Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bất chấp những phản ánh liên tục, những đợt ra quân của lực lượng chức năng, những "chuyến xe tự phát" vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ùn tắc, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khôn lường.
Chỉ cần có mặt tại đường Kinh Dương Vương, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm buổi sáng sớm hoặc chiều tối, không khó để chứng kiến một bức tranh giao thông hỗn loạn. Những chiếc xe khách giường nằm, xe limousine dán mác "xe hợp đồng" nhưng hoạt động không khác gì xe tuyến cố định, nối đuôi nhau dừng đỗ.
Nhiều xe thậm chí còn không ngần ngại tấp vội vào các quán nước ven đường, biến vỉa hè thành điểm tập kết hành lý, còn lòng đường thành nơi đón trả khách.
Cảnh tượng lộn xộn này không chỉ gây cản trở cho các phương tiện khác mà còn khiến người đi bộ cũng phải len lỏi, né tránh. Lý giải cho việc lựa chọn những "bến cóc" này, nhiều hành khách cho rằng đó là vì sự tiện lợi, nhanh chóng.
“Mình đi mấy lần thì đều đón xe ở đây không hà, nhà gần ở đây thì đón ở đây đi cho lẹ. Với lại đỡ phải gửi xe máy vào bến, lằng nhằng.”
“Đi ra bến xe thì nó cũng xa mình phải đi khoảng 20km, nhiều khi kẹt xe thì người dân đi lại cũng vất vả. Đón ở đây thì cứ tới giờ là có xe, tiện hơn nhiều.”
Sự tiện lợi "trước mắt" của một bộ phận hành khách và lợi nhuận của nhà xe đã vô hình trung tiếp tay cho vi phạm. Thế nhưng, hệ lụy mà nó gây ra cho cộng đồng lại không hề nhỏ. Đó là nỗi ám ảnh thường trực của những người tham gia giao thông mỗi khi qua đoạn đường này:
“Đi trên đường mà cứ một chút là có xe tạc đầu tấp vào đón khách thì rất nguy hiểm, mình xử lý không kịp thì dễ tai nạn lắm. Nói hoài mà có thấy dẹp được đâu!”
“Mình đi làm thấy trên đoạn đường này nhiều xe hay tấp vào mấy quán nước để đón khách, đi không cẩn thận là dễ nguy hiểm lắm.”
Không chỉ gây nguy hiểm, tình trạng này còn khiến giao thông khu vực thường xuyên ùn ứ, nhất là vào các dịp lễ Tết hoặc cuối tuần, ảnh hưởng đến thời gian và công sức của hàng ngàn người dân di chuyển qua cửa ngõ phía Tây thành phố. Nhiều ý kiến cho rằng, dường như có sự "nhờn luật" từ phía các nhà xe.
Trước thực trạng kéo dài và gây bức xúc trong dư luận, lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an Thành phố Hồ Chí Minh, đã nhiều lần tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý. Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết:
“Trong quá trình kiểm tra từ đầu năm 2025 đến nay, hoạt động vi phạm trong kinh doanh vận tải kinh doanh hành khách thì công an Thành phố đã xử lý 3.548 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính hơn 2,7 tỷ đồng. Trong quá trình kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách thì công an thành phố thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, thường xuyên tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến chấp hành các quy định trong kinh doanh vận tải hành khách”.
Thượng tá Long cũng thông tin Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp công an các địa phương kiểm tra, mời chủ phương tiện, tài xế bị phản ánh để làm việc. Qua đó, đã lập biên bản 11 trường hợp vi phạm và các nhà xe đã ký cam kết không tái phạm.
Tuy nhiên, thực tế theo ghi nhận, sau mỗi đợt ra quân, tình hình có vẻ lắng xuống trong một thời gian ngắn, rồi mọi chuyện lại "đâu vào đấy". Những chiếc xe khách vẫn tấp nập, những lời cam kết dường như chưa đủ sức nặng để thay đổi thói quen hoạt động sai quy định của nhiều nhà xe.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM cũng đã có những phát biểu thể hiện sự quyết tâm: “Đối với xe dù bến cóc từ trong bến đi ra mà hoạt động sai quy định thì đề nghị không cho hoạt động ở bến xe nữa. Và chúng tôi sẽ tính toán lại việc cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải”.
Có thể thấy khi nào "cầu" còn gặp "cung" một cách dễ dàng ngoài vòng pháp luật, thì những "bến cóc" như trên đường Kinh Dương Vương vẫn sẽ còn là một bài toán khó tìm lời giải trọn vẹn.
Hy vọng rằng, với những chỉ đạo quyết liệt hơn từ lãnh đạo thành phố và các sở ngành, cùng với sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng và truyền thông, vấn nạn "bến cóc" trên đường Kinh Dương Vương sẽ sớm được giải quyết dứt điểm, trả lại sự thông thoáng, an toàn cho một trong những tuyến đường cửa ngõ quan trọng của TP.HCM.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.