Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo

Hải Hà: Thứ bảy 23/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau thành công của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng với hệ số lấp đầy đạt trung bình 80%, ngành đường sắt tiếp tục sẽ tổ chức các đoàn tàu chất lượng cao Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu nguyên toa.

Về hiệu quả của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng và kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ các đoàn tàu du lịch trong thời gian tới.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

PV: Ông có thể cho biết hiệu quả sau gần nửa năm đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng?

Ông Đỗ Văn Hoan: Việc tổ chức chạy tàu SE19/20 từ ngày 20/10/2023 là một thành công trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả kinh doanh đoàn tàu. Hiện nay hệ số chiếm chỗ/lấp đầy chiếm 80%, doanh thu đoàn tàu tốt, tăng trưởng từ 20-30% so với khi chưa đưa đoàn tàu chất lượng cao vào hoạt động.

Đặc biệt chúng tôi nhận được sự đánh giá, ghi nhận của hành khách đi tàu và dư luận xã hội về đoàn tàu rất tốt. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đưa đoàn tàu chất lượng tốt hơn nữa vào khai thác các tuyến để phục vụ hành khách.

Với đoàn tàu này suất đầu tư chỉ gần 5 tỷ để nâng cấp 26 toa xe và mua sắm nội thất mới tại toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực vệ sinh và điều chỉnh cửa gió điều hòa bằng cửa gió mắt trâu như trên ôtô và máy bay. 

PV: Sau đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng, kế hoạch của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc đưa các đoàn tàu chất lượng cao tương tự trên các cung đường khác đi vào khai thác trong thời gian tới thế nào?

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan: Chúng tôi đã có chủ trương và đang triển khai tổ chức đoàn tàu chất lượng cao phục vụ du lịch đoạn Đà Nẵng – Huế.

Dự kiến sẽ khai trương đoàn tàu này vào dịp 36/3 tới, theo đó chúng tôi đang phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đưa đoàn tàu vào khai thác với mục đích tạo ra một sản phẩm du lịch đường sắt và sẽ khai trương vào đúng ngày giải phóng thành phố Thừa Thiện Huế (26/3).

Về phương án chạy tàu, chúng tôi đang lên kế hoạch dùng 2 ram tàu để chạy thường xuyên, mỗi ngày 2 đôi Huế - Đà nẵng và ngược lại Đà Nẵng – Huế, với thời gian chạy dự kiến là 3 giờ 30 phút.

PV: Đối với khu vực phía Bắc, năm nay Công ty có kế hoạch gì trong việc nâng cao chất lượng các đoàn tàu khách phía Bắc?

Ông Đỗ Văn Hoan: Đối với các tuyến phía Bắc, mới đây chúng tôi đã đưa ra giới thiệu đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) đa dạng và linh hoạt hơn, với các cung chặng ngắn hoặc dài theo nhu cầu của khách.

Theo đó đoàn tàu nguyên đoàn có thể kéo dài 15 toa xe nhưng cũng có thể kéo dài 2-3 toa xe, chạy ngắn trên các tuyến phía Bắc hoặc có thể chạy dài từ HN đến TPHCM.

Chúng tôi chạy đoàn tàu này với mục tiêu hướng tới các đoàn khách du lịch có thể đi thăm quan các danh lam thắng cảnh dọc tuyến đường sắt HN – Sài Gòn và cũng có thể là du lịch tâm linh đến các điểm như: đền Bảo Hà, Bắc Lệ, khu vực Đồng Đăng, Hải Phòng và trên các tuyến phía Bắc.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang có chủ trương sẽ tổ chức chạy lại đôi tàu SP1/2 tuyến Hà Nội – Lào Cai, kết hợp với các đơn vị du lịch nâng cấp các toa xe và tổ chức chạy lại đôi tàu này. Đối với tuyến Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi cũng có chủ trương sẽ nâng cao chất lượng toa xe, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện tốt hơn trên tuyến HN- Hải Phòng.

Hiện nay chúng tôi cũng đang đưa toa xe vào sửa chữa định kỳ theo quy định và để chuẩn bị toa xe phục vụ dịp hè, dự kiến năm nay chúng tôi sẽ đưa toàn bộ toa xe hiện có của công ty ra để khai thác, phục vụ nhân dân trong dịp hè. Đối với dịp 30/4 hiện chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để tổ chức chạy tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?