Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đường dành riêng cho xe đạp: Muốn đi phải bê qua rào

Lê Tùng: Thứ sáu 29/03/2024, 09:50 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, việc lắp các rào chắn dọc điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch khiến nhiều người ngại đi vào làn đường này, bởi nếu muốn đi hết hơn 2km thì người đi xe đạp phải dừng và bê xe qua các rào chắn cỡ 10 lần.

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Mặc dù mới được đưa vào sử dụng, thế nhưng thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng mất vệ sinh tại tuyến đường dọc sông Tô Lịch (Hà Nội).

Đây là tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ nên những bất cập này đã làm cho tuyến đường này trở nên vắng vẻ và không đạt được như kỳ vọng ban đầu. 

Có mặt tại tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ bên bờ sông Tô Lịch, PV ghi nhận tuyến đường này kéo dài hơn 2km từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở và song song với đường Láng mới được khai thác, sử dụng từ ngày 1/2/2024.

Thế nhưng trái ngược với tình trạng đông đúc, ùn ứ tại đường Láng, nhất là vào các khung giờ cao điểm thì phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ lại vắng hoe.

Vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối, chỉ lác đác một vài người đi bộ hay đạp xe.

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Nhiều người dân vẫn lựa chọn đạp xe trên tuyến đường chính, giữa các làn xe ô tô và xe máy thay vì sử dụng làn đường dành cho xe đạp.

Anh Trần Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi làm hàng ngày chia sẻ:

“Đường này cũng tiện nhưng đường hơi xấu nên rất sốc. Khu vực quanh sông cũng rất mùi. Rào chắn thế này sẽ cản được xe máy vào đây; nhưng em là người trẻ thì bê xe đạp qua được còn trẻ em và  người cao tuổi sẽ bất tiện. Nếu em mà là người cao tuổi hoặc đi xe đạp to thì sẽ khó bê được…”

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Theo người dân phản ánh, để hạn chế tình trạng xe máy đi vào đường dành cho xe đạp và người đi bộ, đơn vị quản lý đã lắp đặt các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm, dọc các điểm ra vào của tuyến đường.

Điều này lại làm cho người dân ngại đi xe đạp vào đường dành riêng cho mình bởi nếu muốn đi hết hơn 2km đường này, người đi xe đạp sẽ phải dừng và bê xe qua các rào chắn 10 lần.

Công việc này có vẻ như dễ dàng đối với người trẻ tuổi nhưng lại là một thách thức lớn với người cao tuổi. Bà Lê Thị Khải, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ:

“Tôi cũng có đi xe đạp nhưng mà ít, bởi vì các đầu đều bị chắn thành ra chỉ đi được 1 đoạn thôi. Lúc nào đi cái xe nhẹ hoặc trong người khỏe mạnh thì nhấc qua dễ, chứ đi phải xe trọng lượng lớn quá hoặc là trong người mệt mỏi thì bê qua rất là ngại.

Hiện tại họ làm rào chắn thế thì chỉ người đi bộ là nhiều thôi. Nên hạ thấp rào chắn vì họ ken rất sát nên khi bê 1 cái xe đạp qua thì người cao tuổi như tôi rất ngại. Nhiều khi đi bộ còn lách được, chân không đau thì mình đi qua cũng dễ”.

Các rào chắn khiến người dân phải 'bếch' xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Các rào chắn khiến người dân phải "bếch" xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Bên cạnh việc phải bê xe đạp qua các rào chắn thì người dân muốn đi vào tuyến đường này sẽ phải né qua các hàng quán, ô tô lần chiếm tại các nút ra vào.

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

---

---

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

---

---

Bên cạnh những bất cập tại các điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ, phần dải phân cách giữa tuyến đường này và đường Láng còn đang trở thành điểm tập kết rác thải.

Đi dọc tuyến đường, không khó để bắt gặp các bãi rác tự phát, từ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, đồ dùng gia đình, vật liệu bằng sành sứ bị vứt bỏ lộ ra các mảnh vỡ sắc nhọn hay những điểm tập kết rác bị đốt nham nhở, cháy đen.

Một công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên xử lý rác thải tại khu vực này cho biết: “Ngày nào cũng dọn, thường thường mỗi ngày phải 5-6 xe rác, ngày lễ tết thì nhiều hơn. Người ta thường xuyên mang rác đến đây để bỏ, gỗ rồi trạc thải, chẳng ngày nào không bốc đi mà vẫn cứ nhiều thế này”.

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

---

---

---

---

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Theo Sở GTVT Hà Nội, phần rào chắn tại các nút giao đã có từ khi đây trở thành tuyến đường dành riêng cho người đi bộ. Sau thời gian thí điểm và ghi nhận ý kiến dóng góp của người dân, Sở đang nghiên cứu, tham khảo các mô hình đường dành cho xe đạp ở 1 số địa phương và sẽ áp dụng, điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi cho người dân và tình hình giao thông ở Thủ đô.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.