Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Nếu xảy ra cháy nổ trong dịp Tết, các quận, huyện phải chịu trách nhiệm

Nguyễn Sử: Thứ năm 25/01/2024, 06:12 (GMT+7)

Năm 2023, TP.HCM xảy ra 498 vụ cháy với 11 người tử vong và 13 người bị thương. Phòng chống cháy nổ không bao giờ là việc thừa, đặc biệt Tết cũng là thời điểm người dân có thói quen thắp hương và đốt vàng mã, tiềm ẩn nhiều hiểm họa cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cảnh báo về việc phòng chống cháy nổ không bao giờ là việc thừa, đặc biệt Tết cũng là thời điểm người dân có thói quen thắp hương và đốt vàng mã, tiềm ẩn nhiều hiểm họa cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Để hiểu rõ hơn về công tác triển khai vấn đề này, PV VOV Giao thông đã cuộc trao đổi với ông Võ Phan Lê Nguyễn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, TP.HCM.

PV: Thưa ông, mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vậy nội dung này địa phương chúng ta đã triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan và đơn vị liên quan tổ chức kế hoạch hoạt động tuyên truyền và kiểm tra giám sát để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết.

Cụ thể, chúng tôi đã chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, các nhóm Zalo, website, và đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng trong trong hệ thống đoàn thể của các xã, thị trấn cũng như các tổ nhân dân đặc biệt là trong các tổ liên gia và tổ phòng cháy chữa cháy cộng đồng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai các hoạt động thực tập thực binh và mời các giới hội đoàn đặc biệt là chúng tôi mời luôn cả các cơ sở tôn giáo, người dân và các cơ sở trường học đặc biệt là có sự tham gia của các em học sinh. Như vậy thì công tác tuyên truyền và thực tập sẽ tạo nên những hiệu quả thực sự.

Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn trú trọng công tác bố trí hệ thống điện đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè kiểm tra, nhắc nhở các nhà hàng, quán ăn trú trọng công tác bố trí hệ thống điện đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

PV: Đối với công tác kiểm tra xử lý các vi phạm về an toàn PCCC&CHCN trên địa bàn triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Đối với công tác kiểm tra, chúng tôi đã tổ chức kế hoạch chuyên đề để kiểm tra từ nhà trọ, các cụm dân cư đông đúc đến các chung cư, nhằm hướng dẫn bà con cô bác cách đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong dịp Tết.

Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng cao từ phía người dân, vì họ thấy rằng nó quan trọng để đảm bảo an toàn trong gia đình.

PV: Ông có thể cho biết trong thời điểm những ngày cuối năm như này, các hoạt động nào sẽ có nguy cơ gây cháy nổ cao ?

Ông Võ Phan Lê Nguyễn: Tết là thời điểm có nhiều hoạt động và sản xuất kinh doanh tăng cao do đó có nhiều nguyên nhân dễ dẫn đến cháy nổ như chúng ta nhập và chuyển các hàng hóa về tích trử nhiều hơn cũng như  tăng cường các kế hoạch sản xuất kinh doanh. Trong đó bất cẩn về điện thì dễ có nguy cơ xảy ra cháy nổ cái thứ hai là các choạt động sinh hoạt về văn hóa ví dụ như đốt nhang hay là đốt vàng mã cũng là một loại nguy cơ, cái nguy cơ thứ ba đó là ở Nhà Bè thì còn các khu vực còn để hoang thì cũng có khả năng nguy cơ xảy ra cháy nổ và sinh hoạt về ga về điện…

Tất cả những nguy cơ đó chúng tôi đã đánh giá rất sâu và đưa ra những giải pháp cụ thể để làm sao vô hiệu hóa các nguyên nhân cháy nổ ngay từ ban đầu.

PV : Vâng, xin cảm ơn ông.

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhờ người dân chú trọng công tác bố trí hành hóa đảm bảo an toàn cháy nổ trong quá trình hoạt động kinh doanh

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhờ người dân chú trọng công tác bố trí hành hóa đảm bảo an toàn cháy nổ trong quá trình hoạt động kinh doanh

Ngoài các nguy cơ gây cháy nổ trên Tết cũng là dịp người dân chúng ta có nhu cầu mua bán và sử dụng pháo hoa rất lớn từ đó cũng sẽ dễ gây ra các cụ cháy đổ nếu như chúng ta bất cẩn.

Do vậy, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần chú tâm đặc biệt trong việc bảo quản, vận chuyển, và sử dụng pháo hoa một cách an toàn nhất. Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, mọi người cần nâng cao ý thức tự giác, tuân thủ nghiêm quy định về PCCC.

Hãy phát huy công tác PCCC theo phương châm "phòng hơn chống" để mọi người, mọi nhà có một năm mới an toàn và hạnh phúc./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn