạng lưới vành đai và trục xuyên tâm.

Vậy nên đề xuất này là chưa thích hợp, tức là làm sao chọn ở những vị trí thích hợp nhất, đầu mối giao thông và đặc biệt phải xác định được các khu vực hạn chế giao thông.

Với đề xuất vừa rồi, tôi thấy chưa thể lọc sạch được ô tô vào nội đô. Bởi trong nội đô hiện nay có những khu vực áp lực rất lớn về giao thông nhưng cũng có những khu vực chưa phải áp lực lớn thì có nên đặt ở đó các trạm kiểm soát thu phí hay không? Đấy là vấn đề cần phải đặt ra.

Tôi nghĩ Hà Nội với mạng lưới giao thông kết nối nhiều mô hình, nhiều thời kỳ khác nhau, trước hết nên lựa chọn thí điểm 4 quận nội đô lịch sử trước và chọn vùng để làm thí điểm đã, sau đó chúng ta sẽ xem xét triển khai tiếp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Lộ trình mà Hà Nội đề ra đến năm 2025, theo ông đã là phù hợp chưa, đặt trong tốc độ đáp ứng của giao thông công cộng?

TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam: Tôi cho là đã đến lúc phải đặt ra vấn đề kiểm soát phương tiện ô tô vào nội đô rồi và nếu ta thực hiện được chỉ tiêu giao thông công cộng như Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra.

Để thực hiện cái này có rất nhiều vấn đề, phải xem xét việc phân bố dân cư, đặc biệt phải xem xét lại việc tổ chức giao thông, bởi hiện nay có rất nhiều tuyến đường một chiều và người ta đã thấy có vấn đề rồi.

Như vậy, phải xem xét lại luồng giao thông để tổ chức những điểm/trạm thích hợp thì mới đảm bảo được, nếu hông hiệu quả sẽ không như mong muốn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Cũng liên quan đến đề án thu phí vào nội đô, về điều kiện cần để có thể triển khai đề án này, TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT) cho rằng, chỉ tính đến thu phí nội đô khi đã có 4 tuyến vận tải khối lượng lớn:

"Đề án này sẽ dẫn đến một số tác động, thứ nhất chuyển đổi từ ô tô sang xe máy, khi thu phí thì người sử dụng ô tô sẽ giảm bớt số lượng chuyến đi bằng ô tô, một số thì chuyển sang giao thông công cộng và giảm những chuyến đi không cần thiết.

Đề án này muốn thành công được, song song với nó phải xây dựng được một hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là đường sắt đô thị phải được đẩy nhanh lên. Khi Hà Nội có được 4 tuyến metro, lúc đó chúng ta mới có cơ sở để triển khai và đưa bài toán này vào, bài toán hỗ trợ hạn chế sử dụng xe cá nhân. Cơ bản nhất vẫn là phải có hệ thống giao thông công cộng, nếu chỉ thực hiện riêng đề án này thì đóng góp vào việc giảm ùn tắc giao thông là không đáng kể".

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Vào khoảng 00h05' ngày 4/12, tại số 15D Hàng Cót, khói bốc ra nghi ngút từ tầng 4 của căn nhà. Lửa cháy lan sang các hộ bên cạnh làm thiệt hại nhiều tài sản.

Va chạm giữa 2 xe máy trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Va chạm giữa 2 xe máy trên cầu Thanh Trì, 1 người tử vong

Vào khoảng 15h00' ngày 4/12 trên cầu Thanh Trì, trong làn xe thô sơ xảy ra va chạm giữa hai xe gắn máy.

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Dù chưa thông xe,nhưng 2 nút giao với tuyến đường Vành đai 2 trên cao là Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở giao thông vốn đã phức tạp và thường xuyên ùn ứ, nên khả năng giảm ùn tắc còn là dấu hỏi, nhất là khi các biện pháp tổ chức giao thông không gắn với cơ sở khoa học một cách chặt chẽ.

Huy chương Đảo Ngọc - Món quà lưu giữ kỷ niệm OneWay Marathon Cát Bà 2022

Huy chương Đảo Ngọc - Món quà lưu giữ kỷ niệm OneWay Marathon Cát Bà 2022

Những tấm kỷ niệm chương sau mỗi cuộc đua luôn mang lại giá trị tinh thần vô cùng lớn đối với các vận động viên. Đằng sau mỗi tấm kỷ niệm chương là những cố gắng bền bỉ, những nỗ lực vượt qua chính mình để hoàn thành cuộc đua trong khuôn khổ thời gian giới hạn.

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đã dần hiện hữu, dù còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng hàng nghìn con người vẫn đang thi đua làm việc xuyên đêm, với quyết tâm sẽ đưa tuyến đường huyết mạch này vào khai thác đúng tiến độ.

Cháy 4 căn nhà tạm và 1 cửa hàng sửa xe máy bị sập ở Hà Đông

Cháy 4 căn nhà tạm và 1 cửa hàng sửa xe máy bị sập ở Hà Đông

Ngày 4/12, thông tin từ Công an quận Hà Đông cho biết, vào hồi 18h29' cùng ngày, đơn vị nhận được tin báo cháy tại số 19 khu đất dịch vụ 3, Văn Phú, phường Phú La.

Cần xem nhà vệ sinh công cộng là biểu hiện của văn minh đô thị

Cần xem nhà vệ sinh công cộng là biểu hiện của văn minh đô thị

Để giải quyết những bất cập, đã đến lúc nhà vệ sinh công cộng cần được xem là biểu hiện của văn minh đô thị. Trong công tác quy hoạch, các công trình này cũng cần được xem trọng hơn.