Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt liệu có về đích kịp tháng 5/2024?

Hoàng Hà: Thứ ba 09/01/2024, 06:19 (GMT+7)

Sau nhiều khó khăn, chậm tiến độ; đến nay Bộ GTVT đã phải điều chỉnh tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt tới 4 lần. Hiện nay dự án vẫn chậm 1,5% so với tiến độ dự án điều chỉnh lần 4, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành vào tháng 5/2024.

Như vậy thời gian hoàn thành công trình không còn nhiều, liệu dự án có về đích kịp tiến độ? DN dự án và các nhà thầu sẽ làm gì để tháo gỡ các đường găng, đẩy nhanh tiến độ và thực hiện đúng cam kết với Bộ GTVT? 

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án Diễn Châu - Bãi Vọt) xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết tiến độ thi công và giải ngân tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến hết năm 2023?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã đạt sản lượng hơn 5.600 tỷ đồng, đạt hơn 65% sản lượng của dự án, hiện nay làm đến đâu chúng tôi giải ngân đến đấy.

Vì thế năm 2023 chúng tôi đã giải ngân toàn bộ nguồn vốn ngân sách được giao là 1.800 tỷ đồng, ngoài ra còn có vốn BOT, nên tổng sản lượng giải ngân của chúng tôi là hơn 4.000 tỷ đồng.

Dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt

 

PV: Thưa ông, theo hợp đồng dự án phải hoàn thành cuối tháng 5/2024, thời gian không còn nhiều trong khi giá trị sản lượng còn lại rất lớn. Với thực tế này liệu dự án có về đích kịp tiến độ hay không?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Bộ GTVT đã có những chỉ đạo rất quyết liệt đối với dự án, các nhà thầu và các nhà đầu tư của dự án đã kí kết với Bộ GTVT sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Hiện nay đúng là sản lượng còn tương đối nhiều, tuy nhiên như tiến độ giải ngân năm 2023 chúng tôi đã khẳng định giải ngân 100% vốn, nghĩa là tiến độ điều chỉnh đến lần thứ tư chúng tôi đang bám rất sát tiến độ đó.

Hàng ngày hàng tuần chúng tôi đều có kiểm điểm tiến tiến độ, xác định đâu là đường găng, từ đó lần lượt xử lý các đường găng đó.

Cách đây 1 tháng một số đường găng của dự án như: Hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, QL46B và xử lý nền đất yếu…hiện nay chúng tôi đã cơ bản giải quyết được các đường găng đó.

Cầu Hưng Đức dài 4.015m, là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam đã đạt hơn 88% giá trị sản lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trước 2 tháng so với hợp đồng.

Cầu Hưng Đức dài 4.015m, là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam đã đạt hơn 88% giá trị sản lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trước 2 tháng so với hợp đồng.

Các đường găng là những hạng mục công việc có thể bị chậm trễ, ví dụ tại các cầu khó khăn nhất là công tác đúc dầm, hiện nay chúng tôi đã tăng lên rất nhiều bệ đúc hoặc đúc từ những nơi khác vận chuyển đến. Như vậy đường găng về đúc dầm của các cầu coi như đã được giải quyết.

Đối với hầm Thần Vũ, trước đây đường găng của hạng mục này là công tác đổ bê tông vòm, hiện nhà thầu để bổ sung thêm các bộ ván khuôn, như vậy đường găng này cũng cơ bản được giải quyết. Bởi vì việc thi công hầm có thể làm liên tục 24/7 và thường xuyên mà không bị ảnh hưởng bởi nắng mưa…các đường găng đó dần dần chúng tôi gỡ được rồi.

Hiện nay khó khăn nhất là nền đất yếu chúng tôi phải gia tải, mà thời gian gia tải không chủ động được, bởi phải phải đợi thời gian thực hiện đất cấu kết mới dỡ tải được.

Do vậy chúng tôi đánh giá còn 5,7km sẽ không kịp theo tiến độ dự án, hiện nay chúng tôi đang ưu tiên dồn mọi nguồn lực để thi công và thông tuyến đến QL46, tức là đến TP Vinh (Nghệ An). Còn từ Vinh đến Hà Tĩnh còn 5,7km nền đất yếu, chúng tôi phải chờ đợi, nếu thời gian cấu kết của nền đất ổn định sớm thì khả năng sẽ về đích kịp thời.

c1641652a4720f2c5663

PV: Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và một số hạng mục đường găng của dự án thi công đúng theo kế hoạch, dự án có thể kịp về đích như hợp đồng đã ký. Vây Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã xây dựng các phương án và giải pháp thi công như thế nào để đảm bảo về đích?

Ông Nguyễn Quốc Việt: Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án BOT, do vậy càng làm sớm càng đỡ thiệt hại cho chính chúng tôi - các nhà đầu tư, bởi lẽ chúng tôi phải vay vốn tín dụng và phải sớm về đích thì mới thu được phí và mới có nguồn thu để trả nợ ngân hàng.

Vì thế, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đang rất quyết tâm, dùng tất cả nguồn lực để triển khai thi công, trong nội bộ chúng tôi họp thường xuyên và đã có sự kiểm soát chéo trong nội bộ, một nhà đầu tư làm chậm sẽ ảnh hưởng đến nhà đầu tư kia, nên họ phải chịu trách nhiệm, do vậy các nhà đầu tư đang rất quyết tâm, xác định chỗ nào là đường găng sẽ tổ chức tháo gỡ và thi công 3 ca 4 kíp triệt để.

Nhờ đó, hiện nay sản lượng mỗi tháng chúng tôi đạt khoảng 400 tỷ đồng, giai đoạn tới khi làm móng mặt đường sản lượng có thể lên tới 500 tỷ đồng/tháng, nhưu vậy hoàn toàn có thể kịp tiến độ.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.