Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Điều hành chính sách tiền tệ đang đối mặt với nhiều thách thức lớn

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 24/10/2023, 08:39 (GMT+7)

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội dự báo cả năm 2023, tăng trưởng GDP đạt khoảng 5%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

# Bên cạnh kết quả đạt được, tại phiên khai mạc Kỳ họp Quốc hội hôm qua, Ủy ban Kinh tế đề nghị quan tâm, tập trung đánh giá kỹ hơn về việc năm 2023 sẽ có 5/15 chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, bối cảnh thế giới và trong nước đặt ra nhiều thách thức trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa và chính sách vĩ mô khác. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định:

"Các biến động tiêu cực từ bên ngoài khiến những hạn chế, bất cập, yếu kém về cơ cấu kinh tế, năng lực sản xuất trong nước, thị trường tài chính - tiền tệ bộc lộ rõ hơn; một số thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống bị thu hẹp, nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh do lạm phát, suy giảm kinh tế, siết chặt phòng vệ thương mại. Công tác dự báo chưa sát, vai trò quản lý nhà nước, phản ứng chính sách trong một số trường hợp còn bị động; hiệu quả chính sách có độ trễ."

Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ưu tiên cho thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); quan tâm thúc đẩy phục hồi và đẩy mạnh các đầu tầu tăng trưởng của nền kinh tế.

# Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhờ thúc đẩy tăng thu, tiết kiệm chi, Chính phủ đã trích lập quