Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dự án nâng cấp QL31 khó hoàn thành trước vụ thu hoạch vải năm 2023

Theo TTXVN: Thứ hai 20/03/2023, 18:16 (GMT+7)

Quốc lộ 31 là tuyến huyết mạch quan trọng nối tỉnh Lạng Sơn với Bắc Giang và các huyện phía Tây của Bắc Giang với nhau. Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đang kỳ vọng dự án nâng cấp Quốc lộ 31 sẽ kịp hoàn thành trước 30/6 để phục vụ thu hoạch vải thiều năm nay.

Mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh kỳ vọng như vậy nhưng tiến độ thi công dưới công trường đang bị ảnh hưởng do vướng mắc giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật công cộng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) - đại diện chủ đầu tư dự án, nếu mặt bằng không được chính quyền địa phương huyện Lục Nam bàn giao trong tháng 3 thì mốc 30/6/2023 phải hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 31 là không khả thi.

Quốc lộ 31 xuống cấp. Ảnh (tư liệu): Tuấn Anh/TTXVN

Quốc lộ 31 xuống cấp. Ảnh (tư liệu): Tuấn Anh/TTXVN

Ông Phạm Mạnh Thắng, Trưởng Phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án 3), Giám đốc Quản lý dự án cho biết, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Bắc Giang là đẩy nhanh thi công rút ngắn tiến độ hoàn thành cơ bản mặt đường, thông tuyến trước 30/6 để thuận lợi cho việc lưu thông tiêu thụ vải thiều của người dân. Trong quý III/2023 phải hoàn thành toàn bộ dự án. Tuy nhiên, toàn bộ dự án chưa được bàn giao mặt bằng sạch, do vậy nhà thầu muốn đẩy nhanh thi công hoàn thành mục tiêu đề ra cũng không thể thực hiện được.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3, hiện nay các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai đồng loạt các hạng mục trên công trường như hệ thống rãnh thoát nước, nền mặt đường, công trình cầu… Theo kế hoạch trong tháng 4 tới, các nhà thầu công bắt đầu triển khai hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường nhằm đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến sớm phục vụ đi lại của nhân dân địa phương.

Về giải phòng mặt bằng, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 3, UBND huyện Lục Nam đã bàn giao khoảng 80% phạm vi thi công cho dự án. Tuy nhiên có một số phân đoạn vướng mắc trong quá trình triển khai thi công như sau: Các hộ dân cản trở không cho thi công khoảng 1 km (đỉnh dốc xã Chu Điện, đầu cổng chào thị trấn Lục Nam). Đoạn chưa bàn giao 1,2km thuộc phố Sàn. Công trình hạ tầng (điện chiếu sáng, cột viễn thông, cột điện…)

Cụ thể, các đoạn chưa bàn giao mặt bằng của dự án gồm: Km12+040 - km12+140, thuộc Ngã tư cầu Lồ, phường Phương Sơn, huyện Lục Nam gồm 4 hộ dân. Tiếp đến là đoạn từ km13+400 - km14+600 thuộc Phố Sàn hiện chưa bàn giao; đoạn qua đỉnh dốc xã Chu điện từ km15+500-km15+520 (trái tuyến); km15+680-km16+328 (phải tuyến); km15+680-km15+800 (trái tuyến); km16+00 -km16+328 (trái tuyến) đang vướng đất sổ đỏ của các hộ dân dọc 2 bên tuyến (khoảng 90 hộ dân) không cho thi công hệ thống thoát nước và nền mặt đường.

Trong khi đó, công trình cầu Mẫu Sơn (km16+600) hiện bị vướng đất công ích, chưa đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời bị các hộ dân cản trở thi công. Đoạn giáp thị trấn Đồi Ngô (km 17 -km17+490) hiện cũng bị vướng đất sổ đỏ của các hộ dân dọc 2 bên tuyến.

Đối với đoạn từ tuyến từ km20+200 - km23+300 đang vướng công trình như  cổng chào của thị trấn Đồi Ngô, trạm biến, cột điện chiếu sáng, đường dây điện (16 cột 220V) và 45 cột đường dây viễn thông.

Để đảm thông xe toàn tuyến theo kế hoạch nhằm sớm phục vụ đi lại của nhân dân địa phương, Ban Quản lý dự án 3 cho biết đã bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, vì vậy đề nghị UBND huyện Lục Nam sớm bàn giao mặt bằng đối với những đoạn còn lại trước 25/3/2023, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đối với công trình công và vận động các hộ dân dọc tuyến đường tạo điều kiện để các nhà thầu thi công.Đặc biệt, đối với công trình công như thệ thống cột viễn thông, đường dây điện, Ban Quản lý dự án 3 đề nghị địa phương nhanh chóng nên dự toán kinh phí đền bù cũng như lên phương án di dời để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam, tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 31 qua địa bàn là 14,4 km. Hiện việc giải phóng mặt bằng cho dự án đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai tuy nhiên, hiện đang vướng một số hộ dân liên quan đến nguồn gốc đất.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang dài 39,1 km (đoạn từ Km2+400 đến Km44+900). Điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1, thành phố Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn. Mục tiêu của dự án là nâng cấp nền rộng 12 m, mặt đường 11 m với hai làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 863 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án được chia làm ba gói thầu xây lắp: số 10, số 11 và số 12 đi qua địa bàn các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam và thành phố Bắc Giang. Trong đó gói thầu số 12 được khởi công từ tháng 8/2022 và gói thầu 10,11 được khởi công tháng 9/2022. Đến nay khối lượng thi công tổng thể đã đạt được hơn 30% giá trị hợp đồng.

Các hạng mục chính gồm: Nền đường, mặt đường, cống thoát nước, rãnh thoát nước, cầu, hệ thống an toàn giao thông. Toàn tuyến có 10 cầu; trong đó có 8 cầu xây dựng mới; 2 cầu mở rộng, gồm: Cầu Già Khê (Lục Nam) và cầu Cát (Lục Ngạn).

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.