Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự báo tỷ giá USD/VNĐ trong năm 2024: Biến động hay ổn định?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 24/01/2024, 20:43 (GMT+7)

Chưa kết thúc tháng đầu tiên của năm 2024, tỷ giá USD bắt đầu dấu hiệu tăng trở lại sau thời gian dài “hạ nhiệt”. Dù sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng.

Hôm nay, giá USD thị trường tự do trong nước ở mức 24.980 - 25.080 đồng (mua vào - bán ra). Tỷ giá USD tại Vietcombank niêm yết ở mức 24.360 VND/USD (mua tiền mặt), 24.390 VND/USD (mua chuyển khoản) và 24.730 VND/USD (bán ra).

Trên thị trường thế giới, hôm nay, đồng USD đã tăng chạm đỉnh 6 tuần so với các loại tiền tệ khác vào phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư tiếp tục mua vào đồng bạc xanh sau một thời gian ngắn tạm dừng.

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty chứng kháon Yuanta Việt Nam việc chỉ số đồng đô la Mỹ có dấu hiệu tăng trở lại bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không sớm cắt giảm lãi suất do nền kinh tế Mỹ vẫn ổn định và thêm lý do khác:

"Lý do thứ 2 là chênh lệch giữa lãi suất tiền USD và lãi suất tiền Việt. Chúng ta thấy mức lãi suất USD vẫn neo ở mức cao, trong bối cảnh FED chưa nới lỏng chính sách tiền tệ và giảm lãi suất, thứ 2 là lãi suất VNĐ sụt giảm rất mạnh đặc biệt nhất lãi suất tiền gửi. Với mức chênh lệch giữa tiền đô và tiền đồng khiến cho tỷ giá không những không hạ nhiệt mà còn tăng tròn thời gian vừa qua."

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài nguyên nhân đó, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây đang là giai đoạn sát nút để bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán ở thị trường trong nước, do đó:

"Ở VN giai đoạn cuối năm rất cấp bách và việc bán hàng phục vụ tết Nguyên đán thu được tiền thì một số người quy ra ngoại tệ hoặc vàng để giữ tài sản khi thời gian tết đến chỉ còn 1-2 tuần thôi. Vì vậy nhu cầu USD tăng lên. Cộng với việc USD trên thế giới lên giá cho nên trong một số ngày gần đây giá USD ở VN có tăng lên."

Có thể nói, trong khoảng thời gian ngắn chưa hết tháng 1 – năm 2024, tỷ giá USD/VNĐ đã tăng 1%. Mức tăng này khá sốc trong ngắn hạn nhưng vẫn nằm trong mục tiêu 2-3% mà chính phủ đặt ra trong năm nay. Theo ông Trần Ngọc Báu – CEO WiGroup, điều này đến từ những yếu tố ngắn hạn chứ không phải câu chuyện thiếu hụt USD trong nền kinh tế - yếu tố mang tính bản chất nên dự báo tỷ giá trong thời gian tới là:

"Cả năm nay tôi cho rằng vẫn sẽ đạt mục tiêu là tỷ giá đạ 2-3% chứ không biến động quá nhiều như năm 2022, 2023. Còn câu chuyện áp lực lên DN và nền kinh tế thì nhìn chung tôi nghĩ là có nhưng nó sẽ chỉ áp lực trong ngắn hạn về tâm lý, còn về cơ bản lượng đô trong nền kinh tế và câu chuyện tỷ giá sẽ không còn căng thẳng như năm 2022, 2023 nữa."

Ở góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc đồng USD lên giá cũng là một trong những lợi thế cho VNĐ. Ông nhận định tỷ giá có thể có xu hướng tăng trong 1 tuần tới, sau đó sẽ ổn định và hạ nhiệt:

"Việc đồng USD lên giá cũng là 1 trong những lợi thế cho đồng Vn vì đồng VN giữ ổn định tương đối so với đồng USD trong những năm vừa rồi. Thứ 2 về mặt nguyên tắc xuất khẩu đang lớn hơn nhập khẩu vì thế lượng ngoại tệ vào VN lớn hơn rồi kiều hối về VN cũng tốt, và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài thời gian tới cũng sẽ tốt nên cung cầu USD không quá căng thẳng để mà NHNN điều hành tỷ giá hối đoái tương đối ổn định".

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta dự báo áp lực lên tỷ giá trong nước năm 2024 sẽ giảm bớt trong bối cảnh chính sách tiền tệ toàn cầu bắt đầu nới lỏng, USD có xu hướng mất giá trên diện rộng:

"Tôi cho rằng đồng USD sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong năm nay trong bối cảnh FED có khả năng cao sẽ sớm nới lỏng, đặc biệt trong quý 2 trở đi FED sẽ có 3 lần giảm lãi suất. Yếu tố thứ 2 là sự đồng thuận về chính sách tiền tệ khi FED sớm giảm lãi suất. Nó sẽ gíup khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất tiền USD và lãi suất tiền đồng thu hẹp lại. Lúc đó dư địa tỷ giá hạ nhiệt sớm hơn. Có khả năng cao từ quý 2-2024 áp lực tỷ giá sẽ hạ nhiệt đáng kể."

Trước đó, Ngân hàng nhà nước cũng cho biết trong năm 2024 sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá. Hiện nay, nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục tăng trưởng, các nguồn ngoại tệ khác cũng diễn biến tích cực… là cơ sở để ổn định tỷ giá./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn