Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

PV: Chủ nhật 07/08/2022, 15:53 (GMT+7)

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tiến độ dự án Nhổn - ga Hà Nội mới đạt khoảng 75% 

Ngày 7/8/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra và làm việc thực địa tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến 3.1).

Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về tổng quan hệ thống các tuyến ĐSĐT TPHN; báo cáo tổng thể tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tiếp đến, đoàn đã tới ga S8 - Cầu Giấy, kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu điện từ ga S8 về khu Depot.

Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 75% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 96%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33%). Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Quá trình thực hiện dự án mặc dù Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai nhưng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Đoàn công tác đã tới kiểm tra công trường tại nhà ga S9 - Kim Mã

Đoàn công tác đã tới kiểm tra công trường tại nhà ga S9 - Kim Mã

Hiện 2 gói thầu CP05 đang bị chậm 6 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao của dự án và kéo theo chậm trễ, của các gói thầu thiết bị gây khiếu nại, thiệt hại cho Dự án.

Bên cạnh đó, Dự án cũng gặp rất nhiều các vướng mắc, khó khăn về thủ tục giải phóng mặt bằng và sự chấp hành của các hộ dân, đặc biệt vướng mắc về khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường hỗ trợ cho các tòa nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu từ 1 đến 6 năm.

Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp Thành phố yêu cầu nhà thầu Hancorp nghiêm túc thực hiện cam kết khắc phục chậm trễ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12 năm 2022; Kiến nghị Bộ Tài chính ưu tiên sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh kế hoạch tài trợ Thỏa ước tín dụng của AFD để đảm bảo giải ngân cho dự án trong tháng 8/2022. 

“Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác, trong đó có các dự án mở rộng không gian phát triển thành phố Hà Nội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ

“Từ việc thực hiện dự án này, chúng ta rút ra kinh nghiệm cho các dự án khác, trong đó có các dự án mở rộng không gian phát triển thành phố Hà Nội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ

Trên cơ sở tuyên bố chung giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Pháp về áp dụng khuôn khổ hợp đồng FIDIC nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả dự án, Thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng FIDIC đã ký kết và việc tuân thủ hợp đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với quy định Việt Nam.

Đồng thời, để đảm bảo tiến độ cấp bách lựa chọn Tư vấn hỗ trợ vận hành trong giai đoạn đầu trước ngày 15/10/2022, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong việc lựa chọn Tư vấn.

Ngay sau khi đi kiểm tra thị sát dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc trực tiếp với thành phố Hà Nội, các Bộ ngành liên quan, nhà thầu, chủ đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội nhằm tháo gỡ xử lý khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án.

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, không để kéo dài dự án

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị có trách nhiệm giải quyết.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các yếu tố khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có những vướng mắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, thực chất dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án tồn đọng. Việc dự án bị kéo dài, đội vốn khiến nhân dân băn khoăn, trăn trở, sốt ruột. Trách nhiệm việc dự án bị kéo dài, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội; các nhà tư vấn; các nhà thầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, trên cơ sở xử lý tồn đọng của dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu các bộ, ngành không quyết liệt vào cuộc thì dự án sẽ bị kéo dài mãi

Thủ tướng nhấn mạnh, trên cơ sở xử lý tồn đọng của dự án Cát Linh - Hà Đông, nếu các bộ, ngành không quyết liệt vào cuộc thì dự án sẽ bị kéo dài mãi

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa UBND thành phố Hà Nội với các bộ, ngành cũng chưa chặt chẽ; các phát sinh chưa kịp thời.Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo rõ một số mục tiêu phải đạt được.

Theo đó, về tiến độ phải hoàn phần trên cao của dự án trước ngày 31/12/2022; về tuyến ngầm, nghiên cứu biện pháp thi công, rút ngắn một nửa thời gian hoàn thành so với đề xuất là năm 2027.

Về vốn đầu tư, Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính, những vấn đề liên quan quốc tế thì bàn bạc, phối hợp thực hiện.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chủ động rà soát các thủ tục về dự án; xác định rõ vướng mắc những gì, ở đâu, trách nhiệm của ai để giải quyết. Song song với đó, khẩn trương hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư trước để làm các bước tiếp theo. Những vấn đề còn vướng mắc thì tiếp tục phối hợp, bàn bạc.

6

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.

Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2009 tới 2022, nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện

Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2009 tới 2022, nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện

Tổng mức đầu tư Dự án là 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro), trong đó: 958 triệu Euro vốn vay ODA của 04 Nhà tài trợ (Tổng Cục Kho bạc (DGT) của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)) và 218 triệu Euro vốn đối ứng do Ngân sách Thành phố.

Đây là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới phức tạp, các hợp đồng của dự án đều sử dụng mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC theo điều kiện nguồn vốn vay ODA của các Nhà tài trợ

Đây là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật mới phức tạp, các hợp đồng của dự án đều sử dụng mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC theo điều kiện nguồn vốn vay ODA của các Nhà tài trợ