Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đường dành riêng cho xe đạp: Muốn đi phải bê qua rào

Lê Tùng: Thứ sáu 29/03/2024, 09:50 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, việc lắp các rào chắn dọc điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch khiến nhiều người ngại đi vào làn đường này, bởi nếu muốn đi hết hơn 2km thì người đi xe đạp phải dừng và bê xe qua các rào chắn cỡ 10 lần.

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Mặc dù mới được đưa vào sử dụng, thế nhưng thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng mất vệ sinh tại tuyến đường dọc sông Tô Lịch (Hà Nội).

Đây là tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ nên những bất cập này đã làm cho tuyến đường này trở nên vắng vẻ và không đạt được như kỳ vọng ban đầu. 

Có mặt tại tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ bên bờ sông Tô Lịch, PV ghi nhận tuyến đường này kéo dài hơn 2km từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở và song song với đường Láng mới được khai thác, sử dụng từ ngày 1/2/2024.

Thế nhưng trái ngược với tình trạng đông đúc, ùn ứ tại đường Láng, nhất là vào các khung giờ cao điểm thì phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ lại vắng hoe.

Vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối, chỉ lác đác một vài người đi bộ hay đạp xe.

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Nhiều người dân vẫn lựa chọn đạp xe trên tuyến đường chính, giữa các làn xe ô tô và xe máy thay vì sử dụng làn đường dành cho xe đạp.

Anh Trần Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi làm hàng ngày chia sẻ:

“Đường này cũng tiện nhưng đường hơi xấu nên rất sốc. Khu vực quanh sông cũng rất mùi. Rào chắn thế này sẽ cản được xe máy vào đây; nhưng em là người trẻ thì bê xe đạp qua được còn trẻ em và  người cao tuổi sẽ bất tiện. Nếu em mà là người cao tuổi hoặc đi xe đạp to thì sẽ khó bê được…”

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Theo người dân phản ánh, để hạn chế tình trạng xe máy đi vào đường dành cho xe đạp và người đi bộ, đơn vị quản lý đã lắp đặt các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm, dọc các điểm ra vào của tuyến đường.

Điều này lại làm cho người dân ngại đi xe đạp vào đường dành riêng cho mình bởi nếu muốn đi hết hơn 2km đường này, người đi xe đạp sẽ phải dừng và bê xe qua các rào chắn 10 lần.

Công việc này có vẻ như dễ dàng đối với người trẻ tuổi nhưng lại là một thách thức lớn với người cao tuổi. Bà Lê Thị Khải, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ:

“Tôi cũng có đi xe đạp nhưng mà ít, bởi vì các đầu đều bị chắn thành ra chỉ đi được 1 đoạn thôi. Lúc nào đi cái xe nhẹ hoặc trong người khỏe mạnh thì nhấc qua dễ, chứ đi phải xe trọng lượng lớn quá hoặc là trong người mệt mỏi thì bê qua rất là ngại.

Hiện tại họ làm rào chắn thế thì chỉ người đi bộ là nhiều thôi. Nên hạ thấp rào chắn vì họ ken rất sát nên khi bê 1 cái xe đạp qua thì người cao tuổi như tôi rất ngại. Nhiều khi đi bộ còn lách được, chân không đau thì mình đi qua cũng dễ”.

Các rào chắn khiến người dân phải 'bếch' xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Các rào chắn khiến người dân phải "bếch" xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Bên cạnh việc phải bê xe đạp qua các rào chắn thì người dân muốn đi vào tuyến đường này sẽ phải né qua các hàng quán, ô tô lần chiếm tại các nút ra vào.

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

---

---

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

---

---

Bên cạnh những bất cập tại các điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ, phần dải phân cách giữa tuyến đường này và đường Láng còn đang trở thành điểm tập kết rác thải.

Đi dọc tuyến đường, không khó để bắt gặp các bãi rác tự phát, từ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, đồ dùng gia đình, vật liệu bằng sành sứ bị vứt bỏ lộ ra các mảnh vỡ sắc nhọn hay những điểm tập kết rác bị đốt nham nhở, cháy đen.

Một công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên xử lý rác thải tại khu vực này cho biết: “Ngày nào cũng dọn, thường thường mỗi ngày phải 5-6 xe rác, ngày lễ tết thì nhiều hơn. Người ta thường xuyên mang rác đến đây để bỏ, gỗ rồi trạc thải, chẳng ngày nào không bốc đi mà vẫn cứ nhiều thế này”.

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

---

---

---

---

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Theo Sở GTVT Hà Nội, phần rào chắn tại các nút giao đã có từ khi đây trở thành tuyến đường dành riêng cho người đi bộ. Sau thời gian thí điểm và ghi nhận ý kiến dóng góp của người dân, Sở đang nghiên cứu, tham khảo các mô hình đường dành cho xe đạp ở 1 số địa phương và sẽ áp dụng, điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi cho người dân và tình hình giao thông ở Thủ đô.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Chạy nước rút hoàn thành Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thuộc địa bàn quận 7 (TP.HCM) là một trong những dự án được lãnh đạo Thành phố quan tâm, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào thông xe nhánh hầm còn lại trong năm nay.

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

10 sự kiện giao thông nổi bật 2024

Trong một năm 2024 có nhiều biến động, lĩnh vực giao thông cũng có nhiều xáo trộn, đổi thay mạnh mẽ. Có những điểm chấm phá, cũng có những đột phá, mở đường, song cũng có những tồn tại, những sụt giảm về tính hiệu quả… trong dòng chảy sự kiện của ngành GTVT. Hãy cùng VOVGT điểm lại những sự kiện này.

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Cho thuê vỉa hè và mở rộng trông xe dưới lòng đường: Hà Nội đang hướng tới điều gì?

Hà Nội đang thực sự hướng tới điều gì; có mâu thuẫn gì giữa cách làm hiện tại với mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, hạn chế ùn tắc đặt ra lâu nay?

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Nghỉ việc nhà nước vì “muốn có thời gian cho gia đình, không muốn nghèo ổn định”

Mới ra trường, chị Ngân cũng đi làm ở khối tư nhân. Nhưng vì nhiều việc và quá bận rộn, lại đến tuổi kết hôn, sinh nở, chị tìm việc hành chính trong nhà nước để… nhàn hơn, có thêm thời gian cho gia đình. Tuy nhiên, sau 14 năm, chị thấy công việc nhà nước không còn phù hợp nữa.

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

An toàn tiêu dùng dịp cuối năm: Câu chuyện chưa bao giờ cũ

Cuối năm, thời điểm Tết Nguyên Đán cận kề, hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc lại “thừa cơ” tung hoành, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Tiệc tùng cuối năm, đến hẹn lại lo

Tiệc tùng cuối năm, đến hẹn lại lo

Cuối năm là thời điểm nhiều buổi tổng kết, liên hoan diễn ra. Vụ 2 người tử vong, 18 người phải cấp cứu do ngộ độc hóa chất trong rượu ở Long Biên, Hà Nội, hay hàng nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý khi lực lượng CSGT ra quân trên toàn quốc đang khiến người dân lo lắng.

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Phố đêm lấp lánh, phố ngày rác lộ thiên

Được xây dựng với kinh phí 200 tỷ đồng, Hồ Bún Xáng ở TP. Cần Thơ được kỳ vọng là công trình giúp tăng lưu lượng dự trữ nước, chống ngập và làm khu ẩm thực-giải trí sầm uất về đêm.