Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

Nguyễn Sử: Thứ bảy 24/02/2024, 06:13 (GMT+7)

Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), hàng năm đã giải quyết khoảng trên 150.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại những hạn chế cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Trong năm 2023 vừa qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 phấn đấu đạt khoảng 10% trên tổng số hồ sơ trực tiếp. Hiện nay, Sở giao Thông vận tải đã thực hiện được trên 24%, chiếm tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại những hạn chế cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Ngô Đình Quang - Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

PV: Ông có thể cho biết việc đổi giấp phép lái xe ô tô thông qua cổng dịch vụ công và những tiện lợi của nó mang lại?

Ông Ngô Đình Quang: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ GTVT và UBND thành phố, Sở GTVT trong năm 2023 đã tiến hành triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 4, hay còn gọi là toàn trình, về vấn đề đổi giấy phép lái xe ô tô trong ngành giao thông vận tải cấp.

Sau một thời gian triển khai, thực hiện, thấy rằng việc thực hiện dịch vụ công này mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho người dân.

Cụ thể, tôi có thể đưa ra một số nội dung cụ thể về những lợi ích to lớn của nó, ví dụ như hiện nay khi thực dịch vụ công cấp độ 4 thì người dân có thể ở nhà sử dụng máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc smartphone có kết nối internet để thực hiện dịch vụ này.

Sau khi hoàn thành, người dân có thể sử dụng dịch vụ bưu chính để nhận tận nhà, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Xếp hàng chờ làm thủ tục đổi giấp phép lái xe

Xếp hàng chờ làm thủ tục đổi giấp phép lái xe

PV: Hiện nay, nhiều người dân cho rằng việc thực hiện đổi GPLX thông qua cổng dịch vụ công vẫn còn gặp vướng mắc khắn khó thực hiện. Vậy ông có thể cho biết lý do tại sao và cần có những điều chỉnh như thế nào trong thời gian tới?

Ông Ngô Đình Quang: Trong quá trình triển khai ban đầu, cũng có những trở ngại nhất định trong quá trình người dân đổi GPLX qua dịch vụ công cấp độ 4. Cụ thể, ví dụ như việc giấy khám sức khỏe của người dân cũng như việc truy cập vào dữ liệu của ngành Công an đều gặp khá nhiều khó khăn.

Tôi có thể nói rằng khi các cơ sở khám sức khỏe lái xe cho người dân sau khi hoàn thành xong nhưng chưa cập nhật thông tin lên cổng của Bộ Y tế, thì khi người dân truy cập vào để thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 thì không thể thực hiện được.

Cái thứ hai nữa là việc truy cập vào dữ liệu của Cảnh sát Giao thông thì cũng có những khó khăn. Ví dụ, trong phần mềm chia sẻ dữ liệu của Cục Cảnh sát, thì không phân biệt được việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với ô tô và mô tô cho nên khi người dân tới hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mà bị dữ giấy phép lái xe mô tô thì sẽ, gây ra những rắc rối.

Do đó, trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng chia sẻ dữ liệu cho trong ngành giao thông vận tải cần phải điều chỉnh để khắc phục những vấn đề này.

PV: Ông có thển nói rõ hơn những ưu điểm của việc đổi GPLX ô tô thông qua cổng dịch vụ công đã mang lại những lợi ích gì cho người dân cũng như là phía cơ quan Quản lý?

Ông Ngô Đình Quang: Cái ưu điểm rõ ràng của việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 đối với người dân là giảm thiểu việc di chuyển nhiều lần tốn kém những chi phí không cần thiết.

Ngoài ra, việc này cũng giúp hạn chế việc người dân phải ra ngoài đường cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông và rất thuận lợi khi tiếp nhận hồ sơ cũng không gây phiền hà, kho khăn hay này nọ cho người dân, người dân rất là thoải mái trong vấn thực hiện dịch vụ công.

Hơn nữa về phía cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận các loại hồ sơ này cũng giảm áp lực rất là lớn ví dụ như Sở GTVT của chúng tôi.

Người dân làm thủ tục đổi giấy pháp lái xe ô tô tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Người dân làm thủ tục đổi giấy pháp lái xe ô tô tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM

PV: Vậy, để có thể thao tác dễ dàng trong quá trình thực hiện việc đổi giấy phép lái xe ông có thể cho lời khuyên hay khuyến cáo đến người dân?

Ông Ngô Đình Quang: Để thực hiện tốt dịch vụ công cấp độ 4 về đổi giấy phép lái xe tôi có những khuyến nghị cụ thể như trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi những thiếu sót.

Do đó, người dân cần chuẩn bị tốt về đường truyền và các điều kiện khác để truy cập dễ dàng, cái thứ hai là chuẩn bị những file hình ảnh của bản thân mình, và file hình ảnh của giấy phép lái xe cũng như căn cước công dân cũng cần được chuẩn bị chu đáo.

Một điều nữa cần lưu ý là việc thanh toán trực tuyến. Người dân cũng phải cài đặt các ứng dụng để thanh toán trong môi trường điện tử cho nó dễ dàng, thuận lợi.

PV : Vâng, xin cảm ơn ông!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.