Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

FED có thể tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 28/08/2023, 08:52 (GMT+7)

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED Jerome Powell cảnh báo, cơ quan này có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính doanh nghiệp

Ảnh minh họa: Tạp chí tài chính doanh nghiệp

# NHNN vừa tiếp tục chỉ đạo các NH tăng cường kiểm soát nội bộ kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là hành vi gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ NH. 

# Còn các chuyên gia của Ngân hàng HSBC kỳ vọng, sẽ có thêm một đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,5% trong quý III của NHNN, trước khi duy trì mức lãi suất chính sách này cho cả năm 2024.

Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực nhiều khó khăn, thách thức là nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Chia sẻ về những động lực quan trọng để Việt Nam thu hút vốn FDI, ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C cho rằng: "Việt Nam là trong những quốc gia cởi mở trong Đông Nam Á nhờ tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, tham gia nhiều hiệp định thương mại, làn sóng đầu tư lớn từ Trung Quốc +1, mức giá đất vừa phải trong khu vực và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng. So sánh trong khu vực, mức giá cả ở Việt Nam vẫn khá đắt, nhưng nếu nhìn con số thống kê về giá ở trong các khu công nghiệp thì lại không quá đắt. Thời gian qua, chính phủ Việt Nam đẩy nhanh thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, có những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư tốt. Đây là những yếu tố quan trọng để thu hút FDI".

Ông Bruno Jaspaert nhấn mạnh,nếu tiếp tục làm tốt các điểm này, Việt Nam sẽ gia tăng khả năng thu hút vốn đầu tư quốc tế.

# Theo bđs.com.vn, từ đầu quý 3, lực cầu nhà đất đã tăng, mạnh nhất ở chung cư, biệt thự và đất nền. 

# Còn Hội Môi giới BĐS VN dự báo, quý IV là thời điểm lĩnh vực BĐS sẽ bắt đầu chu trình mới với sự phục hồi dần dần ở một số phân khúc và thị trường chủ lực là các đô thị lớn

# Theo ghi nhận, hàng tồn ở các đại lý ôtô, xe máy tăng đáng kể từ khi bước vào tháng 7 âm lịch, dù các hãng và đại lý đã giảm giá sâu, hỗ trợ học phí thi bằng lái, hỗ trợ lệ phí trước bạ... 

# Còn từ nay đến tháng 9, nhiều chuỗi bán lẻ và siêu thị trên cả nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh các ưu đãi các mặt hàng tiêu dùng gia đình và đồ dùng học tập cho HSSV để đón năm học mới, với mức giảm giá từ 20-30%. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, nhiều mặt hàng ghi nhận các mức tăng rất mạnh. Giá khô đậu tương tăng vọt gần 6,7%. Bông và đường đồng loạt tăng trên 4%. Trên thị trường kim loại, toàn bộ 10 trên 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Giá bạc kỳ hạn tháng 9 trên Sở COMEX tăng đến 6,6%. Quặng sắt cùng kỳ hạn niêm yết trên Sở Singapore cũng đã chốt tuần với mức tăng gần 6,5%.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này dự báo sẽ tiếp tục là một tuần quan trọng đối với các mặt hàng hay bị tác động bởi các yếu tố vĩ mô như là năng lượng hay kim loại. Đáng chú ý nhất chính là Bảng lương phi nông nghiệp sẽ phát hành vào lúc 19h30 tối thứ Sáu, sẽ góp phần vẽ nên bức tranh tổng thể của nền kinh tế Mỹ hiện tại. Bên cạnh đó, ngày 31/08 sẽ là ngày thông báo đầu tiên đối với rất nhiều hợp đồng kỳ hạn tháng 9, nên hoạt động đóng và đảo vị thế, đảo kỳ hạn sẽ khiến thị trường có những diễn biến khó lường trong giai đoạn đầu tuần. Các nhà đầu tư cần đề cao nghiệp vụ quản trị rủi ro và đảm bảo tỉ lệ ký quỹ ở mức an toàn trong vài ngày tới”.

Trước đó, lực mua hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới taị Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần qua bật tăng 1,59% lên 2.279 điểm, chấm dứt chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư trở lại thị trường, thể hiện qua giá trị giao dịch trung bình đạt mức trên 4.300 tỷ đồng mỗi phiên, tăng hơn 34% so với tuần trước đó.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Lãi suất tăng và nhu cầu suy giảm của Trung Quốc đối với hàng hóa châu Âu có thể báo hiệu cho một 'mùa đông kinh tế' ảm đạm đối với Khu vực Eurozone. 

# Và hiện dự trữ khí đốt của EU đã đầy khoảng 90%, nhưng với sự bấp bênh về nguồn cung, không ai dám chắc châu Âu có thể vượt qua mùa đông năm nay trong một trạng thái năng lượng vững chắc. 

# Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED Jerome Powell cảnh báo,  cơ quan này có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát. Phát biểu tại Hội nghị kinh tế Jackson Hole tại bang Wyoming (Mỹ), ông Jerome Powell nhấn mạnh: "Nhiệm vụ của FED là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2% và chúng ta sẽ làm như vậy. Chúng ta đã thắt chặt chính sách đáng kể trong năm qua dù lạm phát đã giảm từ đỉnh - một diễn biến đáng hoan nghênh, nhưng vẫn quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu thích hợp cho đến khi lạm phát giảm ổn định về mức mục tiêu".

Trong thời gian qua, lạm phát ở Mỹ đã liên tục giảm từ đỉnh. Tuy nhiên, ông Pao-oen nhận định, hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát, ngay cả khi dữ liệu hè này cho thấy mọi thứ đang có lợi cho FED khi CPI tháng 6 và 7 đều giảm.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên cuối tuần và ghi nhận tuần hồi phục của nhóm công nghệ. Theo đó, Nasdaq +2,3%, S&P 500 +0,8%, riêng DJIA -0,4%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đóng cửa phiên cuối tuần ở 1.183,37 điểm, giảm -6,02 điểm (-0,51%). KLGD không thay đổi nhiều so với phiên trước, với khớp lệnh 812,3 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật ở vùng trung tính, thể hiện chỉ số chưa có chuyển động rõ ràng và khả năng duy trì đi ngang trong biên độ 1.180 - 1.196. Xu hướng chung của thị trường vẫn là tăng trưởng trung hạn./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.