Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Được gì, mất gì khi buộc xe hợp đồng vào bến?”

Kênh VOV Giao thông: Thứ năm 07/12/2023, 11:05 (GMT+7)

Cả nước có hơn 22 vạn xe hợp đồng đang hoạt động. Đáng nói, 1/4 số này là hợp đồng “trá hình”, chạy như xe khách tuyến cố định, nhưng luồn sâu vào nội đô, đón trả khách dọc đường, hoặc tại văn phòng ngay trong phố.

Ùn tắc. Nguy cơ tai nạn khi tài xế liên tục “alo” đón khách. Rối loạn hoạt động vận tải. Còn hành khách: không vé, không hợp đồng: đương nhiên, không có gì bảo vệ!

Những sự phức tạp này liệu có thể chấm dứt không, nếu buộc xe hợp đồng phải vào bến?

Toạ đàm trên VOV Giao thông FM 91Mhz và vovgiaothong.vn lúc 12h30', thứ Năm (07/12/2023): Được gì, mất gì khi buộc xe hợp đồng vào bến?

Với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và ông Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông.

Đừng quên chia sẻ ý kiến trực tiếp của bạn về chủ đề này qua hotline 024.37.919191 và qua Fanpage VOV Giao thông.


Tiện thì có tiện…

Chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút chờ đợi tại phố Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội, phóng viên chứng kiến hàng loạt xe dừng đỗ chào mời khách đi xe, từ Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa… Theo một số người dân, không chỉ có xe trong bến, mà số lượng xe hợp đồng còn nhiều hơn:

"Anh về đâu ở Thanh Hóa? Thanh Hóa xe đầy, cứ 30 phút có chuyến, xe đây chạy 36 đầy, lúc nào cũng có, cứ ngồi đây là xe chạy ngang qua, chạy liên tục".

Tuy vậy, theo chị Nguyễn Thúy Nhung (TP. Nam Định), nhiều khi cũng mệt mỏi bởi xe hợp đồng thường chạy lòng vòng để đón từng khách lẻ, song vì sự tiện lợi nên vẫn tặc lưỡi cho qua:

"Kể cả về quê em hay quê chồng em đi ghép thì nó cũng lòng vòng thật, nhưng em thấy là kể cả như thế thì so với việc ra bến, mất thêm mấy chục nghìn, trong khi mình ngồi im trên xe, như thế là phù hợp. Còn đi xe về quê chồng em, về Hưng Yên có 70km, phải trả 150 nghìn, nó cũng tiện".

Bởi việc đưa đón tận nơi nên xe hợp đồng “trá hình” thường xuyên len lỏi vào khắp các ngõ phố, cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định.

Bởi việc đưa đón tận nơi nên xe hợp đồng “trá hình” thường xuyên len lỏi vào khắp các ngõ phố, cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định

Bởi việc đưa đón tận nơi nên xe hợp đồng “trá hình” thường xuyên len lỏi vào khắp các ngõ phố, cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc nhà xe Vân Anh, chạy tuyến Hà Nội- Thanh Hóa tại bến xe Nước Ngầm cho biết, đơn vị phải duy trì một lượng không nhỏ xe trung chuyển để không bị bỏ lại trong cuộc cạnh tranh với xe hợp đồng trá hình:

"Thứ nhất là thời gian, anh có lốt 9h thì đúng 9h anh mới được đi, còn xe limuosine thì giờ nào nó cũng đi được. Thứ 2 là chi phí giữa xe limuosine và xe tuyến cố định có sự lệch nhau rất nhiều, ví dụ phải đóng tiền lốt cho hai đầu bến và được sự quản lý của cơ quan chức năng. Thứ 3 lượng khách họ sẽ không chọn xe trong bến vì limuosine linh hoạt trong giờ giấc, nên lượng xe trong bến ngày càng mất đi".

Ông Chu Ngọc Long, nhà xe Cát Lợi, chạy tuyến Ninh Bình – bến xe Giáp Bát cũng cho biết:

"So với xe limuosine và xe ghép, là xe dù bến cóc thì gấp 5-10 lần chúng tôi. Sở dĩ xe người ta trá hình, người ta trốn, lậu thuế, xe nhỏ đi vào các ngõ ngách chào mời khách nên khách cũng không ra 2 đầu bến. Từ ngày chưa có xe dù bến cóc, doanh nghiệp chúng tôi có 16 lốt/ngày có xe dù bến cóc hoạt động, thì xe chugns tôi bây giờ chỉ còn 6 lốt".

Không chỉ cạnh tranh bất bình đẳng với xe tuyến cố định, mà việc xe hợp đồng trá hình còn làm gia tăng đáng kể lượng phương tiện vào các khu vực trung tâm, làm gia tăng nguy cơ ùn tắc và TNGT.

Mặc dù Bộ GTVT và các cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp, từ việc quy định mỗi xe, mỗi tháng không được thực hiện quá 70% tổng số chuyến trùng lặp điểm đầu và điểm cuối tại Nghị định 86/2014 đến việc giảm còn 30% tại Nghị định 10/2020, nhưng vẫn không ngăn chặn hiệu quả.

Bên cạnh đó, dù các lực lượng chức năng thường xuyên bố trí lực lượng, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm có nguy cơ thành bến cóc, xe dù, song vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết:

"Các nhà xe thường có các đối tượng cò mồi, bám theo các tổ tuần tra kiểm soát, thông báo cho các nhà xe để tránh né việc cơ quan chức năng đi ở đoạn nào thì thông báo cho xe khách ở chỗ khác để dừng đỗ đón trả khách".

Không chỉ việc xử lý của các lực lượng chức năng chưa hiệu quả, mà việc xử lý, xử phạt qua các thiết bị công nghệ như: camera giám sát, thiết bị giám sát hành trình… cũng chưa được như mong muốn, khiến xe hợp đồng trá hình tồn tại dai dẳng, gây mất trật tự ATGT.

Việc bắt buộc xe hợp đồng phải xuất phát từ bến làm cho thời gian chuyến đi lại tăng lên, chi phí chuyến đi lại tăng lên.

Việc bắt buộc xe hợp đồng phải xuất phát từ bến làm cho thời gian chuyến đi lại tăng lên, chi phí chuyến đi lại tăng lên.

Cần có bến xe “ảo” để quản lý xe hợp đồng

Bàn luận thêm về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS.TS. Từ Sỹ Sùa - Khoa vận tải đường bộ, Trường Đại học GTVT.

PV: Lâu nay, cơ quan quản lý đã đặt ra nhiều biện pháp để quản lý loại xe hợp đồng khai thác như tuyến cố định, nhưng chưa huy hiệu quả. Theo ông, những nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

GS.TS. Từ Sỹ Sùa: Theo quy định tại Thông tư 10, xe hợp đồng không được xuất phát, không được kết thúc 30% số chuyến là cùng nơi xuất phát, cùng nơi nọ, nươi kia, quả thật rất khó để giám sát, hay nói cách khác là hợp đồng này còn những chỗ khuất tất mà người ta có thể lợi dụng được.

Đấy, sau khi có sự thanh tra, kiểm soát của nhà xe Thành Bưởi, thì người ta thấy rằng, về mặt cơ chế thì vẫn còn lỗ hổng, khi xe hợp đồng gọi là trá hình thì nó phục vụ từ cửa đến cửa luôn, giá cả rất hợp lý.

Cho nên, có lẽ về mặt quản lý nhà nước phải xác định lại một phương thức vận tải mới chăng, với một hình thức kinh doanh mới này, nó phục vụ tốt cho hành khách, thì hình thức ra bến để xuất phát thì không phù hợp với những đối tượng muốn đón tận cửa và trả tận cửa luôn.

Theo tôi có thể là phải có sự điều chỉnh nhất định để phù hợp giữa thực tiễn với quy định về mặt quản lý Nhà nước hiện nay.

PV: Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu để đề xuất phương án là tất cả các xe hợp đồng trá hình phải vào bến. Quan điểm của ông như thế nào về đề xuất này?

GS.TS. Từ Sỹ Sùa: Nếu chúng ta quy định như thế thì không phải là quy định mới, đây vẫn là quy định cũ thôi. Tất cả các xe tuyến cố định phải đều xuất phát từ bến xe. Cho nên việc bắt buộc xe hợp đồng phải xuất phát từ bến nó làm cho thời gian chuyến đi lại tăng lên, chi phí chuyến đi lại tăng lên.

Cho nên việc chuyển đổi số này, theo tôi là phải có sự đồng bộ, đồng bộ về khái niệm, đồng bộ về cách quản lý, cần phải thích ứng. Như bán hàng online trên mạng, bây giờ người ta đặt xe không phải là theo tuyến cố định nữa, mà vận chuyển từ cửa đến cửa.

Như thế là phải có cơ chế mới, khái niệm mới mà hiện nay chúng ta chưa làm được, đấy là bến xe “ảo” và chúng ta quản lý theo mô hình bến xe “ảo”, thì lúc đấy sẽ phục vụ hành khách được tốt hơn. Chứ còn không quản được thì dẹp thì cũng mang tính chất tiêu cực.

PV: Theo ông thì trọng tâm của bến xe “ảo” sẽ là gì?

GS.TS. Từ Sỹ Sùa: Bây giờ phải có khái niệm mới đã, để làm sao mô hình kinh doanh hợp đồng trá hình này nó trở thành hợp pháp. Chứ còn nếu mà dùng kiểm tra, kiểm soát để thu gom, để vận động thì chỉ được một lúc thôi, sau nó lại là thiệt hại nhất đấy là hành khách và Nhà nước không thu được thuế.

Còn nếu chúng ta đưa ra một cách chính danh có xuất phát từ một bến xe “ảo”, kết thúc tại một bến xe “ảo” thì lúc đấy vừa thuận lợi cho hành khách, vừa sự quản lý nhà nước theo hình thức này và thu được thuế. Lúc đấy nó mới phát triển bền vững được.

Bến xe “ảo” này nó phải là một định nghĩa mới, ví dụ, ở các nước, bến xe đôi khi chỉ để đón khách thôi, cho nên bến xe ở Manchetter (Anh) nó nằm ngay trung tâm, thế nhưng xe không phải đỗ qua đêm ở đấy, nó chỉ đón thôi, chỉ dừng lại ở đấy 10 phút thôi, diện tích của nó chỉ bằng bến xe Kim Mã thôi.

Bây giờ phải bắt đầu từ khái niệm đã, không phải là nơi xuất phát và kết thúc chuyến đi, và không có công năng nhiều như hiện nay. Bến xe ảo là như thế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.