Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

Dưới tán rừng ngập mặn Cần Giờ (Bài 2): Cực nhưng vui...

Mai Ngọc: Thứ sáu 30/09/2022, 07:00 (GMT+7)

Ngồi bên hiên nhà giữa cánh rừng bạt ngàn, ông Trần Minh Tùng (thuộc phân khu 3, rừng phòng hộ Cần Giờ) ca cho chúng tôi nghe. Ông được gọi là “Tùng guitar” bởi những ngón đàn hay cùng những bài vọng cổ “chất lừ”.

Nghề “gia truyền”

Tiếng ca dứt, ông Tùng tâm sự: “Mẹ của tôi là một trong 10 hộ đầu tiên nhận giao khoán bảo vệ rừng từ năm 1979. Giờ lớn tuổi nên bà đã lên bờ sống. Tôi chọn ở lại rừng, nối tiếp nghề “gia truyền”. Lúc đó ai cũng hào hứng lắm, xôn xao, vui vẻ. Sáng sáng, khoảng 5g có tiếng kẻng; chiều mới về.

Cực nhưng vui. Một tổ vậy khoảng 70 người, sát cánh cùng nhau. Nhưng hồi đó cá sấu nhiều lắm, nhất là bên Vàm Sát”.

Ông Tùng kể lại, thời gian đầu nương mình trong những gốc mắm, gốc bần, phương tiện chỉ là xuồng chèo và 2 lu mang nước theo; còn lâm tặc thì di chuyển bằng ghe máy nên nhiều khi truy đuổi không kịp; điện thoại thì không có nên giữ rừng rất vất vả.

Ông Trần Minh Tùng (thuộc phân khu 3) được người dân địa phương gọi là “Tùng guitar” bởi sở những ngón đàn hay cùng những bài vọng cổ “chất lừ'

Ông Trần Minh Tùng (thuộc phân khu 3) được người dân địa phương gọi là “Tùng guitar” bởi sở những ngón đàn hay cùng những bài vọng cổ “chất lừ"

Bởi vậy, ông dùng cách thuyết phục bà con: “Mình dùng lời nói, hỏi thăm về đời sống, làm ăn thế nào, khó khăn ra sao. Mình cũng nhận được sự thiện cảm.

Được cái mình là người địa phương nên nhiều khi bà con cũng đồng cảm với mình và không “manh động” với mình nữa. Sau đó mình mời về rồi liên hệ với Tiểu khu, Công an xã hỗ trợ mình”.

Hiện ông Tùng còn là Tổ trưởng Tổ tự quản, điều tiết và chăm sóc khoảng 600 ha rừng. Nói về đời sống, ông Tùng có chút đượm buồn.

Ông đề xuất, tiền lương của các hộ giữ rừng được điều chỉnh từ năm 2013 tới nay, nhưng vẫn nhiều khó khăn.

Phương tiện chỉ là xuồng chèo và 2 lu mang nước theo

Phương tiện chỉ là xuồng chèo và 2 lu mang nước theo

“Phương tiện đi lại phụ thuộc vào vỏ lãi, dầu chạy phải tự chi. Xa khu đô thị nên thông tin liên lạc, sinh hoạt và nước ngọt khan hiếm. Giá nước ngọt đã tăng rất cao (từ 180 – 200.000 đồng/khối) nhưng cũng không dễ để mua được nước sinh hoạt.

Nếu không có bồn chứa thì phải về xã chở mà phương tiện của mình không chở được bao nhiêu.

Điều tôi trăn trở nhất là con em của các hộ giữ rừng điều kiện học hành còn nhiều hạn chế. Trước đó, có mạnh thường quân lập ra Nhà Mở, hiện tại Nhà Mở không còn nữa. Nếu có ông bà thì đỡ, nhưng nhà chỉ có hai vợ chồng thì phải chạy tới chạy lui, kinh phí cũng hao tốn lắm”, ông Tùng chia sẻ.

Trong lúc đi tuần tra rừng, ông Tùng còn nhặt, gom rác

Trong lúc đi tuần tra rừng, ông Tùng còn nhặt, gom rác

Chăm lo sinh kế để giữ rừng

Về việc đảm bảo sinh kế cho các hộ giữ rừng phòng hộ, ông Cao Huy Bình, Phó Ban quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ cho biết: Vấn đề tăng thu nhập có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý bảo vệ tài nguyên rừng ngập mặn Cần Giờ, thông qua đó tạo động lực khuyến khích người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ rừng, góp phần bảo vệ tốt tài nguyên rừng không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã hoặc đánh bắt lạm sát nguồn lợi thủy sản…

Ngoài ra, ông Bình còn chia sẻ thêm: Mỗi hộ dân được Ban Quản lý hỗ trợ ký tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hàng năm trên 1 tỷ đồng để tổ chức sản xuất phụ như: nuôi trồng thủy hải sản, chăn nuôi, đóng đáy, lưới, câu… góp phần tăng thu nhập cho hộ.

Để phủ xanh rừng là cả sự nhọc nhằn trong quá khứ. Có những người đã dành cuộc đời của mình để bảo vệ cho những cánh rừng

Để phủ xanh rừng là cả sự nhọc nhằn trong quá khứ. Có những người đã dành cuộc đời của mình để bảo vệ cho những cánh rừng

Mỗi hộ được vay từ 5.000.000 đồng - 30.000.000 đồng/năm và từ các nguồn vốn hỗ trợ khác với lãi suất thấp. Các hộ giữ rừng ở từng phân khu cũng xây dựng được quỹ tương trợ bình quân từ 30 - 40 triệu đồng/phân khu để cho nhau vay không lãi trong những lúc gặp khó khăn. Ðịnh kỳ hàng quý, phối hợp với các đơn vị tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho các hộ giữ rừng.

Đáng chú ý, sau khi UBND TP.HCM công bố về chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025 thì hơn 130 hộ giữ rừng Cần Giờ luôn trong nguy cơ “tái nghèo”.

Ông Cao Huy Bình thông tin: “Với quy định về chuẩn nghèo là 36 triệu/lao động/năm thì các hộ giữ rừng có nguy cơ tái nghèo theo chuẩn mới. Ban quản lý rừng đã đề xuất với thành phố về việc điều chỉnh chính sách tiền công bảo vệ rừng theo hướng tăng mức đơn giá khoán.

Thành phố cũng quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan, mạnh thường quân thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nhu yếu phẩm sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng trực tiếp giữ rừng”.

Từ năm 2010 đến nay, kinh phí bảo vệ rừng thường xuyên được điều chỉnh từ mức bình quân 495.000 đồng/ha/năm lên bình quân 1.1560.000 đồng/năm/ha từ nguồn ngân sách Thành phố.

Từ năm 2010, TP.HCM cho phép Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ thực hiện Dự án ‘‘Ðầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ công tác quản lý, phát triển rừng ngập mặn Cần Giờ’’, trong đó có hạng mục đầu tư xây mới nhà chốt bảo vệ rừng cho tất cả các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ.

Diện tích nhà chốt là 40m2/căn và nâng cấp hệ thống điện năng lượng mặt trời lên 150w/hộ nhằm bảo đảm nơi sinh hoạt cũng như sức khỏe cho hộ giữ rừng để bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn. Ngoài các chính sách đặc thù của Thành phố, nguời dân giữ rừng còn được đánh bắt, tận thu các sản phẩm khác từ rừng theo quy định của pháp luật.

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Kỹ năng lái xe trên cao tốc: Cần đào tạo bài bản và bắt buộc

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.