Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nguyên nhân chính được chỉ ra là do số lượng biển báo giao thông quá nhiều, bố trí phức tạp, gây khó khăn cho việc quan sát và nắm bắt thông tin.
Ghi nhận tại nút giao An Phú cửa ngõ phía Đông TP.HCM, nơi đây được xem là một trong những điểm nút giao thông phức tạp hàng đầu khu vực. Vào những khung giờ cao điểm, dòng xe cộ đông đúc nối đuôi nhau xếp thành hàng dài vượt qua giao lộ, nơi đây có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt.
Điều khiển ô tô từ Đồng Nai lên TP.HCM, anh Phạm Hoàn Nhật ngán ngẫm mỗi khi qua điểm nút giao thông phức tạp như vậy: “Đầu tiên là nhìn biển báo nhiều quá thành ra bị rối, không biết nhìn cái nào, dẫn đến tình huống là đôi khi xe phải dừng lại đột ngột để nhìn biển báo mà dừng đột ngột như vậy thì xe sau lên gây tai nạn cho mình".
Không chỉ An Phú, nhiều nút giao khác mức khác tại TP.HCM cũng khiến người dân "khóc dở mếu dở", như nút giao thông Nguyễn Tri Phương - Lý Thái Tổ - Ba Tháng Hai, nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, nút giao Thủ Đức… Di chuyển ra Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trần Đình Thảo tỏ ra bối rối trước khu vực: "Dân tỉnh lên là dễ bị dính phạt lắm, như là đường hầm có len thì cấm, chỉ cho xe buýt vào nhưng mà mình không biết ô tô mình lại đâm vô, thì khó lắm, dễ bị phạt lắm".
Có thể thấy hiện nay tại những điểm nút giao thông khác mức (nhiều tầng) thì hệ thống biển báo còn nhiều bất cập. Biển báo nhỏ, chữ mờ, đặt ở vị trí khuất tầm nhìn, thông tin thiếu rõ ràng khiến người tham gia giao thông khó nhận biết. Ngoài ra ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận người dân còn kém. Vượt đèn đỏ, lấn làn, đi sai hướng dẫn… tình trạng này diễn ra phổ biến, góp phần làm gia tăng sự hỗn loạn tại các nút giao.
Nhiều người dân đã chọn giải pháp đi cài đặt sẵn ứng dụng chỉ đường để di chuyển theo sự hướng dẫn. Thế nhưng đôi lúc vẫn lóng ngóng trước những điểm nút giao thông phức tạp, anh Ân tài xế xe tải cho biết:
“Ở trên điện thoại lúc nào mình cũng phải cài đặt app bản đồ để nó chỉ đường mà nhiều khi đi đến đoạn đường nhiều giao lộ nên mình cũng lúng túng, đôi lúc cũng hay đi nhầm đường lắm”.
Để "giải mã" những "ma trận" giao thông này, ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ có những giải pháp đồng bộ. Rà soát, sắp xếp lại lại hệ thống biển báo sao cho khoa học, dễ hiểu, dễ quan sát. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông cho người dân:
“Đương nhiên một số khu vực thì biển báo nó cũng nhiều nên việc tiếp cận rồi xử lý của người tham gia giao thông cũng không kịp, thì Sở GTVT rồi ban An toàn Giao thông cũng như Phòng CSGT Thành phố họp để khảo sát thực tế để điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để làm sao phù hợp. Những biển báo đèn tín hiệu theo quy chuẩn thì mình phải làm lên gấp đôi để tăng cường sự nhận diện cho người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông cũng phải am hiểu quy định pháp luật, thường xuyên cập nhật các quy định, hệ thống biển báo”.
Hy vọng rằng với sự nỗ lực từ các cơ quan chức năng và mỗi người dân, việc di chuyển qua các nút giao thông phức tạp tại TP.HCM sẽ không còn là nỗi ám ảnh.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.