Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng để ‘tháng Giêng là tháng ăn chơi’

Trọng Điển: Thứ sáu 03/02/2023, 16:50 (GMT+7)

Tết không phải là nguyên nhân chính gây ra suy giảm năng suất lao động mà chính là tâm lý ăn chơi, chểnh mảng sau Tết. Rõ ràng, đây là mặt chưa được, cần thay đổi để phù hợp với lối sống công nghiệp, văn minh, hiện đại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những ngày đầu năm nay, người dân  ở nhiều tỉnh ùn tùn đổ về các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM để kịp ngày làm việc đầu tiên của năm mới tại nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Đây là tín hiệu tích cực cho một năm thực sự chuyển động ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm.

Tuy nhiên ở khối các cơ quan hành chính nhà nước, dù ngày làm việc đã chính thức bắt đầu từ mồng 6 tết nhưng qua đến mồng 9 tết, ở một vài cơ quan, đơn vị, người ta vẫn tổ chức gặp mặt tân niên,vui vẻ chúc tụng, rồi lại liên hoan lu bù; công việc ở một số nơi bị bê trễ.

Cá biệt có nơi có năm trước đây bỏ cả việc tiếp công dân; hồ sơ, giấy tờ,thủ tục hành chính hàng ngày liên quan trực tiếp  đến đời sống của người dân và doanh nghiệp bị ngưng trệ, khiến dư luận chỉ biết lắc đầu ngao ngán; chỉ khi bị phê bình kiểm điểm, công việc mới trở lại nề nếp.

Bắt mạch căn bệnh này, ngay từ trong Tết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị 03 đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó ngoài yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ thực hiện  ngay các nhiệm vụ cụ thể để giải quyết; còn kêu gọi người dân, doanh nghiệp dồn sức, tích cực lao động sáng tạo ngay từ những ngày đầu năm để tạo ra nhiều của cải vật chất trong xã hội.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Thể hiện tinh thần này,ngay những ngày đầu năm mới, đích thân Thủ tướng đã có các chuyến công đến tận các công trình giao thông trọng điểm ở phía Nam để thị sát, kiểm tra, đốc thúc tiến độ. Với thông điệp, khó đến đâu gỡ ngay đến đó, đẩy nhanh, làm mạnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Để các công trình kịp tiến độ đưa vào sử dụng, phục vụ tốt yêu cầu phát triển.

Do vậy, ngay lúc này, các cơ quan, đơn vị quản lý không thể đủng đỉnh tân niên, du xuân mà quên đi trách nhiệm của mình trong việc dẫn dắt và giải quyết công việc hàng ngày của người dân, doanh nghiệp. Phải xắn tay cùng tháo gỡ những việc khó; việc bấy lâu nay bắt dân phải chờ; giúp người dân cảm thấy công việc của mình được giải quyết hanh thông, thuận lợi; tạo sự phấn khởi. Để làm được việc này, những người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải làm gương. Thường xuyên đốc thúc, nhắc nhở, kiểm tra; phê bình, xử phạt nếu ai bê trễ; động viên, khuyến khích người nhiệt tình, năng nổ từ ngày đầu, tháng đầu.

Với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; vì sản xuất, kinh doanh gắn với lợi nhuận nên đa số đều bắt tay khởi động ngay từ đầu năm; nhiều nơi có đơn hàng là làm xuyên Tết. Tuy vậy có doanh nghiệp do chưa bắt nhịp trở lại, hoặc còn thiếu đầu vào đầu ra có thể phải trễ hạn. Song cũng cần tìm cách nhập cuộc ngay để không vuột mất cơ hội làm ăn ngay từ đầu năm.

Về phía người lao động, công ăn việc làm gắn liền với thu nhập và đời sống của gia đình nên cũng cần sớm ổn định trở lại sau Tết để bắt tay vào làm việc. Tránh sa đà vào vui xuân, chơi Tết mà ảnh hưởng đến gia đình, chuyện học hành của con cái. Đó là chưa kể, các tệ nạn như cờ bạc, rượu chè bê tha, tai nạn giao thông luôn ẩn nấp sẵn sàng hại mình, hại gia đình bất cứ lúc nào trong tháng Giêng nếu mọi người chủ quan lơ là.

Du xuân, thể hiện các nhu cầu tâm linh sau Tết là truyền thống, nét đẹp nhưng cũng đừng để ảnh hưởng đến năng suất lao động, thu nhập của bản thân và gia đình.

Dần dà phải hình thành ý thức, tháng Giêng không thể là tháng ăn chơi mà là tháng khởi đầu để làm việc và hành động. Đây mới thực sự là lực đẩy để  công việc và đời sống được suôn sẻ, thuận lợi.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá. Lực bán chiếm ưu thế trên nhóm nông sản và năng lượng.

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024. Không chỉ vậy, nhu cầu vay tiêu dùng và mua nhà cũng tăng cao, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.