Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết ùn ứ nông sản tại cửa khẩu biên giới phía Bắc

Lê Tùng: Thứ năm 01/06/2023, 14:06 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ ngành và địa phương chủ động triển khai các biện pháp cấp bách để giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Ảnh: Người Đưa Tin

Ảnh: Người Đưa Tin

Theo Công điện, những ngày qua, tình trạng ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã diễn ra nghiêm trọng do số lượng xe chở hàng nông sản tăng đột biến, trong khi thời gian và năng lực thông quan còn hạn chế. Điều này gây ra thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường tại khu vực một số cửa khẩu.

Hiện nay, một số loại trái cây như sầu riêng, mít, vải, thanh long... đang vào mùa thu hoạch; dự báo phương tiện đường bộ chở hoa quả và nông sản xuất khẩu từ các địa phương sẽ tiếp tục dồn về các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Điều này có thể gây ra tình trạng ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu tăng thêm, gia tăng chi phí và làm hư hỏng hàng hóa.

Để giải quyết vấn đề này, trước mắt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh có cửa khẩu biên giới phía Bắc như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên; các Bộ: Công Thương, Tài chính, Quốc phòng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương rà soát các quy định về xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc; chủ động tổ chức các hoạt động ngoại giao tương ứng để tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa.

Các tỉnh cũng được yêu cầu theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình lưu thông, tập trung hàng hóa nông sản trên địa bàn để chỉ đạo các lực lượng chức năng có biện pháp điều tiết, quản lý phương tiện đưa hàng lên cửa khẩu biên giới; xử lý các điểm ùn ứ nông sản xuất khẩu; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa.

Về giải pháp lâu dài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành và địa phương triển khai các biện pháp lâu dài như thúc đẩy xuất khẩu nông sản theo hình thức chính ngạch; đa dạng hóa các phương thức vận tải hàng nông sản xuất khẩu; thúc đẩy mở cửa thị trường; xây dựng các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung; xây dựng và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về sản xuất, sản phẩm nông sản; xây dựng chỉ dẫn địa lý và bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam; xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics và hạ tầng thương mại biên giới.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ, khách quan, kịp thời nhằm phản ánh đúng bản chất tình hình để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ tình hình, có biện pháp ứng phó kịp thời.

Việc xuất khẩu nông sản qua biên giới không chỉ mang lại thu nhập cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam mà còn góp phần duy trì sự ổn định kinh tế - xã hội trong khu vực biên giới. Tuy nhiên, việc này cũng gặp không ít khó khăn do sự khác biệt về quy chuẩn kỹ thuật và quản lý chất lượng của hai bên.

Do đó, việc triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ là rất thiết thực và kịp thời để giải quyết những vướng mắc hiện có và mở ra những triển vọng mới cho hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

TP.HCM: UBND quận Bình Tân phản hồi về cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

Ngay sau phản ánh của VOV Giao thông về hộ kinh doanh Thái Khá hoạt động sản xuất bao bì đóng trú tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Chính quyền địa phương đã có chỉ đạo kiểm tra và giải quyết những nội dung phản ánh.