Chủ tịch phường không chấp hành thổi nồng độ cồn
Phòng CSGT TP. Hà Nội vừa xử lý 1 trường hợp vi phạm hành chính với lãnh đạo phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tiến độ dự án Nhổn - ga Hà Nội mới đạt khoảng 75%
Ngày 7/8/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra và làm việc thực địa tại công trường thi công Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Tuyến 3.1).
Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về tổng quan hệ thống các tuyến ĐSĐT TPHN; báo cáo tổng thể tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tiếp đến, đoàn đã tới ga S8 - Cầu Giấy, kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu điện từ ga S8 về khu Depot.
Tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể của Dự án đạt khoảng 75% (trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 96%; tiến độ đoạn ngầm đạt 33%). Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Quá trình thực hiện dự án mặc dù Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Chủ đầu tư) đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai nhưng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Hiện 2 gói thầu CP05 đang bị chậm 6 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao của dự án và kéo theo chậm trễ, của các gói thầu thiết bị gây khiếu nại, thiệt hại cho Dự án.
Bên cạnh đó, Dự án cũng gặp rất nhiều các vướng mắc, khó khăn về thủ tục giải phóng mặt bằng và sự chấp hành của các hộ dân, đặc biệt vướng mắc về khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường hỗ trợ cho các tòa nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho Nhà thầu từ 1 đến 6 năm.
Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp Thành phố yêu cầu nhà thầu Hancorp nghiêm túc thực hiện cam kết khắc phục chậm trễ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12 năm 2022; Kiến nghị Bộ Tài chính ưu tiên sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh kế hoạch tài trợ Thỏa ước tín dụng của AFD để đảm bảo giải ngân cho dự án trong tháng 8/2022.
Trên cơ sở tuyên bố chung giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Pháp về áp dụng khuôn khổ hợp đồng FIDIC nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả dự án, Thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng FIDIC đã ký kết và việc tuân thủ hợp đồng sẽ được áp dụng trong trường hợp có khác biệt với quy định Việt Nam.
Đồng thời, để đảm bảo tiến độ cấp bách lựa chọn Tư vấn hỗ trợ vận hành trong giai đoạn đầu trước ngày 15/10/2022, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong việc lựa chọn Tư vấn.
Ngay sau khi đi kiểm tra thị sát dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc trực tiếp với thành phố Hà Nội, các Bộ ngành liên quan, nhà thầu, chủ đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội nhằm tháo gỡ xử lý khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án.
Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, không để kéo dài dự án
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị có trách nhiệm giải quyết.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các yếu tố khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn có những vướng mắc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, thực chất dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án tồn đọng. Việc dự án bị kéo dài, đội vốn khiến nhân dân băn khoăn, trăn trở, sốt ruột. Trách nhiệm việc dự án bị kéo dài, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội; các nhà tư vấn; các nhà thầu.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa UBND thành phố Hà Nội với các bộ, ngành cũng chưa chặt chẽ; các phát sinh chưa kịp thời.Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo rõ một số mục tiêu phải đạt được.
Theo đó, về tiến độ phải hoàn phần trên cao của dự án trước ngày 31/12/2022; về tuyến ngầm, nghiên cứu biện pháp thi công, rút ngắn một nửa thời gian hoàn thành so với đề xuất là năm 2027.
Về vốn đầu tư, Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính, những vấn đề liên quan quốc tế thì bàn bạc, phối hợp thực hiện.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chủ động rà soát các thủ tục về dự án; xác định rõ vướng mắc những gì, ở đâu, trách nhiệm của ai để giải quyết. Song song với đó, khẩn trương hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư trước để làm các bước tiếp theo. Những vấn đề còn vướng mắc thì tiếp tục phối hợp, bàn bạc.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được tại Hà Nội.
Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5 km, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4 km.
Tổng mức đầu tư Dự án là 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro), trong đó: 958 triệu Euro vốn vay ODA của 04 Nhà tài trợ (Tổng Cục Kho bạc (DGT) của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)) và 218 triệu Euro vốn đối ứng do Ngân sách Thành phố.
Phòng CSGT TP. Hà Nội vừa xử lý 1 trường hợp vi phạm hành chính với lãnh đạo phường Trần Phú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng.
Sáng 22/9, tại TP Cần Thơ, Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực ĐBSCL tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập (1998 - 2023).
Sau chiến dịch thanh tra toàn diện các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội, một loạt các kế hoạch hành động và quyết định được đưa ra nhằm mục đích hạn chế tối đa những tai họa tương tự như vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân vừa rồi.
Chúng ta đã có tiêu chuẩn về đường cao tốc được ban hành năm 2012, đã tiệm cận được những điều kiện tối thiểu của đường cao tốc rồi, thế nhưng hiện nay việc vận dụng của chúng ta chưa tuân thủ hết cái đó.
Hiện nay nhiều tuyến đường tại TP.HCM trong tình trạng quá tải từ nhiều năm nay vẫn không thể mở rộng. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vốn và cơ chế để thu hút các nhà đầu tư, nguồn lực xã hội.
Lái xe sau khi sử dụng rượu bia là hành động nguy hiểm. Chất cồn trong rượu bia sẽ khiến não bộ xử lý thông tin chậm chạp, phản xạ có điều kiện theo đó cũng suy giảm, vì vậy làm tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tài xế không nhận thức đầy đủ về mối nguy này.
Nhằm kích cầu du khách đi lại bằng đường sắt sau hè năm 2023, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã triển khai chương trình khuyến mãi “6.000 chỗ giảm giá 30%” cho hành khách đi trên các đoàn tàu công ty quản lý trong tháng 10 (từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10).