Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Động lực mới cho ngành logistics và giao dịch hàng hóa

PV: Thứ hai 25/11/2024, 13:53 (GMT+7)

Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết biên bản thống nhất hợp tác về logistics trong giao dịch hàng hóa.

Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng hàng hoá quốc gia, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu.

Quang cảnh buổi ký kết

Quang cảnh buổi ký kết

Kết nối nguồn lực, nâng cao vị thế quốc gia

Buổi ký kết giữa MXV và VIMC là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược của hai bên trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics và giao dịch hàng hóa tại Việt Nam trên trường quốc tế. Đại diện hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng bền vững, với các kế hoạch hợp tác rõ ràng và cam kết mạnh mẽ. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra những bước tiến đột phá cho cả hai lĩnh vực tiềm năng này của Việt Nam.

Là Sở Giao dịch hàng hóa cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam, MXV đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam một cách minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả. Hiện nay, MXV đang liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, niêm yết giao dịch hơn 40 sản phẩm cho thị trường Việt Nam. Giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày đạt 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, MXV còn cung cấp các công cụ bảo hiểm rủi ro giá cả, khẳng định vai trò trung tâm trong việc kết nối các doanh nghiệp sản xuất, thương mại với thị trường quốc tế.

Trong khi đó, VIMC đóng vai trò chủ lực trong ngành logistics và vận tải biển, với hệ thống 16 cảng và hơn 2,5 triệu m2 kho bãi trải dài khắp cả nước. Những con số này cho thấy tiềm năng vượt trội của VIMC trong việc đáp ứng nhu cầu chuỗi cung ứng, không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra quốc tế.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc VIMC khẳng định: “VIMC đánh giá cao những thành tựu MXV đã đạt được trong việc phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Với hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có trong hệ sinh thái của VIMC, chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ mở ra những cơ hội lớn để tối ưu hóa hệ thống logistics, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam”.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)

Cả hai bên cam kết sẽ tận dụng tối đa thế mạnh về cơ sở hạ tầng, con người, và kinh nghiệm trong ngành để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa một cách hiệu quả. Với mối quan hệ rộng khắp với các Sở Giao dịch hàng hóa quốc tế, MXV sẽ kết nối các sản phẩm Việt Nam với thị trường toàn cầu. Đồng thời, VIMC sẽ tận dụng kinh nghiệm và quan hệ với các tập đoàn cảng biển quốc tế để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, mở rộng thị phần và nâng cao sức cạnh tranh.

 “Việt Nam đang có lợi thế lớn về vị trí địa lý trong các tuyến hàng hải quốc tế. Sự hợp tác giữa MXV và VIMC sẽ là bước tiến quan trọng để tận dụng lợi thế này, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào các thị trường lớn”, ông Lê Quang Trung cho biết thêm.

Hướng tới chuỗi cung ứng toàn diện

Một nội dung trọng tâm trong thỏa thuận hợp tác là việc MXV sẽ ưu tiên sử dụng hệ sinh thái logistics và kho bãi của VIMC cho các hoạt động lưu trữ và giao nhận hàng hóa. Hệ thống kho bãi của VIMC được thiết kế đa dạng, có khả năng lưu trữ nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ nông sản, nguyên liệu công nghiệp đến các sản phẩm chế biến sâu, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Trong năm 2025, MXV dự kiến triển khai một loạt dự án quan trọng, bao gồm xây dựng Sàn Giao dịch thịt heo tại TP. Hồ Chí Minh, phát triển Sàn Giao dịch cao su phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Các dự án này đòi hỏi một hệ thống logistics chuyên nghiệp và đồng bộ, từ khâu lưu trữ hàng hóa đến kiểm định chất lượng, vận chuyển và phân phối.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng các Sàn Giao dịch chuyên biệt, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm giao dịch niêm yết. Để hiện thực hóa điều này, MXV cần một đối tác mạnh về logistics và vận tải biển với hệ sinh thái toàn diện như VIMC, để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng”.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Với tính đặc thù và tính pháp lý cao của giao dịch hàng hoá, hai bên đã thống nhất nghiên cứu và phối hợp phát triển các sản phẩm liên quan từ logistics, forwarding, cảng biển, kho bãi, kiểm định, phát hành chứng chỉ kho bãi cho đến hoạt động thanh toán, cho vay tín dụng. Các sản phẩm này sẽ được tích hợp thành một gói dịch vụ hoàn chỉnh, nhằm hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác phát triển trung tâm logistics về nông sản tại Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh). Với hệ thống kho bãi hiện đại, trung tâm có khả năng lưu trữ và bảo quản các loại nông sản, từ trái cây, rau củ đến các sản phẩm chế biến sẵn với quy mô lớn, giúp kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các mặt hàng dễ hư hỏng như nông sản, giúp giảm thiểu tổn thất và gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Việc phát triển trung tâm logistics tại vị trí chiến lược như Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước là một trong những cảng lớn và hiện đại nhất tại khu vực phía Nam, việc tập trung logistics tại đây giúp tăng tính hiệu quả cho các hoạt động giao nhận hàng hóa, tăng cường năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Trong khuôn khổ buổi ký kết, hai bên đã thành lập một Tổ công tác chung, với đại diện từ mỗi bên phụ trách giám sát và triển khai các nội dung hợp tác. Đây là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy tiến độ và giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Dự kiến, các dự án cụ thể sẽ được khởi động ngay trong đầu năm 2025, tạo tiền đề cho những bước tiến dài trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hàng hoá toàn diện.

