Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đường đua F1: Hãy biết xót ruột khi đất đai bị lãng phí

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 14/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Với quỹ đất cho đường đua F1 lên đến 88ha, trong bối cảnh Giải đua bị hoãn vô thời hạn, việc không có kế hoạch sử dụng quỹ đất một cách hợp lý sẽ trở nên rất lãng phí.

Đặc biệt, đường đua bên ngoài vốn là trục giao thông chính, nếu không được quản lý, sử dụng hiệu quả, không những gây lãng phí, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí bị biến thành nơi tụ tập, đua xe trái phép. 

Trường đua F1 sau 2 năm bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Đại đoàn kết

Trường đua F1 sau 2 năm bỏ hoang cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Đại đoàn kết

Mỗi lần đi qua khu đường đua xe công thức 1 ở Mỹ Đình, tôi lại bất giác nhớ đến anh nông dân Trần Văn Thắng, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội. Người nông dân ấy đã kiếm được hơn 60 tỷ đồng nhờ nuôi đàn bò 1000 con mà không sở hữu đồng cỏ nào. Anh chăn thả bò ở các dự án treo xung quanh Hà Nội.

Đường đua xe công thức 1 ở Mỹ Đình rộng 88 ha, và cũng bị treo vô thời hạn. Tất nhiên, những người nông dân không thể nuôi bò ở đây, vì hạ tầng đã được đầu tư để đảm bảo tiêu chuẩn đua xe.

Nhưng, cũng giống các dự án đô thị bỏ hoang, khi chưa thể đi vào sử dụng, nó sẽ nằm đó cùng tuế nguyệt, không người chăm nom, và trở thành những không gian rộng lớn và hoang vắng.

Có một thực tế rất đáng ngạc nhiên ở Việt Nam, đó là dù đất đai có giá trị rất lớn, nhưng lại là thứ được sử dụng lãng phí nhất hiện nay. Các khu đô thị hàng chục năm để cỏ mọc, các khu đất lớn được rào kín, treo biển giới thiệu dự án, rồi cũng để cỏ mọc, các triền đồi mênh mông được cắm hàng rào rồi cũng để không. Trong khi người dân thiếu đất sản xuất, thiếu không gian sinh hoạt, vui chơi.

Tất nhiên, khi đất đã được giao do doanh nghiệp, chính quyền không thể can thiệp để sử dụng cho việc khác. Nhưng, trước tình trạng lãng phí đất đai như hiện nay, đã đến lúc cần phải có quy định cụ thể về những phương án sử dụng đất tạm thời, tránh để bỏ hoang, không được sử dụng.

Trở lại với câu chuyện đường đua công thức 1. Việc giải đấu bị hoãn chưa biết đến bao giờ khiến chủ đầu tư bỏ mặc khu đất khiến nơi đây không chỉ bị bỏ hoang mà còn trở thành một khu vực vô chủ, vừa mất thẩm mỹ, vừa có nguy cơ trở thành một tụ điểm tệ nạn ngay trong thành phố.

Vấn đề là để có được một phương án sử dụng tạm thời cho khu đất này thì chính quyền thành phố và doanh nghiệp cần ngồi lại với nhau để cùng tìm giải pháp. Vì doanh nghiệp không thể đơn phương chuyển đổi mục đích sử dụng. 

Đường đua công thức 1 khi chưa thể sử dụng cho mục đích ban đầu thì có thể làm gì? Có thể biến thành khu vực cung cấp dịch vụ cho hoạt động đạp xe, trượt ván, các môn thể thao đường phố khác… mà không ảnh hưởng đến công năng của đường đua. Nhưng doanh nghiệp có thể sử dụng khu đất này cho những mục đích đó mà có yếu tố kinh doanh, dịch vụ tạm thời hay không?

Đó là điều mà chính quyền thành phố, trong thẩm quyền của mình, có thể bàn tính để doanh nghiệp có thể thực hiện, vừa tận dụng mặt bằng ngắn hạn, vừa có nguồn thu để chi trả cho việc trông nom, bảo vệ, bảo dưỡng… và quan trọng nhất là khiến cho khu đất không trở thành một không gian hoang phế.

Nhưng, để các mảnh đất chờ dự án không còn rơi vào cảnh hoang phế, yếu tố quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào việc các nhà quản trị đô thị có biết xót ruột khi nhìn thấy đất đai bị hoang phế hay không? Hãy biết xót ruột khi đất đai bị lãng phí!

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Giá vàng trượt sâu chưa từng có

Trước khi phiên giao dịch đầu tuần này mở cửa, vàng SJC được giao dịch quanh ngưỡng 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Với diễn biến trên, 1 tuần qua, giá vàng giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng.

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Vì sao hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép kinh doanh xăng-dầu?

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối xăng dầu. Bộ Công thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Hồi hộp trải nghiệm metro số 1

Những người tham gia trải nghiệm đã ghi nhận những ưu điểm nổi bật của tuyến tàu điện ngầm như tốc độ, an toàn, tiện nghi và khả năng tiếp cận với các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% có phù hợp?

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo, cơ quan soạn thảo đề xuất giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động là 60%, trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%.

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Dồn sức đưa bida carom 3 băng thành thế mạnh cạnh tranh quốc tế

Bida carom 3 băng Việt Nam đã và đang tạo ra những điểm sáng cho bộ môn bida của nước nhà khi có thể vững bước sánh ngang với các cường quốc trên thế giới. Đạt được thành quả đã khó, duy trì được thành quả sẽ còn khó khăn hơn.

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

Metro số 1 liên tục chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành chính thức

200 đại biểu được trực tiếp trải nghiệm hành trình di chuyển trên tuyến tàu, đánh giá về các tiện ích, dịch vụ cũng như chia sẻ những mong muốn, kỳ vọng của người dân.

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Giảm giờ làm và “bài toán” năng suất lao động

Lần thứ hai trong nửa năm, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48 xuống 44,tiến tới 40 giờ. Năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam nằm trong nhóm thấp so với khu vực, trong khi số giờ làm việc thuộc nhóm cao.