Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dự án nâng cấp QL31 khó hoàn thành trước vụ thu hoạch vải năm 2023

Theo TTXVN: Thứ hai 20/03/2023, 18:16 (GMT+7)

Quốc lộ 31 là tuyến huyết mạch quan trọng nối tỉnh Lạng Sơn với Bắc Giang và các huyện phía Tây của Bắc Giang với nhau. Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đang kỳ vọng dự án nâng cấp Quốc lộ 31 sẽ kịp hoàn thành trước 30/6 để phục vụ thu hoạch vải thiều năm nay.

Mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh kỳ vọng như vậy nhưng tiến độ thi công dưới công trường đang bị ảnh hưởng do vướng mắc giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật công cộng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) - đại diện chủ đầu tư dự án, nếu mặt bằng không được chính quyền địa phương huyện Lục Nam bàn giao trong tháng 3 thì mốc 30/6/2023 phải hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 31 là không khả thi.

Quốc lộ 31 xuống cấp. Ảnh (tư liệu): Tuấn Anh/TTXVN

Quốc lộ 31 xuống cấp. Ảnh (tư liệu): Tuấn Anh/TTXVN

Ông Phạm Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án 3), Giám đốc Quản lý dự án cho biết, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Bắc Giang là đẩy nhanh thi công rút ngắn tiến độ hoàn thành cơ bản mặt đường, thông tuyến trước 30/6 để thuận lợi cho việc lưu thông tiêu thụ vải thiều của người dân. Trong quý III/2023 phải hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên, toàn bộ dự án chưa được bàn giao mặt bằng sạch, do vậy nhà thầu muốn đẩy nhanh thi công hoàn thành mục tiêu đề ra cũng không thể thực hiện được.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3, hiện nay các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai đồng loạt các hạng mục trên công trường như hệ thống rãnh thoát nước, nền mặt đường, công trình cầu… Theo kế hoạch trong tháng 4 tới, các nhà thầu công bắt đầu triển khai hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường nhằm đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến sớm phục vụ đi lại của nhân dân địa phương.

Về giải phòng mặt bằng, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 3, UBND huyện Lục Nam đã bàn giao khoảng 80% phạm vi thi công cho dự án. Tuy nhiên có một số phân đoạn vướng mắc trong quá trình triển khai thi công như sau: Các hộ dân cản trở không cho thi công khoảng 1 km (đỉnh dốc xã Chu Điện, đầu cổng chào thị trấn Lục Nam). Đoạn chưa bàn giao 1,2km thuộc phố Sàn. Công trình hạ tầng (điện chiếu sáng, cột viễn thông, cột điện…)

Cụ thể, các đoạn chưa bàn giao mặt bằng của dự án gồm: Km12+040 - km12+140, thuộc Ngã tư cầu Lồ, phường Phương Sơn, huyện Lục Nam gồm 4 hộ dân. Tiếp đến là đoạn từ km13+400 - km14+600 thuộc Phố Sàn hiện chưa bàn giao; đoạn qua đỉnh dốc xã Chu điện từ km15+500-km15+520 (trái tuyến); km15+680-km16+328 (phải tuyến); km15+680-km15+800 (trái tuyến); km16+00 -km16+328 (trái tuyến) đang vướng đất sổ đỏ của các hộ dân dọc 2 bên tuyến (khoảng 90 hộ dân) không cho thi công hệ thống thoát nước và nền mặt đường.

Trong khi đó, công trình cầu Mẫu Sơn (km16+600) hiện bị vướng đất công ích, chưa đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời bị các hộ dân cản trở thi công. Đoạn giáp thị trấn Đồi Ngô (km 17 -km17+490) hiện cũng bị vướng đất sổ đỏ của các hộ dân dọc 2 bên tuyến.

Đối với đoạn từ tuyến từ km20+200 - km23+300 đang vướng công trình như  cổng chào của thị trấn Đồi Ngô, trạm biến, cột điện chiếu sáng, đường dây điện (16 cột 220V) và 45 cột đường dây viễn thông.

Để đảm thông xe toàn tuyến theo kế hoạch nhằm sớm phục vụ đi lại của nhân dân địa phương, Ban Quản lý dự án 3 cho biết đã bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, vì vậy đề nghị UBND huyện Lục Nam sớm bàn giao mặt bằng đối với những đoạn còn lại trước 25/3/2023, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đối với công trình công và vận động các hộ dân dọc tuyến đường tạo điều kiện để các nhà thầu thi công.Đặc biệt, đối với công trình công như thệ thống cột viễn thông, đường dây điện, Ban Quản lý dự án 3 đề nghị địa phương nhanh chóng nên dự toán kinh phí đền bù cũng như lên phương án di dời để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam, tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 31 qua địa bàn là 14,4 km. Hiện việc giải phóng mặt bằng cho dự án đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai tuy nhiên, hiện đang vướng một số hộ dân liên quan đến nguồn gốc đất.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang dài 39,1 km (đoạn từ Km2+400 đến Km44+900). Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1, thành phố Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn. Mục tiêu của dự án là nâng cấp nền rộng 12 m, mặt đường 11 m với hai làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp: số 10, số 11 và số 12 đi qua địa bàn các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam và thành phố Bắc Giang. Trong đó gói thầu số 12 được khởi công từ tháng 8/2022 và gói thầu 10,11 được khởi công tháng 9/2022. Đến nay khối lượng thi công tổng thể đã đạt được hơn 30% giá trị hợp đồng.

Các hạng mục chính gồm: Nền đường, mặt đường, cống thoát nước, rãnh thoát nước, cầu, hệ thống an toàn giao thông. Toàn tuyến có 10 cầu; trong đó có 8 cầu xây dựng mới; 2 cầu mở rộng, gồm: Cầu Già Khê (Lục Nam) và cầu Cát (Lục Ngạn).

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Liên quan vụ 2 thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đánh người và có hành vi đập phá các ô tô trên đường Vành đai 2, hiện Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Lý giải về việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt

Lý giải về việc sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga.

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Sau khi phát hiện vụ cháy, nhân viên và người dân đã báo cho lực lượng PCCC. Ít phút sau, 2 xe cứu hỏa đã có mặt, tiến hành phun nước không để ngọn lửa lan ra xung quanh.

'Nhớ nhất những ca mổ thất bại'

"Nhớ nhất những ca mổ thất bại"

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, một trong những bác sĩ thuộc ê-kíp thực hiện ca mổ tách cặp song sinh dính liền Việt - Đức cách đây 30 năm.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các trục cao tốc Đông - Tây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP HCM.

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

TNGT do rượu bia dịp Tết chiếm tỷ lệ nhỏ

Những thông tin đáng lưu ý từ tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia về tình hình TNGT dịp Tết vừa qua nằm ở nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ nhỏ 2% và người bị tai nạn giao thông chủ yếu trong độ tuổi 27 -35 là nhiều nhất.

Cổng trường an toàn: Phụ huynh ủng hộ, mong tối ưu hơn

Cổng trường an toàn: Phụ huynh ủng hộ, mong tối ưu hơn

Những ngày qua, có một số điểm trường ở Hà Nội thí điểm cách tổ chức giao thông mới trước cổng trường: Cắm cọc tiêu, kẻ vạch, gờ giảm gốc, bố trí nơi đỗ xe riêng cho phụ huynh dưới lòng đường, tạo làn đi bộ cho học sinh trên vỉa hè.