Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bên cạnh đó là các tuyến đường mà xe vận chuyển than lưu thông ngày một xuống cấp nghiêm trọng, tiểm ần nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn ngày một nghiêm trọng.
Ghi nhận của phóng viên tại khu vực tổ 13, khu phố Tân Lập, phường Phước Tân, TP Biên Hoà, trên mặt đường, bảng hiệu quảng cáo và nhà dân xung quanh các cơ sở tập kết, chế biến than đều bám bụi đen kịt.
Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn khu phố Tân Lập đang có 3 cơ sở kinh doanh than đang hoạt động gồm: Công ty TNHH TMDV Phú Cường Thịnh; Công ty TNHH Khoáng sản Bình Dung; Công ty Cổ phần đầu tư Khoáng sản – Than Đông.
Nhiều người dân cho rằng, tình trạng ô nhiễm đã kéo dài hàng chục năm và nguyên nhân là do các cơ sở kinh doanh than trong quá trình hoạt động phát tán ra môi trường khiến nguồn nước, không khí và cả đời sống người dân đảo lộn:
“Khu vực bán kính khoảng 3km – 4km là tất cả người dân mỗi ngày phải dọn dẹp nhà cửa, mùa mưa tới là nước chảy từ mái tôn xuống rất là đen, đen màu than. Còn đường ở đây từ xưa đến nay là đường đất đỏ nhưng từ lúc kho than về là biến thành màu đen hết.”
“Mỗi lần công ty và xe vận chuyển than hoạt động là nhà bụi đen mịt mù như sương chứ không phải bụi bình thường”
“Nói chung hoạt động kinh doanh của mình bị ảnh hưởng, hàng hoá thì quá dơ, có thể nói ảnh hưởng đến 70%.”
Chị C.T người dân sống tại đây cho biết, nhiều lần người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm. Sau đó, các công ty than đã khắc phục bằng cách tưới nước xuống đường. Tuy nhiên, việc khắc phục chỉ được làm chống chế “một sớm, một chiều” rồi đâu cũng lại vào đấy.
“Lúc trước công ty than có cho xe ra tưới đường ngày một lần. Nhưng được một thời gian thì không thấy tưới nữa nên người dân có nhắc nhở rồi công ty lại bắt đầu thực hiện. Còn đến tính đến thời điểm hiện tại là 1 năm người dân không nhắc là không thấy tưới nước nữa”, chị C.T nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài tình trạng bụi than bao phủ thì vấn đề mất an toàn giao thông cũng đang hiện hữu do mặt đường xung quanh khu vực xuống cấp, xuất hiện ổ gà, ổ voi chờ “bẫy” người đi đường.
Anh M.H người dân ngụ tại đây cho biết, nguyên nhân khiến mặt đường hư hỏng do lượng phương tiện container vận chuyển than lưu thông với tần suất cao và đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, trong đó nạn nhân có cả các em học sinh.
“Đường hư ảnh hưởng nhiều lắm, tại vì ở đầu trên là trường Trung học còn đầu cuối là đường tiểu học. Đây là tuyến đường chính cho nên lượng xe đi rất đông dẫn đến việc học sinh bị tai nạn là thường xuyên xảy ra. Mưa thì trơn, nắng thì bụi. Đường nhỏ nên 2 xe mà chạy ngược chiều là lấn hết không còn đường đi, chỉ cần sơ suất chút thôi là có tai nạn xảy ra, mà tuyến đường này hư rất là lâu rồi”, anh M.H nói.
Trước hàng loạt những bất cập về ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông xuất phát từ những cơ sở kinh doanh này, phóng viên đã tiếp xúc và đặt câu hỏi với nhiều người dân về việc quản lý của địa phương. Thế nhưng, phần lớn chỉ là tiếng thở dài và câu trả lời là đành chấp nhận “sống chung với lũ”:
“Phản ánh lên cũng chẳng thấy có tác dụng gì, thấy chẳng ai quan tâm.”
“Ý kiến riết không được thì thôi, riết rồi chán không muốn nói nữa.”
“Có nhiều hộ người ta nản đến mức phải bán nhà đi. Buôn bán mà bụi kiểu đó, sáng pha ly cà phê ra vừa đặt xuống bụi đen thui sao mà uống.”
“Nói chung chỉ mong sao chính quyền địa phương, tỉnh có biện pháp gì giải quyết cho gọn nhẹ. Mang tiếng một thành phố thì không thể để đặt kho, bãi than trong thành phố ảnh hưởng đến người dân.”
Hiện thực của những cơ sở kinh doanh than đã và đang có những dấu hiệu tác động trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Vậy trong suốt nhiều năm qua, những phản ánh của người dân đã đi về đâu và trách nhiệm của cơ quan nhà nước như thế nào?
VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này khi có thông tin mới nhất từ ngành chức năng tỉnh Đồng Nai.
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?
Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.
Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.
Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.