Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng thêm tiền, lùi thời gian hoàn thành đến 2026

Lê Tùng: Thứ năm 05/10/2023, 14:39 (GMT+7)

Tổng vốn đầu tư Dự án xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre tăng hơn 1.600 tỉ đồng và nới thời gian hoàn thành đến năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch trước đó.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Theo đó, Bộ GTVT điều chỉnh 3 nội dung trong Quyết định 1730 của Bộ GTVT như sau:

Đầu tiên, tổng mức đầu tư Dự án là 6.810 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm phí dự phòng) gần 2.700 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 3.175 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 26 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 170,3 tỷ đồng; chi phí khác là 108,84 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 660,27 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư Dự án tăng hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó khoản tăng lớn nhất là chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng gần 1.400 tỷ đồng so với chi phí GPMB trong Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt.

Kế đến là, thời gian thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch trước đó.

Cuối cùng, liên quan đến nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện Dự án. Cụ thể, nguồn vốn Ngân sách Trung ương trong giai đoạn năm 2021 - 2025 dự kiến bố trí gần 5.600 tỷ đồng (gồm vốn được giao trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1535 của Thủ tướng Chính phủ là 4.399 tỷ đồng; vốn cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT gần 1.200 tỷ đồng). Giai đoạn 2026 - 2030 bố trí khoảng 1.218 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện cũng có sự thay đổi, trong đó năm 2021, 2022 đã được bố trí: 1.131,27 tỷ đồng; năm 2023: 2.454,48 tỷ đồng, năm 2024: 1.240,89 tỷ đồng, năm 2025: 765,34 tỷ đồng và năm 2026: 1.218,13 tỷ đồng.

Còn các nội dung khác tại Quyết định 1730 của Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn được giữ nguyên.

Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải

Cầu Rạch Miễu hiện đang quá tải

Bộ trưởng Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Chủ đầu tư và các nội dung được phân cấp, ủy quyền trong việc tổ chức triển khai thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.

Được biệt, cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài 17,6 km, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phần huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km, thuộc địa phận TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Cầu chính vượt sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm; đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456m, 4 làn xe, riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Dự án được chia thành 6 gói thầu xây lắp, gói thầu xây lắp đầu tiên khởi công ngày 27/8/2022. Đến nay cả 6 gói thầu xây đang đồng loạt thi công với khối lượng thực hiện 959,38/3.302,88 tỷ đồng, đạt khoảng 29% giá trị hợp đồng đã ký.

Trong số các gói thầy xây lắp của Dự án, Gói thầu XL-02 cầu chính dây văng là đường găng của dự án có thời gian thi công theo hợp đồng là 34 tháng, khởi công tháng 3/2023 và hoàn thành tháng 12/2025. Sau khi hoàn thành các gói thầu xây lắp cần phải tiếp tục triển khai gói thầu kiểm toán và hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao, quyết toán công trình.

Do đó, để phù hợp với điều kiện thực tế triển khai, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.