Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo

Hải Hà: Thứ bảy 23/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau thành công của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng với hệ số lấp đầy đạt trung bình 80%, ngành đường sắt tiếp tục sẽ tổ chức các đoàn tàu chất lượng cao Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu nguyên toa.

Về hiệu quả của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng và kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ các đoàn tàu du lịch trong thời gian tới.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

PV: Ông có thể cho biết hiệu quả sau gần nửa năm đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng?

Ông Đỗ Văn Hoan: Việc tổ chức chạy tàu SE19/20 từ ngày 20/10/2023 là một thành công trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả kinh doanh đoàn tàu. Hiện nay hệ số chiếm chỗ/lấp đầy chiếm 80%, doanh thu đoàn tàu tốt, tăng trưởng từ 20-30% so với khi chưa đưa đoàn tàu chất lượng cao vào hoạt động.

Đặc biệt chúng tôi nhận được sự đánh giá, ghi nhận của hành khách đi tàu và dư luận xã hội về đoàn tàu rất tốt. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đưa đoàn tàu chất lượng tốt hơn nữa vào khai thác các tuyến để phục vụ hành khách.

Với đoàn tàu này suất đầu tư chỉ gần 5 tỷ để nâng cấp 26 toa xe và mua sắm nội thất mới tại toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực vệ sinh và điều chỉnh cửa gió điều hòa bằng cửa gió mắt trâu như trên ôtô và máy bay. 

PV: Sau đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng, kế hoạch của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc đưa các đoàn tàu chất lượng cao tương tự trên các cung đường khác đi vào khai thác trong thời gian tới thế nào?

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan: Chúng tôi đã có chủ trương và đang triển khai tổ chức đoàn tàu chất lượng cao phục vụ du lịch đoạn Đà Nẵng – Huế.

Dự kiến sẽ khai trương đoàn tàu này vào dịp 36/3 tới, theo đó chúng tôi đang phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đưa đoàn tàu vào khai thác với mục đích tạo ra một sản phẩm du lịch đường sắt và sẽ khai trương vào đúng ngày giải phóng thành phố Thừa Thiện Huế (26/3).

Về phương án chạy tàu, chúng tôi đang lên kế hoạch dùng 2 ram tàu để chạy thường xuyên, mỗi ngày 2 đôi Huế - Đà nẵng và ngược lại Đà Nẵng – Huế, với thời gian chạy dự kiến là 3 giờ 30 phút.

PV: Đối với khu vực phía Bắc, năm nay Công ty có kế hoạch gì trong việc nâng cao chất lượng các đoàn tàu khách phía Bắc?

Ông Đỗ Văn Hoan: Đối với các tuyến phía Bắc, mới đây chúng tôi đã đưa ra giới thiệu đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) đa dạng và linh hoạt hơn, với các cung chặng ngắn hoặc dài theo nhu cầu của khách.

Theo đó đoàn tàu nguyên đoàn có thể kéo dài 15 toa xe nhưng cũng có thể kéo dài 2-3 toa xe, chạy ngắn trên các tuyến phía Bắc hoặc có thể chạy dài từ HN đến TPHCM.

Chúng tôi chạy đoàn tàu này với mục tiêu hướng tới các đoàn khách du lịch có thể đi thăm quan các danh lam thắng cảnh dọc tuyến đường sắt HN – Sài Gòn và cũng có thể là du lịch tâm linh đến các điểm như: đền Bảo Hà, Bắc Lệ, khu vực Đồng Đăng, Hải Phòng và trên các tuyến phía Bắc.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang có chủ trương sẽ tổ chức chạy lại đôi tàu SP1/2 tuyến Hà Nội – Lào Cai, kết hợp với các đơn vị du lịch nâng cấp các toa xe và tổ chức chạy lại đôi tàu này. Đối với tuyến Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi cũng có chủ trương sẽ nâng cao chất lượng toa xe, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện tốt hơn trên tuyến HN- Hải Phòng.

Hiện nay chúng tôi cũng đang đưa toa xe vào sửa chữa định kỳ theo quy định và để chuẩn bị toa xe phục vụ dịp hè, dự kiến năm nay chúng tôi sẽ đưa toàn bộ toa xe hiện có của công ty ra để khai thác, phục vụ nhân dân trong dịp hè. Đối với dịp 30/4 hiện chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để tổ chức chạy tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.