Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đồng Nai: Khổ sở vì bụi do xe vận chuyển của công ty sản xuất than

Trọng Nhân: Chủ nhật 19/02/2023, 08:32 (GMT+7)

Người dân xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) phản ánh tới Kênh VOV Giao thông việc Công ty cổ phần đầu tư Long Thuận (Công ty Long Thuận) sản xuất than gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống...

Công ty cổ phần đầu tư Long Thuận với diện tích kho cảng, bãi tập kết, chế biến, kinh doanh than rộng lớn.

Công ty cổ phần đầu tư Long Thuận với diện tích kho cảng, bãi tập kết, chế biến, kinh doanh than rộng lớn.

Ô nhiễm vì xe vận chuyển làm rơi than

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường dẫn vào Công ty Long Thuận, lưu lượng xe tải vận chuyển than dày đặc với vận tốc cao. Trong quá trình di chuyển làm vương vãi than xuống đường, khiến hai bên đường phủ một màu đen kịt.

Bên cạnh đó, khi các phương tiện lưu thông với vận tốc cao tạo thành những cơn “bão bụi” gây ô nhiễm.

Phóng viên tiếp cận gần hơn và và phát hiện diện tích kho cảng, bãi tập kết, chế biến, kinh doanh than rộng lớn cùng những núi than; nhiều xe cẩu, xe múc hoạt động liên tục, bụi bay mù mịt khiến hàng cây và dòng nước xung quanh bãi than này bám bụi đen. 

Chị Lệ Hoa, người dân sinh sống và buôn bán gần khu vực cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí đã xảy ra trong nhiều năm qua, khiến đời sống và sức khoẻ của gia đình chị bị ảnh hưởng.         

“Nắng thì bụi lắm, nền nhà một ngày phải lau đi lau lại nhiều lần nhưng vẫn không sạch, việc buôn bán cũng trở nên khó khăn hơn bởi bụi mù mịt. Người dân cũng phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng cũng không thấy thay đổi được gì”, chị Hoa nói.         

Xe vận chuyển than thường di chuyển với vận tốc cao khiến than vương vãi than xuống đường gây ô nhiễm.

Xe vận chuyển than thường di chuyển với vận tốc cao khiến than vương vãi than xuống đường gây ô nhiễm.

Để hạn chế bụi, nhiều người phải đầu tư máy bơm tưới nước xuống đường. Tuy nhiên, việc làm này chỉ hạn chế được phần nào bởi nắng lên bụi hoàn bụi.         

“Ngày nào cũng phải tưới nước như vậy, chứ không tưới là không chịu nổi. Mỗi lần xe chạy qua là phải lấy chổi ra quét rồi tưới nước liền không là bụi bay vào nhà liền. Đồ dùng trong nhà lúc nào cũng đóng bụi đen sì à, phải lau liên tục”, ông Hoà, một người dân địa phương cho biết.         

Theo bà Nguyễn Thị Thuỷ - Chủ tịch UBND xã Phước Khánh, tỉnh Đồng Nai, trước đây trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri chính quyền địa phương có nhận những phản ánh về tình trạng ô nhiễm khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Sau đó, UBND xã Phước Khánh đã có trao đổi với Công ty Long Thuận và đề nghị công ty thường xuyên tưới nước và vệ sinh các phương tiện mỗi khi xuất bãi để hạn chế phát tán bụi than ra môi trường. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Phước Khánh cũng nhận định rằng phương án này cũng chỉ giảm được phần nào.         

“Sau khi tiếp xúc cử tri thì địa phương có nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm. Sau đó xã cũng có mời Ban Giám đốc Công ty Long Thuận lên để trao đổi và yêu cầu rửa bánh xe, gầm xe mỗi khi đưa  vận chuyển than nhưng chắc cũng chỉ được phần nào thôi chứ không phải là tuyệt đối”, bà Nguyễn Thị Thuỷ - Chủ tịch UBND xã Phước Khánh nói.         

Người dân phải thường xuyên tưới nước xuống đường mỗi khi các phương tiện chở than đi qua để giảm tình trạng bụi bay vào nhà.

Người dân phải thường xuyên tưới nước xuống đường mỗi khi các phương tiện chở than đi qua để giảm tình trạng bụi bay vào nhà.

Công ty cổ phần đầu tư Long Thuận nói gì?

Sau khi trao đổi với chính quyền địa phương, phóng viên đã đến Công ty cổ phần đầu tư Long Thuận và gặp ông Trương Hữu Hồng Lâm – Phó Giám đốc khối kho cảng để hỏi về một số vấn đề liên quan đến ô nhiễm bởi hoạt động sản xuất, vận chuyển than.         

Ông Lâm cho biết, về ô nhiễm do bụi than Công ty Long Thuận đã có những hướng xử lý như đầu tư các súng bắn nước để hạn chế bụi trong khuôn viên hoạt động, cũng như vệ sinh xe vận chuyển than mỗi khi ra bãi. Còn vấn đề bụi than vương vãi đọng lại trên đường như phóng viên ghi nhận thì vị ông Trương Hữu Hồng Lâm này phủ nhận.

Bụi tồn đọng trên đường là đất đá 2 bên đường, thêm vào đó là vì mùa khô, rồi khi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao nên cuốn bụi lên và bay ra. Chứ trước cổng công ty thì hàng đêm thường xuyên cho công nhân vệ sinh khu vực để hạn chế bụi. Hiện tại Công ty cũng cam kết đây không phải là bụi than”, vị Phó Giám đốc giải thích.

Nguồn nước xung quanh nơi công ty sản xuất than đóng váng màu vàng đen.

Nguồn nước xung quanh nơi công ty sản xuất than đóng váng màu vàng đen.

Ông Trương Hữu Hồng Lâm cho biết thêm, trước đây tuyến đường lưu thông vào các khu công nghiệp (KCN) rất khó di chuyển nên tình trạng ô nhiễm thường xuyên xảy ra. Và vì đây đất quy hoạch của KCN Tín Nghĩa nên xã Phước Khánh đã động viên các Công ty nằm trong KCN đầu tư xây dựng sửa chữa đường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

“Vì đây là đất quy hoạch của Khu công nghiệp không có người dân nhưng người dân đã ở đây từ ngày xưa nên KCN cũng hỗ trợ để người dân tạm ở lại, rồi sau này quy hoạch những chỗ tái định cư thì sẽ di dời sau”, ông Lâm nói.

Trên thực tế phóng viên ghi nhận dọc tuyến đường vận chuyển bám bụi màu đen nghi là bụi than còn đất hai bên đường lại có màu nâu.

Trên thực tế phóng viên ghi nhận dọc tuyến đường vận chuyển bám bụi màu đen nghi là bụi than còn đất hai bên đường lại có màu nâu.

Ông Trương Hữu Hồng Lâm khẳng định trong quá trình hoạt động Công ty đảm bảo về mọi mặt hồ sơ thủ tục và đảm bảo an toàn môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất. Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan thì ông Lâm cho biết, hiện hồ sơ đang cất giữ ở một nơi khác và để đem đến thì sẽ cần nhiều thời gian, vì thế sẽ cung cấp đến phóng viên sau buổi trao đổi.

Còn liên quan đến đảm bảo an toàn môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất thì theo phóng viên ghi nhận trước khi đến Công ty Long Thuận và dựa trên những gì ông Lâm nói rất khác, dọc tuyến đường vận chuyển bám bụi màu đen nghi là bụi than còn đất hai bên đường lại có màu nâu. Lúc phóng viên có mặt thì không thấy các xe vận chuyển được xịt nước vệ sinh, nhưng sau khi làm việc với chính quyền địa phương và được chính quyền giới thiệu có phóng viên xuống thì đường nội bộ và các phương tiện đang được xịt rửa.

Trên thực tế môi trường đang ô nhiễm nhưng các bên liên quan lại khẳng định là đảm bảo an toàn. Và cuối cùng, người dân vẫn phải chịu thiệt thòi khi phải sống trong ô nhiễm mỗi ngày.

 

Ý kiến của bạn
Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Xây dựng sân bay lưỡng dụng Thành Sơn, Ninh Thuận theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6

Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

“Hạ nhiệt” mâu thuẫn đỗ xe

Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tài xế tử vong sau va chạm nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Khoảng 10h sáng nay (30/3), nhiều thính giả gọi đến đường dây nóng VOV Giao thông thông tin vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 1 tài xế tử vong trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

Cần Thơ đề xuất vay nghìn tỷ làm 5 cầu vượt

TP Cần Thơ đề xuất xây 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm với tổng vốn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 80% vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Cách nào giám sát đăng kiểm xe sau tai nạn?

Về lý thuyết, dù xe còn hạn đăng kiểm, nhưng khi bị tai nạn, sau khi khắc phục, sửa chữa sẽ phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, cơ sở đăng kiểm cũng chỉ thực hiện khi xe đến hạn đăng kiểm, trong khi các cơ sở dữ liệu khác không thể giám sát được điều này.

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Nắng nóng kéo dài ở Nam Bộ và những hệ lụy có thể xảy ra

Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.