Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Năm, 24/4/2025
Đối thoại

Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội lùi thêm 5 năm, điều gì sẽ xảy ra?

Quách Đồng: Thứ tư 14/09/2022, 16:21 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thêm 5 năm, từ 2022 sang 2027 và tăng vốn 1.900 tỷ đồng. Nếu dự án bị chậm thêm 5 năm nữa, điều gì sẽ xảy ra? Ai chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Đăng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và Phát triển, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nội dung này.

>>> Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công
>>> Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác
>>> Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

PV: Thưa ông, nếu dự án Nhổn - ga Hà Nội lùi thêm 5 năm nữa thì điều gì sẽ xảy ra, trước hết là về giao thông?

Ông Đăng Huy Đông: Tôi không nghĩ vô cớ mà TP. Hà Nội đề xuất như vậy, họ phải có lý do rất xác đáng nào đó. Nhưng việc lùi dự án thì sẽ kéo dài tình trạng ùn tắc, sự tắc nghẽn của thành phố đang hiện hữu đây còn bị kéo dài hơn nữa.

Thứ hai là kéo thêm 5 năm nữa, họ lại quây rào ở đâu đó nữa thì cộng thêm, gia tăng tắc nghẽn lên. Tiếp tục đẩy giá lên rồi là cái nợ sẽ tăng lên vì kéo dài.

PV: Còn tác động về kinh tế và đầu tư thì sao, thưa ông?

Ông Đăng Huy Đông: Về kinh tế thì rõ ràng là kéo dài tác động kinh tế sẽ tăng chi phí, đội vốn. Như vậy là dự án đã không hiệu quả lại càng trở nên không hiệu quả.

Hiện nay chúng ta đắt gấp 5-6 lần so với giá công trình thương mại nếu tính toán đủ. Trên thế giới, chả có ai làm dự án theo kiểu mười mấy năm không xong lại còn kéo dài thêm 5 năm, rồi vốn thì cứ đội lên chình ình như thế.

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người (Ảnh do PV VOV Giao thông chụp 3 tháng trước)

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người (Ảnh do PV VOV Giao thông chụp 3 tháng trước)

PV: Cùng với việc lùi thời hạn thêm 5 năm, thì vốn cũng đội thêm ước tính khoảng 1.900 tỷ đồng. Với những tác động nêu trên, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho các thiệt hại này?

Ông Đăng Huy Đông: Để nói về trách nhiệm, chúng ta phải đi vào pháp lý, nhưng tôi cho rằng nó có nhiều nguyên nhân nhưng chúng ta biết trước được đã vào cuộc chơi này là đầy cạm bẫy, nhưng chúng ta vẫn cứ xông xáo lao vào, đấy là hệ quả đương nhiên thôi.

Bởi vì khi nền kinh tế có quy mô nhỏ, chưa đủ điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn thương mại, cạnh tranh sòng phẳng khi chúng ta phải dựa vào ODA, nhưng khi chúng ta đã bứt phá lên, đạt được mức thu nhập trung bình thì chúng ta phải từ bỏ ODA ngay.

Chúng ta làm chủ được tình hình thì lúc đấy mới bàn được trách nhiệm pháp lý là ai. Chứ còn làm theo ODA này thì quyền của người cho vay, chúng ta bị dẫn dắt từ thiết kế, cho đến tư vấn, xong lại thẩm định tư vấn cũng là họ, nhà thầu cũng là họ…

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Chừng nào chúng ta làm theo đúng quy luật của kinh tế thị trường, thì mọi thứ trở về đúng mực của nó ngay, có thưởng phạt rõ rệt, chậm là phạt, không có chuyện bầy nhầy tìm lý do khác được.

Tôi khẳng định là cũng nhưng người tư vấn đó mà người làm dự án thương mại sòng phẳng, quá 1-2 năm không xong là họ bị phạt, chất lượng sau ra mà bị đội vốn, bị chênh lệch, bị hụt, bị thiếu gì đó phạt tiếp.

Cho nên nguyên nhân sâu xa theo tôi là từ quan hệ trong hợp đồng tư vấn, và họ đều nói tư vấn là cho không, không hoàn lại, thế là lại càng là quyền lực. Chúng ta đừng có ỷ lại vào ODA nữa. TP. Hà Nội, TP. HCM là những thành phố có nền kinh tế vượt trội, đầu tàu, nếu biết làm theo đúng cơ chế, quy định và theo đúng quy luật của kinh tế thị trường, dư sức để chúng ta tự làm cho chúng ta và nó sẽ thay đổi được bộ mặt thành phố.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.