Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt: “Nước dịch vụ" được đầu tư, kỳ vọng “thuyền du lịch" lên theo

Hải Hà: Thứ bảy 23/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau thành công của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng với hệ số lấp đầy đạt trung bình 80%, ngành đường sắt tiếp tục sẽ tổ chức các đoàn tàu chất lượng cao Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu nguyên toa.

Về hiệu quả của đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng và kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ các đoàn tàu du lịch trong thời gian tới.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

Ảnh minh hoạ: Mai Ngọc

PV: Ông có thể cho biết hiệu quả sau gần nửa năm đưa vào khai thác đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng?

Ông Đỗ Văn Hoan: Việc tổ chức chạy tàu SE19/20 từ ngày 20/10/2023 là một thành công trong việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả kinh doanh đoàn tàu. Hiện nay hệ số chiếm chỗ/lấp đầy chiếm 80%, doanh thu đoàn tàu tốt, tăng trưởng từ 20-30% so với khi chưa đưa đoàn tàu chất lượng cao vào hoạt động.

Đặc biệt chúng tôi nhận được sự đánh giá, ghi nhận của hành khách đi tàu và dư luận xã hội về đoàn tàu rất tốt. Đây là tiền đề để chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đưa đoàn tàu chất lượng tốt hơn nữa vào khai thác các tuyến để phục vụ hành khách.

Với đoàn tàu này suất đầu tư chỉ gần 5 tỷ để nâng cấp 26 toa xe và mua sắm nội thất mới tại toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực vệ sinh và điều chỉnh cửa gió điều hòa bằng cửa gió mắt trâu như trên ôtô và máy bay. 

PV: Sau đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội – Đà Nẵng, kế hoạch của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội trong việc đưa các đoàn tàu chất lượng cao tương tự trên các cung đường khác đi vào khai thác trong thời gian tới thế nào?

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Hoan: Chúng tôi đã có chủ trương và đang triển khai tổ chức đoàn tàu chất lượng cao phục vụ du lịch đoạn Đà Nẵng – Huế.

Dự kiến sẽ khai trương đoàn tàu này vào dịp 36/3 tới, theo đó chúng tôi đang phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP. Đà Nẵng đưa đoàn tàu vào khai thác với mục đích tạo ra một sản phẩm du lịch đường sắt và sẽ khai trương vào đúng ngày giải phóng thành phố Thừa Thiện Huế (26/3).

Về phương án chạy tàu, chúng tôi đang lên kế hoạch dùng 2 ram tàu để chạy thường xuyên, mỗi ngày 2 đôi Huế - Đà nẵng và ngược lại Đà Nẵng – Huế, với thời gian chạy dự kiến là 3 giờ 30 phút.

PV: Đối với khu vực phía Bắc, năm nay Công ty có kế hoạch gì trong việc nâng cao chất lượng các đoàn tàu khách phía Bắc?

Ông Đỗ Văn Hoan: Đối với các tuyến phía Bắc, mới đây chúng tôi đã đưa ra giới thiệu đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) đa dạng và linh hoạt hơn, với các cung chặng ngắn hoặc dài theo nhu cầu của khách.

Theo đó đoàn tàu nguyên đoàn có thể kéo dài 15 toa xe nhưng cũng có thể kéo dài 2-3 toa xe, chạy ngắn trên các tuyến phía Bắc hoặc có thể chạy dài từ HN đến TPHCM.

Chúng tôi chạy đoàn tàu này với mục tiêu hướng tới các đoàn khách du lịch có thể đi thăm quan các danh lam thắng cảnh dọc tuyến đường sắt HN – Sài Gòn và cũng có thể là du lịch tâm linh đến các điểm như: đền Bảo Hà, Bắc Lệ, khu vực Đồng Đăng, Hải Phòng và trên các tuyến phía Bắc.

Ngoài ra chúng tôi cũng đang có chủ trương sẽ tổ chức chạy lại đôi tàu SP1/2 tuyến Hà Nội – Lào Cai, kết hợp với các đơn vị du lịch nâng cấp các toa xe và tổ chức chạy lại đôi tàu này. Đối với tuyến Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi cũng có chủ trương sẽ nâng cao chất lượng toa xe, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện tốt hơn trên tuyến HN- Hải Phòng.

Hiện nay chúng tôi cũng đang đưa toa xe vào sửa chữa định kỳ theo quy định và để chuẩn bị toa xe phục vụ dịp hè, dự kiến năm nay chúng tôi sẽ đưa toàn bộ toa xe hiện có của công ty ra để khai thác, phục vụ nhân dân trong dịp hè. Đối với dịp 30/4 hiện chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch để tổ chức chạy tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.

Hạnh phúc trong khó khăn

Hạnh phúc trong khó khăn

Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

Những chiếc giỏ xe

Những chiếc giỏ xe

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.