Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự thảo giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ: Giải pháp tiếp sức cho doanh nghiệp (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 25/04/2023, 19:21 (GMT+7)

Dù ghi nhận những tác động tích cực từ Thông tư 02/2023 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Song nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chính các doanh nghiệp cũng cần nỗ lực tìm thêm các giải pháp.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định, Thông tư 02 là văn bản pháp lý chính thức giúp cho các ngân hàng thương mại có cơ sở để khoanh nợ, giãn, hoãn nợ cũng như là không điều chỉnh nhóm nợ đối với các DN còn trong thời gian trả nợ. Theo đó, các DN đang gặp khó khăn tiếp tục được tiếp cận vốn vay để tiếp tục quá trình tái sản xuất, kinh doanh, từ đó phục hồi tăng trưởng tốt hơn.

"Việc giãn, hoãn thời gian trả nợ tối đa 12 tháng được xem là thông tin rất tích cực để các doanh nghiệp có cơ hội tự tái cấu trúc, bố trí lại nguồn lực, qua đó hoàn trả nợ vay và lãi vay", PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Doanh nghiêp bất động sản được 'bơm oxy' thông qua chính sách giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Ảnh: VnEconomy

Doanh nghiêp bất động sản được "bơm oxy" thông qua chính sách giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ. Ảnh: VnEconomy

Khẳng định đây là chính sách kịp thời và phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, song ông Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho rằng, Thông tư 02 sẽ giúp cho các doanh nghiêp tránh được áp lực trong ngắn hạn, song để nội tại các doanh nghiệp tốt hơn cần sự nỗ lực, vận động của chính các doanh nghiệp:

"Việc cơ bản nhất vẫn là các doanh nghiệp phải tự vận động để cơ cấu lại, tinh gọn lại bộ máy trở lại và cơ cấu lại tài sản, cơ cấu nguồn vốn của mình với tài sản ngăn hạn và nguồn vốn ngắn hạn, được cơ cấu tương ứng với nhau. Đồng thời, tránh việc nguồn vốn và nợ ngắn hạn lại phình to chiếm luôn cả phần cơ cấu nguồn vốn và tài sản dài hạn."

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế TS Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay trước hết, các doanh nghiệp cần tự vượt qua những khó khăn của mình bằng những nội lực, đồng thời tìm những biện pháp để tìm kiếm cơ hội thị trường:

"Các doanh nghiệp phải có những nỗ lực để sử dụng nguồn lực mà mình đã huy động bằng nhiều cách thức khác nhau một cách có hiệu quả hơn. Chúng ta không thể trông chờ ngân hàng luôn luôn là khu vực để luôn luôn giải cứu cho những khó khăn của doanh nghiệp. Cho nên bằng việc sử dụng nguồn lực từ các nguồn lực, nguồn huy động khác nhau giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cũng như là bằng các biện pháp như mở rộng thị trường, đổi mới sản phẩm, tìm kiếm những khách hàng mới."

Trước bối cảnh khó khăn như hiện nay, theo báo cáo mới đây của Bộ Công thương, trong quý 1, một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực như chế biến, chế tạo đều có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Cụ thể, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử máy vi tính, đồ gỗ giảm từ 2% đến 20%. Một số ngành hàng giá trị xuất khẩu giảm hơn 25%, như ngành cao su, thuỷ sản… 

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh minh họa: TTXVN

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước thực tế này, Bộ Công thương cùng các đơn vị nghiên cứu những giải pháp ngắn hạn, dài hạn để phối hợp gỡ khó về thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải chủ động những giải pháp để ứng phó với những khó khăn trong những tháng cuối năm Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ: "Hỗ trợ của nhà nước để từng doanh nghiệp, từng nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh thì kiến nghị này rất hoàn toàn đúng. Nhưng nhà nước hỗ trợ thì lấy gì ra để hỗ trợ, trong bối cảnh này thuế thì cũng giảm rồi, nhiều vấn đề khác cũng đang thực hiện giảm… Kiến nghị, giải pháp gì thì cần đòi hỏi thiết thực và khả thi. Thực sự giải quyết bài toán này đang rất khó, nên những giải pháp nào ngắn hạn mà bộ giải quyết được thì phải làm."

Cùng với các chính sách tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp đã và đang triển khai, chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023 của ngành ngân hàng sẽ góp phần trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng, tạo điều kiện tiếp tục quay vòng vốn và tiếp cận vốn vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để doanh nghiệp thực sự phục hồi, cũng cần sự nỗ lực từ chính bản thân các doanh nghiệp.

Thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Ảnh: VTC News

Thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng. Ảnh: VTC News

Thông tin tài chính, kinh tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phân công thành viên Chính phủ chủ trì địa phương thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và XNK trên địa bàn.

# Và trước tình trạng rao bán tiền chênh nhà ở xã hội thời gian gần đây, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra nóng tại một số địa phương vào khoảng cuối quý II. 

# Tổng cục Hải quan lưu ý, việc các thị trường quốc tế (như Mỹ, EU, Trung Quốc...) đã nâng chuẩn hàng nhập khẩu khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải linh hoạt thích ứng. 

# Trong khi đó, Hiệp hội Điều VN vừa có văn bản "cầu cứu" bộ Công thương vì lo ngại, đang có những lỗ hổng từ chính sách XNK, khiến điều châu Phi vào Việt Nam tăng mạnh, DN điều trong nước nguy cơ phá sản. 

# Hội môi giới BĐS Việt Nam dự báo, quý II nguồn cung nhà ở sẽ có sự thay đổi, riêng phân khúc BĐS nhà ở sẽ có khoảng 27.500 sản phẩm. 

# Còn theo bđs.com.vn, từ đầu năm, mức độ quan tâm đến nhà chung cư Hà Nội tăng mạnh nhất ở phân khúc căn hộ có giá rao bán trên 55 triệu đồng/m2, với mức tăng đến 97% so với cùng kỳ năm trước. 

# Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23-AgroViet 2023 do Bộ NN&PTNT tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 14-17/9 tại Hà Nội. (HNM)

# Còn tại TPHCM, các siêu thị dự kiến sẽ tổ chức  “Tuần hàng nông sản, thực phẩm”, để đáp ứng  nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp Lễ 30/4-1/5 năm nay.

Trụ sở chính của Silicon Valley Bank tại Santa Clara, California ngày 10/3. (Nguồn: The New York Times)

Trụ sở chính của Silicon Valley Bank tại Santa Clara, California ngày 10/3. (Nguồn: The New York Times)

# Dù ngân hàng Silicon Valley Bank của Mỹ phá sản, nhưng CEO Morgan Stanley nhận định sẽ không xảy ra khủng hoảng ngân hàng trên toàn cầu.

# Còn Nga cho biết sẽ loại bỏ hoàn toàn việc dùng USD và euro trong các giao dịch năng lượng, để chuyển sang sử dụng các nội tệ quốc gia tương ứng. 

# Lạm phát 104% trong tháng 3 khiến Ngân hàng Trung ương Argentina phải nâng lãi suất lên 81% - thuộc nhóm cao nhất thế giới. 

# Một khảo sát thường niên với 83 ngân hàng trung ương hiện quản lý tổng cộng 7.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối cho thấy, hơn 2/3 số ngân hàng sẽ tăng lượng vàng nắm giữ trong 2023. 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn