Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đỏ mắt tìm nhà vệ sinh công cộng

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 03/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Vừa qua, báo Nikkei Asia (Nhật), trích dẫn lại bảng chỉ số khảo sát của công ty QS Supplies (Anh) công bố cuối tháng 1-2023, đã khơi lại một vấn đề bất cập của TP.HCM: chất lượng nhà vệ sinh công cộng xếp hạng 67/69 thành phố du lịch trên thế giới.

Ghi nhận trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP. HCM như Trần Hưng Đạo, Bùi Viện, Nguyễn Đình Chiểu… hầu như không có nhà vệ sinh công cộng. Theo thống kê của UBND quận 1 - nơi có mật độ dân cư đông đúc, thu hút lượng lớn du khách tản bộ, tham quan, mua sắm - toàn quận chỉ 7 trong tổng số 20 công viên có nhà vệ sinh.

Ông Trần Hưng - Tài xế xe tải khi đến với khu đô thị sầm uất nhất cả nước này đã phải đỏ mắt mới tìm được nhà vệ sinh, ông chia sẻ: "Nhiều khi người ta mắc đi vệ sinh thì người ta phải tốn tiền đi uống cà phê rồi người ta đi vệ sinh, chứ nhà vệ sinh công cộng trong thành phố này hiếm lắm. Đây là trung tâm có mấy cái bến xe buýt thì nó còn đỡ đỡ nghen, còn mấy đường kia là nó không có nhà vệ sinh luôn. Nhiều khi người ta mắc người ta đi đại hai bên công viên luôn chứ nhà vệ sinh hiếm quá".

Không chỉ thiếu, các nhà vệ sinh hiếm hoi hiện có của TP.HCM còn mất vệ sinh, xuống cấp, như ở công viên Lê Văn Tám, ở chợ Bình Tây, đường Tú Xương, đường Hùng Vương… Những nhà vệ sinh này vắng bóng người trông coi, dọn dẹp nên hoang phế và dơ bẩn, ít ai dám vào.

Bà Nguyễn Thị Gái, ngụ tại Quận 7, cho biết, bà chỉ đến những địa chỉ quen thuộc, sạch sẽ khi có nhu cầu: "Nói thật tình nhiều khi đau bụng là cũng phải gắng tới chỗ chợ Đa Kao hoặc là bên Tân Định. 2 chỗ đó là đi tốn tiền đó. Bên Tân Định hồi trước nó rẻ, còn bây giờ thì đi là 4.000 đồng còn có chỗ là 3.000 đồng. Nhiều khi có chỗ quen người ta cho đi nhờ, còn nếu không bất chợt thì mình lạ mình đâu có biết chỗ nào đâu mà đi".

Tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng tại TPHCM đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Không chỉ thiếu mà chất lượng của những nhà vệ sinh ‘hiếm hoi’ ở thành phố này cũng không thực sự đảm bảo. Ảnh: Thanh niên

Tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng tại TPHCM đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Không chỉ thiếu mà chất lượng của những nhà vệ sinh ‘hiếm hoi’ ở thành phố này cũng không thực sự đảm bảo. Ảnh: Thanh niên

Năm 2016, TP.HCM triển khai đề án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh công cộng nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy vì thiếu quỹ đất để xây dựng, lắp đặt.

Trước thực tế này, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM đã giao các đơn vị chuyên trách nghiên cứu, đề xuất mẫu thiết kế, phương án nguồn lực tài chính, cách thức vận hành, quản lý để đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm thành phố.

Nói về vấn đề này, bà Tô Nguyệt Thanh – Phó giám đốc xí nghiệp dịch vụ công cộng cho biết: "Dự kiến tháng 3 sẽ bắt đầu khảo sát địa điểm, tới tháng 5 sẽ xin văn bản cấp giấy phép xây dựng. Đối với nhà vệ sinh hiện đại thì chúng tôi đảm bảo không có mùi hôi bên trong lẫn bên ngoài nhà vệ sinh".

KTS Huỳnh Bảo Toàn cho rằng, ngoài xây dựng thêm nhà vệ sinh công cộng trong tương lai, thành phố cần đặc biệt quan tâm đến việc quản lý, vì đây là mấu chốt cho một nhà vệ sinh sạch đẹp: "Chúng ta phải có quy hoạch một cách cụ thể cho vấn đề này, cần bố trí một cách hợp lý để tiết kiệm những nguồn nhân lực. Và đặc biệt chúng ta cần chú trọng về mặt quản lý nhà vệ sinh công cộng, vì đây là mấu chốt của một nhà vệ sinh sạch đẹp".

TP.HCM được xem là một trong những thành phố năng động và phát triển bậc nhất cả nước, nhất là lĩnh vực du lịch đang được thành phố chú trọng đẩy mạnh phát triển, việc có được mạng lưới nhà vệ sinh công cộng hiện đại và rộng khắp là yêu cầu cấp thiết.

Song, để nhà vệ sinh công cộng thực sự phát huy hiệu quả, nâng cao cả chất và lượng đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành cũng như ý thức của những người tham gia sử dụng dịch vụ./.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.