Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đường dành riêng cho xe đạp: Muốn đi phải bê qua rào

Lê Tùng: Thứ sáu 29/03/2024, 09:50 (GMT+7)

Theo phản ánh của người dân, việc lắp các rào chắn dọc điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp dọc sông Tô Lịch khiến nhiều người ngại đi vào làn đường này, bởi nếu muốn đi hết hơn 2km thì người đi xe đạp phải dừng và bê xe qua các rào chắn cỡ 10 lần.

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Ngày 1/2, Sở GTVT Hà Nội thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe đạp “Đường ven sông Tô Lịch”

Mặc dù mới được đưa vào sử dụng, thế nhưng thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng mất vệ sinh tại tuyến đường dọc sông Tô Lịch (Hà Nội).

Đây là tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ nên những bất cập này đã làm cho tuyến đường này trở nên vắng vẻ và không đạt được như kỳ vọng ban đầu. 

Có mặt tại tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ bên bờ sông Tô Lịch, PV ghi nhận tuyến đường này kéo dài hơn 2km từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở và song song với đường Láng mới được khai thác, sử dụng từ ngày 1/2/2024.

Thế nhưng trái ngược với tình trạng đông đúc, ùn ứ tại đường Láng, nhất là vào các khung giờ cao điểm thì phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ lại vắng hoe.

Vào các khung giờ sáng sớm và chiều tối, chỉ lác đác một vài người đi bộ hay đạp xe.

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Phần đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ không quá đông, kể cả vào các khung giờ cao điểm

Nhiều người dân vẫn lựa chọn đạp xe trên tuyến đường chính, giữa các làn xe ô tô và xe máy thay vì sử dụng làn đường dành cho xe đạp.

Anh Trần Quang Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi làm hàng ngày chia sẻ:

“Đường này cũng tiện nhưng đường hơi xấu nên rất sốc. Khu vực quanh sông cũng rất mùi. Rào chắn thế này sẽ cản được xe máy vào đây; nhưng em là người trẻ thì bê xe đạp qua được còn trẻ em và  người cao tuổi sẽ bất tiện. Nếu em mà là người cao tuổi hoặc đi xe đạp to thì sẽ khó bê được…”

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm được đặt dọc các điểm ra/vào tuyến đường

Theo người dân phản ánh, để hạn chế tình trạng xe máy đi vào đường dành cho xe đạp và người đi bộ, đơn vị quản lý đã lắp đặt các rào chắn bằng ống thép cao khoảng 50cm, dọc các điểm ra vào của tuyến đường.

Điều này lại làm cho người dân ngại đi xe đạp vào đường dành riêng cho mình bởi nếu muốn đi hết hơn 2km đường này, người đi xe đạp sẽ phải dừng và bê xe qua các rào chắn 10 lần.

Công việc này có vẻ như dễ dàng đối với người trẻ tuổi nhưng lại là một thách thức lớn với người cao tuổi. Bà Lê Thị Khải, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ:

“Tôi cũng có đi xe đạp nhưng mà ít, bởi vì các đầu đều bị chắn thành ra chỉ đi được 1 đoạn thôi. Lúc nào đi cái xe nhẹ hoặc trong người khỏe mạnh thì nhấc qua dễ, chứ đi phải xe trọng lượng lớn quá hoặc là trong người mệt mỏi thì bê qua rất là ngại.

Hiện tại họ làm rào chắn thế thì chỉ người đi bộ là nhiều thôi. Nên hạ thấp rào chắn vì họ ken rất sát nên khi bê 1 cái xe đạp qua thì người cao tuổi như tôi rất ngại. Nhiều khi đi bộ còn lách được, chân không đau thì mình đi qua cũng dễ”.

Các rào chắn khiến người dân phải 'bếch' xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Các rào chắn khiến người dân phải "bếch" xe qua mỗi lần ra/vào tuyến đường này

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Đi xe gì thì cũng phải bê xe vượt rào....

Bên cạnh việc phải bê xe đạp qua các rào chắn thì người dân muốn đi vào tuyến đường này sẽ phải né qua các hàng quán, ô tô lần chiếm tại các nút ra vào.

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

Ơ... đi đường nào bây giờ nhỉ??

---

---

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Thừa hẳn 1 chỗ rất rộng!

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Hơi xiêu vẹo một tý thôi

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

Đường cũng vắng ý mà nên nhờ đỗ xíu

---

---

Bên cạnh những bất cập tại các điểm ra vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ, phần dải phân cách giữa tuyến đường này và đường Láng còn đang trở thành điểm tập kết rác thải.

Đi dọc tuyến đường, không khó để bắt gặp các bãi rác tự phát, từ phế thải xây dựng, rác sinh hoạt, đồ dùng gia đình, vật liệu bằng sành sứ bị vứt bỏ lộ ra các mảnh vỡ sắc nhọn hay những điểm tập kết rác bị đốt nham nhở, cháy đen.

Một công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên xử lý rác thải tại khu vực này cho biết: “Ngày nào cũng dọn, thường thường mỗi ngày phải 5-6 xe rác, ngày lễ tết thì nhiều hơn. Người ta thường xuyên mang rác đến đây để bỏ, gỗ rồi trạc thải, chẳng ngày nào không bốc đi mà vẫn cứ nhiều thế này”.

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

Nhiều điểm tập kết rác trên con đường ven sông Tô Lịch

---

---

---

---

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Đủ các loại rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Theo Sở GTVT Hà Nội, phần rào chắn tại các nút giao đã có từ khi đây trở thành tuyến đường dành riêng cho người đi bộ. Sau thời gian thí điểm và ghi nhận ý kiến dóng góp của người dân, Sở đang nghiên cứu, tham khảo các mô hình đường dành cho xe đạp ở 1 số địa phương và sẽ áp dụng, điều chỉnh cho phù hợp, thuận lợi cho người dân và tình hình giao thông ở Thủ đô.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.