Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Hải Bằng: Chủ nhật 18/05/2025, 06:12 (GMT+7)

Hơn một thập kỷ trước, Con đường gốm sứ ven sông Hồng từng là niềm tự hào của Hà Nội – một biểu tượng nghệ thuật gắn liền với đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Với chiều dài gần 4 km, tác phẩm nghệ thuật công cộng này đã được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, con đường gốm ấy đang dần mất đi vẻ rực rỡ, thay vào đó là sự xuống cấp, nhếch nhác và lãng quên. 

Đoạn đường gốm sứ gần chợ Long Biên, nơi từng được ví như “bức tường kể chuyện bằng gốm” với đầy sắc màu. Thế nhưng, ngay trước mắt tôi bây giờ là một mảng tường gạch trơ trụi, những viên gốm vỡ nát, đoạn tranh tường bong tróc từng mảng lớn, để lộ nền xi măng và gạch đỏ phía sau.

Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long giờ dần xuống cấp tiếng thở dài của người dân

Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long giờ dần xuống cấp tiếng thở dài của người dân

Theo quan sát, nhiều đoạn vỉa hè còn ngổn ngang rác thải sinh hoạt vứt chồng chất, vỏ hộp xốp, túi nilon, vỏ chai vứt la liệt… mùi xú uế, nồng nặc bởi 1 số người thiếu ý thức phóng uế bừa bãi.

Ông Minh, một người dân thường xuyên đi bộ trên tuyến đường này cho cho biết: “Đây là hình con rồng, dần dân bị mai một đi, gãy hết thành ra thế này. Mọi người dân yêu cầu chỗ này phải đẹp đẽ, khang trang. Càng đẹp bao nhiêu thì người dân càng tự vệ sinh sạch sẽ bấy nhiêu. Ở đây người ta cũng kêu gọi nhưng chủ yếu người ta có để tâm hay không.

Người ta rất muốn sửa lại cho khang tranh nhưng kinh phí không thể 1 người bỏ ra được. Kinh phí có thể cả ngõ bỏ ra nhưng ai là người chủ chốt? Chưa có người nào đứng ra mà không có ai kêu gọi, chỉ có cá nhân thôi. Mà cá nhân thì làm làm sao được”.

Con đường gốm sứ là công trình chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, nằm ven sông Hồng đi qua địa phận quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Trong những năm qua, con đường này là niềm tự hào của người dân Hà Nội khi được tổ chức kỷ lục thế giới Guiness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới. Con đường gốm sứ cũng là nơi ghi dấu ấn của làng gốm Bát Tràng, Phù Lãng, Chu Đậu dài gần 4.000m, diện tích 7.000m2 với mức kinh phí 65 tỷ đồng.

Mặc dù liên tục dọn dẹp, thế nhưng vẫn chẳng thể bớt đi rác thải và mùi xú uế do 1 số người thiếu ý thưc phóng ra

Mặc dù liên tục dọn dẹp, thế nhưng vẫn chẳng thể bớt đi rác thải và mùi xú uế do 1 số người thiếu ý thưc phóng ra

Thế nhưng theo phản ánh của người dân, những năm trở lại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vô tư phóng uế, xả rác bừa bãi hay chiếm dụng vỉa hè làm nơi bán hàng quán tại dọc con đường từng được vinh danh này, một biểu tượng mang đậm giá trị văn hóa của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, con đường gốm sứ chỉ còn lại những vết loang lổ, những vết nứt vỡ ngang dọc, những đoạn đường bị bọng tróc, nhiều vị trí trơ trọi.

Nhìn những bức tướng trống trơn, phủ đầy rêu mốc, chị Nguyễn Kiều Như và anh Trần Mạnh Hải trú tại quận Hoàn Kiếm tiếc nuối:

“Con đường gốm sứ từ trước đến nay rất đẹp mà lại mang nết truyền thống của VN mình. Bây giờ theo tôi thấy con đường này rất lâu rồi và cũng đang xuống cấp. Tôi mong muốn nhà nước cũng như mọi người có đóng góp để nâng cấp con đường này”.

“Quan trọng là ý thức của người dân, người dân xung quanh đây chưa có ý thức bảo vệ với thắng cảnh này và đơn vị quản lý làm việc chưa được tốt”.

Một đoạn tranh gốm sứ bị đốt trơ trụi, nhiều mảng tường bị bong tróc... chẳng còn nhận ra công trình được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới

Một đoạn tranh gốm sứ bị đốt trơ trụi, nhiều mảng tường bị bong tróc... chẳng còn nhận ra công trình được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới

Sự xuống cấp của con đường gốm sứ không đơn thuần là vấn đề mỹ quan đô thị. Nó phản ánh một “lỗ hổng” lớn trong cách chúng ta bảo vệ các giá trị văn hóa công cộng. Công trình nghệ thuật này từng được kỳ vọng là sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại, là một “bảo tàng mở” giữa lòng Thủ đô, thế nhưng đến nay gần như bị bỏ mặc.

Dù đã từng được tu sửa vào năm 2015 và 2017, song việc thiếu một cơ chế quản lý và bảo trì thường xuyên khiến nỗ lực đó trở nên ngắn hạn. Đáng tiếc hơn, tuyến đường gốm trải qua nhiều quận khác nhau – từ Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm đến Hai Bà Trưng – nên việc quản lý trở nên rời rạc, thiếu phối hợp.

Rác sinh hoạt, vứt la liệt của người dân và tiểu thương khiến khung cảnh trở nên nhếch nhác, lộn xộn

Rác sinh hoạt, vứt la liệt của người dân và tiểu thương khiến khung cảnh trở nên nhếch nhác, lộn xộn

Chị Nguyễn Hà, một du khách đến du lịch tại Hà Nội cho biết: “Hồi xưa phố này mới cũng háo hức, nhưng đến bây giờ sau nhiều năm không đầu tư, không thêm gì thì bị nhàm, bị xuống cấp, vỉa hè thì xe cộ để thế lộn xộn, ô tô, xe máy để thế, rồi xe hàng rất vướng”.

Con đường gốm sứ, nơi từng được Tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới nay đã xuống cấp. Đây chỉ là 1 trong rất nhiều công trình nghệ thuật ở Hà Nội. Nếu không có chính sách để bảo tồn thì các công trình nghệ thuật công cộng này sẽ sớm bị bào mòn theo thời gian và theo ý thức của một số người dân.

Rác thải chất đống trên vỉa hè, dưới chân bức tranh gốm sứ

Rác thải chất đống trên vỉa hè, dưới chân bức tranh gốm sứ

Hậu quả của việc xuống cấp các công trình nghệ thuật công cộng không chỉ làm lãng phí ngân sách, tiền bạc mà còn làm mất đi những giá trị không thể tính được bằng tiền đó là chất xám, công sức và thời gian của những nghệ sĩ.

Điều này cũng thể hiện, cách mà những nhà quản lý đô thị đang ứng xử với các tác phẩm nghệ thuật của Hà Nội như thế nào./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.