Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Video

Metro Bến Thành - Suối Tiên: Tái lập và bàn giao một phần mặt bằng Công viên 23/9 và giếng trời lấy sáng

Hồng Lĩnh: Thứ ba 25/04/2023, 15:17 (GMT+7)

Sáng 25/4, hàng rào chắn giếng trời lấy sáng hình hoa sen của ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro được tháo dỡ, hoàn trả 8.000 m2 mặt bằng Công viên 23 tháng 9, vòng xoay Quách Thị Trang trước dịp Kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4).

Tái lập và bàn giao một phần mặt bằng Công viên 23/9

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (thuộc MAUR) cho biết theo hợp đồng, toàn bộ mặt bằng sẽ được hoàn trả sau khi nhà ga Bến Thành hoàn thành. Tuy nhiên, các đơn vị tập trung tái lập và giao trước 50% diện tích, giúp trung tâm thành phố thông thoáng hơn. Phần còn lại của dự án sẽ được tháo dỡ và hoàn trả không gian sau khi ga Bến Thành thi công hoàn thành, dự kiến vào tháng 10 năm nay.

Ông Shimoyama Kazuhiko, Giám đốc dự án gói thầu CP1a - Liên danh nhà thầu SMC4 bày tỏ: “Thay mặt nhà thầu, chúng tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của UBND TPHCM và đại điện Ban đường sắt đô thị đã giúp chúng tôi bàn giao những đoạn mặt bằng như hoàn trả Công viên 23/9… đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Cho tới hiện tại, Dự án đã hoàn thành 99,5%, chỉ còn 0,5%, chúng tôi rất mong sự giúp đỡ của nhiều bên, đặc biệt là nhân dân TP.HCM để hoàn thành dự án còn lại một cách an toàn, đúng tiến độ. Hạng mục Giếng trời lấy sáng (Toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao tại cùng thời điểm không chỉ là điểm nhấn cho tuyến Metro số 1 mà còn là điểm nhấn cho cả TP.HCM. Tôi hy vọng, điểm nhấn này sẽ được lưu giữ lâu dài”.

Việc tháo dỡ nhằm tái lập cảnh quan, chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước

Việc tháo dỡ nhằm tái lập cảnh quan, chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước

Toplight được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu (cấu tạo bởi 02 vật liệu chính: kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong) các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.

Giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, có chức năng chính cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TP.HCM.

Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại (thuộc phần kiến trúc và cơ điện) như: ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga...

Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ phối hợp với nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ nhà ga Trung tâm Bến Thành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9.

Giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới

Giếng trời lấy sáng là công trình điểm nhấn, giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%, trong đó:

+ Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,46%

+ Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%

+ Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 97,34%

+ Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 88,45%

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn