Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Duyên hải Miền Trung cất cánh với các đô thị ga?

Phạm Trung Tuyến: Thứ sáu 16/05/2025, 08:26 (GMT+7)

Câu chuyện thời sự nổi bật mấy hôm nay là việc tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đang có cơ hội thành hiện thực khi VinSpeed trình đề xuất đứng ra thực hiện.

Dù câu chuyện đang còn nhiều tranh cãi về tính khả thi, nhưng viễn cảnh về các khu đô thị ga dọc tuyến đường mở ra một cơ hội lớn để cải thiện kinh tế khu vực duyên hải miền trung.

Tưởng tượng bạn đang ngồi trên một chuyến tàu cao tốc, phóng vèo từ Hà Nội đến TP.HCM chỉ trong 5,5 giờ, và khung cảnh duyên hải miền Trung lướt qua như một cuốn phim. Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không chỉ là câu chuyện0 hiện đại hóa giao thông Việt Nam mà còn là cơ hội để các tỉnh miền Trung  hóa thân thành những trung tâm kinh tế mới nhờ các khu đô thị ga.

Đô thị ga, hay Transit-Oriented Development viết tắt là TOD, nghe thì cao siêu nhưng đơn giản là xây một khu đô thị “xịn sò” quanh ga tàu, nơi bạn có thể sống, làm việc, mua sắm, và thậm chí đi học mà không cần bước quá 10 phút.

Tưởng tượng nhé: sáng dậy, bạn đi bộ từ chung cư ra ga Vinh, nhâm nhi cà phê ở trung tâm thương mại, rồi nhảy tàu cao tốc lên Hà Nội họp hành, chiều về vẫn kịp ăn súp lươn bạn gái nấu. Các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Trị, hay Đà Nẵng, Tuy Hòa có thể biến các ga thành “trái tim kinh tế”, vừa tiện lợi vừa “cool ngầu”.

Ảnh minh họa: ChatGPT

Ảnh minh họa: ChatGPT

Nhìn ra thế giới, ga Shinjuku ở Nhật Bản hay Hồng Kiều ở Thượng Hải là minh chứng cho sức mạnh của TOD. Những nơi này không chỉ là ga tàu mà là cả một “vũ trụ” với trung tâm mua sắm, văn phòng, và khách sạn. Giá đất quanh ga tăng vùn vụt 20-50%, việc làm mọc lên như nấm, và dân chúng thì vui như trẩy hội. Miền Trung, với những tỉnh còn “ngái ngủ” về kinh tế, có thể học theo để bật dậy, trở thành điểm đến chứ không chỉ là nơi “tàu qua”.

Miền Trung Việt Nam, với nắng gió và những cơn bão bất chợt, từ lâu giống như đứa em trong gia đình kinh tế cả nước: tiềm năng thì nhiều nhưng ví tiền thì mỏng. Các tỉnh như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, hay Phú Yên có biển đẹp, núi hùng vĩ, nhưng thiếu hạ tầng để “khoe hàng”. Đường sắt cao tốc, với hàng loạt ga từ Vinh đến Nha Trang, chính là cơ hội để miền Trung “lên sóng”.

Hãy nghĩ về ga Vinh ở Nghệ An, nơi đang mơ trở thành “Singapore của Bắc Trung Bộ”. Với dân số hơn 3 triệu và các khu công nghiệp mọc lên như nấm, Vinh có thể biến ga thành khu đô thị với chung cư, siêu thị, và cả công viên để dân tình selfie. Hay như ga Đà Nẵng, với vibe du lịch và công nghệ, có thể thành trung tâm hội nghị quốc tế, nơi người ta vừa họp vừa ngắm biển Mỹ Khê.

Ảnh minh họa: ChatGPT

Ảnh minh họa: ChatGPT

Quan trọng hơn, TOD giúp miền Trung “chia bánh” phát triển công bằng hơn. Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM “ôm” hơn 40% GDP cả nước, còn miền Trung chỉ lẹt đẹt. Các khu đô thị ga có thể lôi kéo doanh nghiệp, từ công ty công nghệ đến quán cà phê hipster, về Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Dân chúng cũng sẽ thích sống ở tỉnh lẻ hơn, khi đi tàu cao tốc đến Sài Gòn nhanh hơn cả kẹt xe ở nội thành.

Dù vậy, nhưng TOD không phải trò chơi trẻ con. Xây một khu đô thị ga tốn cả đống tiền, ước tính 500-900 triệu USD mỗi ga, chưa kể giải phóng mặt bằng có thể làm bà con “nóng mặt” nếu đền bù không sòng phẳng. Rồi còn nguy cơ “thành phố ma” như ga Zuoying ở Đài Loan, nơi ga hoành tráng nhưng quanh đó vắng như chùa Bà Đanh vì thiếu người ở.

Với lợi thế của người đi sau, Việt Nam có thể học hỏi các kinh nghiệm thành công của Shinjuku, hay Hồng Kiều, cân nhắc bài học thất bại của Zuoying để tìm ra giải pháp an toàn. Trong đó, quan trọng nhất là có quy hoạch tốt, với tầm nhìn bền vững và dài hạn.

Khác với Hà Nội, và TPHCM, các khu đô thị ga ở Miền Trung cần thiết lập một tỷ lệ cân đối nguồn cung BDS cho các phân khúc khách hàng. Theo tôi, nên tập trung vào phân khúc giá rẻ, và trung cấp nhiều hơn phân khúc cao cấp.

Chỉ có như vậy, các khu đô thị ga mọc lên dọc theo đường sắt cao tốc mới nhanh chóng có được sức sống, nhờ sự hấp dẫn đối với người dân, đặc biệt là người trẻ./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Một học sinh lớp 7 trường Lương Định Của ngã từ tầng cao

TP.HCM: Một học sinh lớp 7 trường Lương Định Của ngã từ tầng cao

Sáng ngày 15/5, một học sinh lớp 7 của Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TP.HCM) bất ngờ bị ngã từ tầng cao trong khuôn viên trường. Sự việc xảy ra vào đầu buổi học, khi em học sinh này được cho là đứng trên ghế gần lan can và bị trượt ngã.

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 15/5, giá xăng, dầu đều tăng trở lại

Tìm nhân chứng vụ TNGT tại hầm chui Kim Liên lúc nửa đêm

Tìm nhân chứng vụ TNGT tại hầm chui Kim Liên lúc nửa đêm

Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội cho biết, vào khoảng 0h15 ngày 10/5/2025, tại khu vực hầm chui Kim Liên (địa phận phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), xảy ra vụ va chạm giao thông nghiêm trọng.

“Tôi là bác sĩ, nếu cần giúp đỡ, xin hãy dừng xe tôi lại”

“Tôi là bác sĩ, nếu cần giúp đỡ, xin hãy dừng xe tôi lại”

Bác sĩ Phạm Tiến Mạnh từng gây chú ý với chiếc xe hơi mang dòng chữ “Tôi là bác sĩ. Nếu cần giúp đỡ, xin hãy dừng xe tôi lại”. Anh cho biết, điều này xuất phát từ thực tế khiến anh trăn trở: Nhiều nạn nhân gặp tai nạn giao thông không được sơ cấp cứu kịp thời hoặc đúng cách...

Tai nạn do sự cố sụt lún đường dẫn lên cầu Hòa Bình: Trách nhiệm pháp lý và bồi thường ra sao?

Tai nạn do sự cố sụt lún đường dẫn lên cầu Hòa Bình: Trách nhiệm pháp lý và bồi thường ra sao?

Về vụ sụt lún đường dẫn lên cầu Hòa Bình, tỉnh Tây Ninh hôm 11/5 vừa qua, trách nhiệm pháp lý và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho người bị nạn cần được xác định rõ ràng theo quy định của pháp luật.

Người dân xếp hàng xuyên đêm chờ chiêm bái xá lợi Phật

Người dân xếp hàng xuyên đêm chờ chiêm bái xá lợi Phật

Sau khi tiếp nhận thông báo chùa Quán Sứ mở cửa xuyên đêm để Phật tử có thể về lễ Phật, người dân từ khắp nơi đổ về, sẵn sàng chờ đợi nhiều giờ để được chiêm bái xá lợi Đức Phật.

Hà Nội, TP.HCM siết tiêu chuẩn khí thải cao hơn, có lo ngại hàng loạt xe bị loại?

Hà Nội, TP.HCM siết tiêu chuẩn khí thải cao hơn, có lo ngại hàng loạt xe bị loại?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn khí thải ô tô. Theo đó, xe ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 3. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4.