Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ: Dân khổ đủ bề vì rào chắn thi công

Nhóm PV - 28/05/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa đề xuất Thành phố tăng vốn, lùi thời gian hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sang năm 2029.

Chưa kể đến những thiệt hại lớn về kinh tế và giao thông - đô thị, việc thi công kéo dài chưa rõ ngày về đích như một câu trả lời đầy thất vọng trước sự chờ đợi mòn mỏi của những hộ dân sống dọc dự án, nơi cuộc sống đảo lộn vì rào chắn thi công.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Dãy cửa hàng mặt phố Trần Hưng Đạo sầm uất trước đây, nay hầu hết đã đóng cửa đìu hiu

Có mặt tại đường Trần Hưng Đạo, đoạn từ số nhà 94 đến số nhà 100 - nơi rào chắn thi công dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Kênh VOV Giao thông ghi nhận quang cảnh đìu hiu khi cả chục cửa hàng mặt phố sầm uất trước đây, nay hầu như đều đóng cửa, hoặc hoang phế, ngổn ngang đồ đạc.

Phía bên trong rào chắn, sắt thép cong vênh, hoen gỉ, công trình ngập nước phủ rêu xanh, không một bóng người.

Ông Vũ Xuân Đá, ở phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm khá thất vọng khi biết thông tin thời gian thực hiện dự án đường sắt được kiến nghị lùi đến năm 2029: “Chúng tôi nhận được thông tin đấy thì rất buồn, vì càng kéo dài bao nhiêu thì dân càng khổ bấy nhiêu. Vất vả về chuyện đi lại, vất vả về chuyện sinh hoạt của nhân dân. Gần như cửa hàng bên số chẵn là phải đóng cửa hết, không bán được hàng.

Người dân rất khổ vì COVID-19 rồi, bây giờ lại khổ về dự án, thì chúng tôi nghĩ rằng công trình phải khẩn trương thi công, giải phóng mặt bằng trả bà con dọc phố. Rất nhiều lần phản ánh nhưng không biết làm thế nào cả”.

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người

Sắt thép hoen gỉ, công trình không một bóng người

Rào chắn trên đường Trần Hưng Đạo từ ngã ba Yết Kiêu đến ngã ba Lê Duẩn để phục vụ thi công dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được dựng lên từ tháng 6/2019, dự kiến hoàn thành trong 15 tháng. Nhưng đến nay, đã gần 3 năm, mọi thứ vẫn ngổn ngang và chưa biết đến bao giờ rào chắn mới được tháo dỡ.

Nếu như bên phía dãy nhà lẻ của đường Trần Hưng Đạo vẫn còn một làn đường cho ô tô và xe máy di chuyển, thì bên phía dãy nhà chẵn chỉ còn một đoạn vỉa hè nhỏ, dài khoảng 100m cho xe máy lưu thông. Nhỏ đến mức hai xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn khó.

Nước ngập phủ kín rêu xanh

Nước ngập phủ kín rêu xanh

Trước dòng xe máy đi lại nườm nượp, người đi bộ chỉ còn cách nép sát vào hàng rào tôn, vừa đi vừa phấp phỏng. Với người đi bộ là nguy hiểm rình rập, với người điều khiển phương tiện cơ giới là sự bất tiện và ùn tắc. Anh Nguyễn Văn Hoan, một tài xế lái xe taxi ở cộng Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ:

“Nó bất tiện nhiều cái. Đi thẳng lên đây ra ga Hà Nội rồi, bây giờ lại phải vòng ra Quán Sứ, mà Quán Sứ thì hay ùn tắc, đi lại vất vả lắm”.

Không chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, mà tại khu vực Kim Mã - Núi Trúc - Vạn Bảo cũng bị rào chắn với thời gian dự kiến 22 tháng, kể từ tháng 10/2019, song đến nay cũng chưa hoàn thành, chưa tháo dỡ rào chắn.

Tương tự, tại phố Quốc Tử Giám cũng dự kiến quây rào để phục vụ thi công trong 12 tháng, song đến nay cũng chưa tháo dỡ rào chắn, khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn.

Người đi bộ nép sát vào hàng rào tôn trên đoạn đường nhỏ hẹp, khi dòng xe máy đi lại nườm nượp

Người đi bộ nép sát vào hàng rào tôn trên đoạn đường nhỏ hẹp, khi dòng xe máy đi lại nườm nượp

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc rào chắn đường quá lâu, các cơ quan chức năng từ Bộ GTVT, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án, khi đã kéo dài như vậy thì không chỉ người dân sinh sống tại những nơi bị rào chắn, mà toàn xã hội phải chịu ảnh hưởng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra điều này, các cơ quan chức năng phải có ý kiến, không thể có chuyện không ai chịu trách nhiệm:

"Cách duy nhất là phải họp nhau lại, giao ban lại xem tại sao chậm tiến độ, tìm mọi cách khắc phục cái đó và thông báo cho người dân biết, phải xin lỗi người dân. Sau khi xin lỗi rồi phải đẩy nhanh tiến độ lên, tăng tốc lên, phải làm với tinh thần có trách nhiệm hơn, chứ không thể để kéo dài như thế được".

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận, đánh giá lại trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội trong việc chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //