Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Thái Sơn: Thứ bảy 17/05/2025, 08:59 (GMT+7)

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

Chiều 16/5, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Xuân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk – đề xuất nâng mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa từ 75 triệu đồng lên 150–200 triệu đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bà Xuân cho rằng sau 14 năm thi hành, luật hiện hành bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là mức xử phạt hành chính còn thấp, chưa đủ sức răn đe, nhất là với các hành vi vi phạm nghiêm trọng hoặc cố tình tái phạm.

“Chỉ cần một tài xế đi ngược chiều trên cao tốc – nơi phương tiện di chuyển với tốc độ cao và mật độ lớn – cũng có thể gây hậu quả thảm khốc”, bà dẫn chứng và nhấn mạnh rằng mức phạt tối đa 75 triệu đồng theo Nghị định 168/2024 mới ban hành là chưa đủ mạnh.

Theo đại biểu, tuyên truyền, giáo dục vẫn là giải pháp lâu dài, nhưng nếu chế tài quá nhẹ, người vi phạm sẽ không ngại tái phạm.

Cần cân nhắc “túi tiền người dân” khi nâng mức phạt giao thông

Trái với quan điểm nên tăng mạnh mức phạt, đại biểu Phạm Văn Hòa – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp – đề nghị cơ quan soạn thảo cần “tính đến túi tiền của người dân”.

Ông cho rằng mức phạt cao là cần thiết đối với các hành vi nguy hiểm, song cần phân biệt rõ giữa lỗi vô ý và cố ý để đưa ra chế tài phù hợp. “Không thể áp dụng chung một khung xử phạt cho tất cả trường hợp, vì mỗi đối tượng vi phạm có điều kiện kinh tế khác nhau”, ông nhấn mạnh.

Tăng mức xử phạt có thể hiệu quả, nhưng không nên là giải pháp duy nhất để nâng cao ý thức giao thông - Ảnh minh họa

Tăng mức xử phạt có thể hiệu quả, nhưng không nên là giải pháp duy nhất để nâng cao ý thức giao thông - Ảnh minh họa

Theo đại biểu Hòa, đề xuất nâng mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông lên 150 triệu đồng hiện đang áp dụng thí điểm tại 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, mức phạt này chỉ nên dành cho tài xế ô tô. Với người đi xe máy hoặc tài xế thuê xe dịch vụ, nếu bị phạt tối đa, “thì chỉ có thể bán xe mới đủ nộp phạt”.

“Nhiều người mưu sinh bằng xe – đó là phương tiện lao động, là cần câu cơm. Phạt cao quá có thể khiến họ phải bỏ xe, rất đau lòng”, ông Hòa bày tỏ.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cho rằng mức xử phạt hành chính hiện nay đã đủ cao và có tính răn đe nhất định. Theo bà, khi người dân đã "thấm nhuần rồi, nhận thức được nâng cao rồi", thì nên điều chỉnh chế tài sao cho phù hợp hơn với mức thu nhập thực tế.

Không đồng tình với đề xuất nâng mức phạt giao thông lên 150–200 triệu đồng, bà Vân cho rằng điều này là không hợp lý. “Một chiếc ô tô điện hiện nay cũng chỉ hơn 200 triệu đồng, trong khi lương cán bộ, công chức chỉ mười mấy triệu. Mức phạt như vậy là quá sức đối với nhiều người”, bà phân tích.

Nữ đại biểu cũng nêu thực tế rằng không ít trường hợp vi phạm giao thông là do vô tình. “Nhiều khi đang nghĩ về công việc, thậm chí không để ý đèn đỏ, cứ đi theo xe phía trước là có thể phạm lỗi. Nếu áp mức phạt quá cao, nói thật là người dân cũng rất băn khoăn”, bà chia sẻ.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường