Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong năm 2023 vừa qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 phấn đấu đạt khoảng 10% trên tổng số hồ sơ trực tiếp. Hiện nay, Sở giao Thông vận tải đã thực hiện được trên 24%, chiếm tỷ lệ khá cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại những hạn chế cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.
Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Ngô Đình Quang - Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
PV: Ông có thể cho biết việc đổi giấp phép lái xe ô tô thông qua cổng dịch vụ công và những tiện lợi của nó mang lại?
Ông Ngô Đình Quang: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ GTVT và UBND thành phố, Sở GTVT trong năm 2023 đã tiến hành triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 4, hay còn gọi là toàn trình, về vấn đề đổi giấy phép lái xe ô tô trong ngành giao thông vận tải cấp.
Sau một thời gian triển khai, thực hiện, thấy rằng việc thực hiện dịch vụ công này mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho người dân.
Cụ thể, tôi có thể đưa ra một số nội dung cụ thể về những lợi ích to lớn của nó, ví dụ như hiện nay khi thực dịch vụ công cấp độ 4 thì người dân có thể ở nhà sử dụng máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc smartphone có kết nối internet để thực hiện dịch vụ này.
Sau khi hoàn thành, người dân có thể sử dụng dịch vụ bưu chính để nhận tận nhà, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
PV: Hiện nay, nhiều người dân cho rằng việc thực hiện đổi GPLX thông qua cổng dịch vụ công vẫn còn gặp vướng mắc khắn khó thực hiện. Vậy ông có thể cho biết lý do tại sao và cần có những điều chỉnh như thế nào trong thời gian tới?
Ông Ngô Đình Quang: Trong quá trình triển khai ban đầu, cũng có những trở ngại nhất định trong quá trình người dân đổi GPLX qua dịch vụ công cấp độ 4. Cụ thể, ví dụ như việc giấy khám sức khỏe của người dân cũng như việc truy cập vào dữ liệu của ngành Công an đều gặp khá nhiều khó khăn.
Tôi có thể nói rằng khi các cơ sở khám sức khỏe lái xe cho người dân sau khi hoàn thành xong nhưng chưa cập nhật thông tin lên cổng của Bộ Y tế, thì khi người dân truy cập vào để thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 thì không thể thực hiện được.
Cái thứ hai nữa là việc truy cập vào dữ liệu của Cảnh sát Giao thông thì cũng có những khó khăn. Ví dụ, trong phần mềm chia sẻ dữ liệu của Cục Cảnh sát, thì không phân biệt được việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với ô tô và mô tô cho nên khi người dân tới hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mà bị dữ giấy phép lái xe mô tô thì sẽ, gây ra những rắc rối.
Do đó, trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng chia sẻ dữ liệu cho trong ngành giao thông vận tải cần phải điều chỉnh để khắc phục những vấn đề này.
PV: Ông có thển nói rõ hơn những ưu điểm của việc đổi GPLX ô tô thông qua cổng dịch vụ công đã mang lại những lợi ích gì cho người dân cũng như là phía cơ quan Quản lý?
Ông Ngô Đình Quang: Cái ưu điểm rõ ràng của việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 đối với người dân là giảm thiểu việc di chuyển nhiều lần tốn kém những chi phí không cần thiết.
Ngoài ra, việc này cũng giúp hạn chế việc người dân phải ra ngoài đường cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông và rất thuận lợi khi tiếp nhận hồ sơ cũng không gây phiền hà, kho khăn hay này nọ cho người dân, người dân rất là thoải mái trong vấn thực hiện dịch vụ công.
Hơn nữa về phía cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận các loại hồ sơ này cũng giảm áp lực rất là lớn ví dụ như Sở GTVT của chúng tôi.
PV: Vậy, để có thể thao tác dễ dàng trong quá trình thực hiện việc đổi giấy phép lái xe ông có thể cho lời khuyên hay khuyến cáo đến người dân?
Ông Ngô Đình Quang: Để thực hiện tốt dịch vụ công cấp độ 4 về đổi giấy phép lái xe tôi có những khuyến nghị cụ thể như trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi những thiếu sót.
Do đó, người dân cần chuẩn bị tốt về đường truyền và các điều kiện khác để truy cập dễ dàng, cái thứ hai là chuẩn bị những file hình ảnh của bản thân mình, và file hình ảnh của giấy phép lái xe cũng như căn cước công dân cũng cần được chuẩn bị chu đáo.
Một điều nữa cần lưu ý là việc thanh toán trực tuyến. Người dân cũng phải cài đặt các ứng dụng để thanh toán trong môi trường điện tử cho nó dễ dàng, thuận lợi.
PV : Vâng, xin cảm ơn ông!
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.