Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm toàn tuyến

Hồng Lĩnh: Thứ ba 29/08/2023, 14:11 (GMT+7)

Ngày 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.

Empty

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, Tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông gió đường hầm,….cho toàn tuyến đường sắt đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tham gia chuyến chạy thử đầu tiên của tuyến Metro số 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tham gia chuyến chạy thử đầu tiên của tuyến Metro số 1

 

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR phát biểu tại lễ chạy thử Metro số 1

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR phát biểu tại lễ chạy thử Metro số 1

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao. Hiện tiến độ toàn dự án Metro số 1 đã đạt gần 96%.

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao. Hiện tiến độ toàn dự án Metro số 1 đã đạt gần 96%.

Ông Võ Minh Phúc, kỹ sư đầu máy toa xe, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đánh giá: “Sau khi kết thúc chuyến chạy thông tuyến đầu tiên từ Suối Tiên tới Bến Thành chúng tôi có đánh giá tổng quan về sự tích hợp các hệ thống con của Hitachi, tới thời điểm hiện nay là 4 hệ thống con giữa đường ray, hệ thống toa xe, hệ thống lưới điện và hệ thống cung cấp điện. Với sự thành công ngày hôm nay, chúng tôi đánh giá mức độ an toàn tuyệt đối và đủ tự tin để thực hiện các bước thử nghiệm tiếp theo cho hệ thống điều khiển vô tuyến và hệ thống thông tin liên lạc”.

Ông Võ Minh Phúc, kỹ sư đầu máy toa xe, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đánh giá: “Sau khi kết thúc chuyến chạy thông tuyến đầu tiên từ Suối Tiên tới Bến Thành chúng tôi có đánh giá tổng quan về sự tích hợp các hệ thống con của Hitachi, tới thời điểm hiện nay là 4 hệ thống con giữa đường ray, hệ thống toa xe, hệ thống lưới điện và hệ thống cung cấp điện. Với sự thành công ngày hôm nay, chúng tôi đánh giá mức độ an toàn tuyệt đối và đủ tự tin để thực hiện các bước thử nghiệm tiếp theo cho hệ thống điều khiển vô tuyến và hệ thống thông tin liên lạc”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại.

Chuyên gia Hà Ngọc Trường (bên trái) - Phó Chủ tịch Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được tham gia chuyến chạy thử hôm nay. Mong rằng trong thời gian tới sẽ đảm bảo tiến độ và đi vào khai thác thương mại để hiện thực hóa 'giấc mơ' Metro của người dân TP.HCM'.

Chuyên gia Hà Ngọc Trường (bên trái) - Phó Chủ tịch Hội Cầu Đường Cảng TP.HCM chia sẻ: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được tham gia chuyến chạy thử hôm nay. Mong rằng trong thời gian tới sẽ đảm bảo tiến độ và đi vào khai thác thương mại để hiện thực hóa "giấc mơ" Metro của người dân TP.HCM".

Empty

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…  Việc có thể tiến hành thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973 – 2023).

Empty

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

Tàu metro số 1 chạy qua 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao trong ngày chạy thử toàn tuyến.

Tàu metro số 1 chạy qua 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao trong ngày chạy thử toàn tuyến.

Trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá An toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Thông tin thêm về Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): Mỗi đoàn tàu 3 toa. Đoàn tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).

Hiện nay, tiến độ toàn dự án Metro số 1 đã đạt được gần 96%, trong đó:

+ Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%.

+ Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%.

+ Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%.

+ Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn