Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Đổi ngàn cây xanh lấy những niềm vui cho các em nhỏ vùng biên giới

Thục Anh: Thứ năm 16/03/2023, 08:36 (GMT+7)

“Khu vườn ước mơ” là một trong những hoạt động thuộc dự án Share to Smile do Bùi Hoàng Huy (28 tuổi) thành lập vào năm 2018, với mong muốn ban đầu chỉ là “chia sẻ niềm vui” giữa các bạn trẻ với nhau.

Thế rồi, những niềm vui không chỉ được chia sẻ đến với mọi người bằng cách trồng cây, tạo ra sân chơi mới. Mà chính từ hoạt động này, rất nhiều niềm vui, nụ cười đã đến với những em nhỏ vùng sâu, vùng xa, giúp các em có được cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Từ lúc còn đi học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, Bùi Hoàng Huy đã yêu thích việc trồng cây, đa phần là xương rồng và sen đá. Trong phòng ở rồi ban công, chỗ nào Huy cũng tận dụng để đặt cây. Nó như một thú vui, cũng như cách giúp Huy giải stress hiệu quả.

Với suy nghĩ muốn lan toả tới mọi người, nghĩ là làm, cuối năm 2018, Huy lên các hội, nhóm của khoa, trường và ký túc xá thông báo ý tưởng chia sẻ cây và nhận được sự ủng hộ của mọi người. Lần đó, có 20 người, chủ yếu là sinh viên trong làng đại học đến gặp Huy để nhận cây.

Sau chương trình, nhận thấy nhu cầu của mọi người còn nhiều, Bùi Hoàng Huy đã quyết định tổ chức theo định kỳ mỗi tháng một lần. Thế rồi, khoảng thời gian từ năm 2018-2020, có khoảng 5.000 chậu xương rồng và sen đá của Huy đã được mọi người mang về trồng.

Số cây được cho đi khổng lồ như vậy nhưng khu vườn của Bùi Hoàng Huy không vơi đi, bởi ngoài tự trồng, tự nhân giống, anh còn được một số người cho, như một cách ủng hộ vào mục tiêu “lan tỏa văn hóa chia sẻ” mà anh đặt ra cho mình từ những ngày đầu.

Rồi năm thứ 3, Huy thử sức kinh doanh sổ tay do anh tự làm và bán cho sinh viên trong làng đại học. Công việc này giúp anh vừa trang trải cuộc sống, vừa có thêm kinh phí để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Các thành viên nhóm Share To Smile tặng cây xanh và nhận lại chai nhựa đã qua sử dụng. Ảnh: Kim Anh - Báo Thanh niên

Các thành viên nhóm Share To Smile tặng cây xanh và nhận lại chai nhựa đã qua sử dụng. Ảnh: Kim Anh - Báo Thanh niên

Thế rồi vì dịch COVID-19, mọi hoạt động đều phải ngưng lại… Nhớ lại thời điểm đó, Bùi Hoàng Huy nói: “Triển khai từ năm 2018, bên mình đã tặng được khoảng hơn 5.000 cây xanh đến mọi người xung quanh. Sau đó là vì dịch, chương trình phải ngưng lại.

Đồng thời, với việc trồng cây và tặng mọi người xung quanh, bên mình có triển khai chương trình “Khu vường ước mơ”, được tổ chức ở Đường sách TP.HCM, ở đây. Ở đó, bọn mình dạy các em trồng cây bằng chai nhựa, cho các em tái chế chai nhựa..”

Không chỉ là nơi chia sẻ cây xanh, “Khu vườn ước mơ” của Huy còn như một sân chơi sáng tạo đối với các bạn nhỏ, mọi người đến đây có thể vừa trồng cây, vẽ tranh,.. vừa thư giãn qua hoạt động sáng tạo, vẽ chậu trồng cây.

Nhưng, Huy và bạn bè quyết định không chỉ dừng lại ở đó…

Cuối tháng 12-2019, từ sự đóng góp của người thân, bạn bè qua hoạt động chia sẻ cây, sự đồng hành của một số đơn vị xuất bản, cộng thêm kinh phí do cá nhân tự bỏ ra, Bùi Hoàng Huy bắt đầu thực hiện chuỗi chương trình “Gửi em nụ cười”, như một bước tiến mới của dự án Share to Smile.

Trường Tiểu học Lam Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) trở thành điểm đến đầu tiên của chương trình. Tại đây, Huy và cộng sự đã cùng nhau xây dựng tủ sách, tặng dụng cụ học tập cho các em có hoàn cảnh khó khăn và trồng vườn hoa đậu biếc tại trường.

Sang năm 2020, được sự ủng hộ của Ban Quản lý Đường sách TP.HCM, Bùi Hoàng Huy tổ chức hoạt động “Khu vườn ước mơ” thường xuyên hơn, vào chủ nhật hàng tuần. Tại chương trình, người tham gia chỉ cần mua combo gồm chậu cây, màu và cọ trị giá 50.000 đồng rồi thỏa sức sáng tạo ra chậu cây theo ý muốn.

“Thật ra kinh phí mà mỗi ngày dự án thu về thì nó cũng bằng thu nhập của các bạn trong nhóm đi làm, nhưng quan trọng, mọi người hướng tới việc để cho các anh chị và các em nhỏ hiểu được giá trị của việc chia sẻ trong cộng đồng.

Cũng có nhiều em nhỏ đã trở thành “khách hàng thân thiết”, hàng tuần, bạn nhỏ cũng ra trồng cây rồi bạn khoe cái cây đó vẫn đang còn sống và phát triển rất tốt. Có phụ huynh còn dẫn con ra phụ mọi người thay màu, trồng cây, rồi tới trưa lại qua chở bạn đó về. Thì mình nghĩ dự án cũng đã có một phần thành công ở góc độ lan toả văn hoá chia sẻ”, Huy nói.

Mục đích của 'Share to Smile' là lan tỏa thông điệp “Cho đi là nhận lại” trong cộng đồng sinh viên. Ảnh: Kim Anh - Báo Thanh niên

Mục đích của "Share to Smile" là lan tỏa thông điệp “Cho đi là nhận lại” trong cộng đồng sinh viên. Ảnh: Kim Anh - Báo Thanh niên

Sau Trường Tiểu học Lam Sơn, "Gửi em nụ cười" lần lượt về các điểm trường ở tỉnh Trà Vinh. Ngày 4-5/3 vừa qua, vượt quãng đường 160 km bằng xe máy, Bùi Hoàng Huy và nhóm bạn trẻ từ TPHCM đã đến tổ chức sân chơi và trao học bổng cho các em học sinh tại xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh).

Chia sẻ về những hoạt động trong chương trình “Gửi em nụ cười” số 5, Bùi Hoàng Huy tâm sự: “Ở những chương trình đầu tiên, vì không có kinh phí nên bọn mình chủ yếu tặng sách vở và dụng cụ học tập, còn những chương trình sau này, bọn mình luôn muốn làm tốt hơn thì bọn mình có tổ chức thêm những lớp học kỹ năng cho các em nhỏ, rồi ngày hội vui chơi.

Mọi người cũng mới hoàn thành xong chương trình Gửi em nụ cười 05. Bọn mình trao 26 chiếc xe đạp, 102 bộ đồng phục và 100 phần quà là sách vở và dụng cụ học tập đến các em nhỏ ở cùng biên giới tỉnh Tây Ninh là huyện Tân Biên”

Có tiếp xúc, đến gần hơn với cuộc sống của những em nhỏ, Huy mới thấy được sự khó khăn trong cuộc sống của các em và càng có quyết tâm để thực hiện thêm nhiều chương trình “Gửi em nụ cười”: 

“Chủ nhật, bọn mình có tổ chức chương trình ở trường Tiểu học Thạnh Sơn (ở Tây Ninh), trong lớp học kỹ năng, mình có đứng lên hỏi là ở đây có ai chia sẻ về ước mơ của mình cho mọi người nghe được hay không, thì có một em nhỏ giơ tay lên và nói ước mơ của con là đi làm hồ, đi làm xây nhà, chắc mọi người cũng hình dung được.

Mình có hỏi sao con lại ước mơ như vậy? Thì bạn nhỏ đó nói là mẹ con thích nên sau con sẽ đi làm hồ. Lúc đó mình xúc động và không biết nói gì luôn. Có nhiều cái tạo cho mình động lực để mình phải duy trì dự án này, để một phần nào đó thôi, mình có thể đem lại niềm vui cho các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa”.

Sống yêu thương mọi người, bạn sẽ nhận được niềm vui từ chính cuộc sống của mình. Và có lẽ, Huy cùng với những người bạn của mình đã tìm được những niềm vui từ việc sẻ chia và cho đi từ những hoạt động thiện nguyện này. Bởi yêu thương cho đi là yêu thương giữ được mãi mãi… 

--

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.