Sự hợp tác giữa MXV và VIMC đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Với sự quyết tâm và tầm nhìn chiến lược từ cả hai phía, ngành logistics và giao dịch hàng hóa của Việt Nam sẽ ngày càng bứt phá, khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Hầm chui làm gần 15 năm vẫn chưa xong

TP.HCM: Hầm chui làm gần 15 năm vẫn chưa xong

Hầm chui dưới cầu vượt Trạm 2 (TP. Thủ Đức, TP.HCM), thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đẩy mạnh ứng dụng để văn hóa di sản lan tỏa mạnh mẽ hơn

Đẩy mạnh ứng dụng để văn hóa di sản lan tỏa mạnh mẽ hơn

Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Ngán ngẩm ngõ 75 phố Trần Thái Tông chi chít “ổ gà”

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Ngán ngẩm ngõ 75 phố Trần Thái Tông chi chít “ổ gà”

Là một tuyến đường nội đô, vậy nhưng ngõ 75 phố Trần Thái Tông, nối phố Trần Thái Tông với phố Trương Công Giai (thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) lại xuất hiện chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà” gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Ngõ Tạm Thương, nơi tình yêu bắt đầu

Ngõ Tạm Thương, nơi tình yêu bắt đầu

Ngõ Tạm Thương, ngày trước còn gắn với câu vè: Trai Ngõ Trạm, gái Tạm Thương. Ý rằng, con gái ở đây ghê gớm, gắn với chuyện quản lý, cân đo thóc ở kho Trạm Thương. Nhưng có lẽ không hẳn thế. Giống như những người sống lâu năm ở phố cổ Hà Nội, người Tạm Thương cũng hiền hòa, giản dị, sống dễ chịu…

Cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới: Cách duy nhất để giải trừ hiểm hoạ?

Cấm hoàn toàn thuốc lá thế hệ mới: Cách duy nhất để giải trừ hiểm hoạ?

Những ngày qua dư luận bày tỏ sự quan tâm sau khi Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đề xuất cần có nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội xem xét và sửa đổi.

Hà Nội: Ngạt thở vì xả rác, đốt rác liên tiếp trên đường Trần Hữu Dực

Hà Nội: Ngạt thở vì xả rác, đốt rác liên tiếp trên đường Trần Hữu Dực

Ngay trên mặt đường Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối diện cụm chung cư Iris Garden, Florence… và nhiều toà chung cư, văn phòng khác, đang tồn tại một bãi rác lộ thiên, với đủ thứ được vứt chồng chất lên nhau.

Áp thuế 15.000 đồng/bao thuốc: Cần thiết khi giá ở Việt Nam rẻ nhất thế giới!

Áp thuế 15.000 đồng/bao thuốc: Cần thiết khi giá ở Việt Nam rẻ nhất thế giới!

Bộ Y tế vừa có đề xuất mới liên quan Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Cụ thể, sẽ áp thuế theo phương pháp hỗn hợp với thuốc lá, gồm mức thuế suất 75% và mức thuế tuyệt đối theo lộ trình 5.000 đồng/bao từ năm 2026, tiến tới 15.000 đồng/bao vào năm 2030.