Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội lùi thêm 5 năm, điều gì sẽ xảy ra?

Quách Đồng: Thứ tư 14/09/2022, 16:21 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thêm 5 năm, từ 2022 sang 2027 và tăng vốn 1.900 tỷ đồng. Nếu dự án bị chậm thêm 5 năm nữa, điều gì sẽ xảy ra? Ai chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Đăng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và Phát triển, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nội dung này.

>>> Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công
>>> Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác
>>> Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

PV: Thưa ông, nếu dự án Nhổn - ga Hà Nội lùi thêm 5 năm nữa thì điều gì sẽ xảy ra, trước hết là về giao thông?

Ông Đăng Huy Đông: Tôi không nghĩ vô cớ mà TP. Hà Nội đề xuất như vậy, họ phải có lý do rất xác đáng nào đó. Nhưng việc lùi dự án thì sẽ kéo dài tình trạng ùn tắc, sự tắc nghẽn của thành phố đang hiện hữu đây còn bị kéo dài hơn nữa.

Thứ hai là kéo thêm 5 năm nữa, họ lại quây rào ở đâu đó nữa thì cộng thêm, gia tăng tắc nghẽn lên. Tiếp tục đẩy giá lên rồi là cái nợ sẽ tăng lên vì kéo dài.

PV: Còn tác động về kinh tế và đầu tư thì sao, thưa ông?

Ông Đăng Huy Đông: Về kinh tế thì rõ ràng là kéo dài tác động kinh tế sẽ tăng chi phí, đội vốn. Như vậy là dự án đã không hiệu quả lại càng trở nên không hiệu quả.

Hiện nay chúng ta đắt gấp 5-6 lần so với giá công trình thương mại nếu tính toán đủ. Trên thế giới, chả có ai làm dự án theo kiểu mười mấy năm không xong lại còn kéo dài thêm 5 năm, rồi vốn thì cứ đội lên chình ình như thế.

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người (Ảnh do PV VOV Giao thông chụp 3 tháng trước)

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người (Ảnh do PV VOV Giao thông chụp 3 tháng trước)

PV: Cùng với việc lùi thời hạn thêm 5 năm, thì vốn cũng đội thêm ước tính khoảng 1.900 tỷ đồng. Với những tác động nêu trên, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho các thiệt hại này?

Ông Đăng Huy Đông: Để nói về trách nhiệm, chúng ta phải đi vào pháp lý, nhưng tôi cho rằng nó có nhiều nguyên nhân nhưng chúng ta biết trước được đã vào cuộc chơi này là đầy cạm bẫy, nhưng chúng ta vẫn cứ xông xáo lao vào, đấy là hệ quả đương nhiên thôi.

Bởi vì khi nền kinh tế có quy mô nhỏ, chưa đủ điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn thương mại, cạnh tranh sòng phẳng khi chúng ta phải dựa vào ODA, nhưng khi chúng ta đã bứt phá lên, đạt được mức thu nhập trung bình thì chúng ta phải từ bỏ ODA ngay.

Chúng ta làm chủ được tình hình thì lúc đấy mới bàn được trách nhiệm pháp lý là ai. Chứ còn làm theo ODA này thì quyền của người cho vay, chúng ta bị dẫn dắt từ thiết kế, cho đến tư vấn, xong lại thẩm định tư vấn cũng là họ, nhà thầu cũng là họ…

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Chừng nào chúng ta làm theo đúng quy luật của kinh tế thị trường, thì mọi thứ trở về đúng mực của nó ngay, có thưởng phạt rõ rệt, chậm là phạt, không có chuyện bầy nhầy tìm lý do khác được.

Tôi khẳng định là cũng nhưng người tư vấn đó mà người làm dự án thương mại sòng phẳng, quá 1-2 năm không xong là họ bị phạt, chất lượng sau ra mà bị đội vốn, bị chênh lệch, bị hụt, bị thiếu gì đó phạt tiếp.

Cho nên nguyên nhân sâu xa theo tôi là từ quan hệ trong hợp đồng tư vấn, và họ đều nói tư vấn là cho không, không hoàn lại, thế là lại càng là quyền lực. Chúng ta đừng có ỷ lại vào ODA nữa. TP. Hà Nội, TP. HCM là những thành phố có nền kinh tế vượt trội, đầu tàu, nếu biết làm theo đúng cơ chế, quy định và theo đúng quy luật của kinh tế thị trường, dư sức để chúng ta tự làm cho chúng ta và nó sẽ thay đổi được bộ mặt thành phố.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Vừa qua (19/11) tại phiên thảo luận về 2 dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đã tham gia góp ý, đề xuất liên quan chính sách thuế áp dụng với các hộ, cá nhân kinh doanh từ năm 2026, sau khi xóa bỏ thuế khoán.

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi phát huy truyền thống nhân ái, cùng sẻ chia, hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua thời điểm khó khăn.

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Sau đợt mưa lũ lịch sử đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Nam Trung Bộ, hàng trăm tuyến đường giao thông huyết mạch, bao gồm cả tuyến đường sắt Bắc – Nam đã bị tê liệt, ách tắc nhiều ngày.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt  Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Sáng ngày 23/11, phóng viên VOV Giao thông có mặt tại nơi được xem là thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt lịch sử vừa qua ở miền Trung.

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Trong ngày 22/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Triệu trái tim hướng về đồng bào miền Trung

Triệu trái tim hướng về đồng bào miền Trung

Sáng 23/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM có thông báo về công tác quyên góp cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ.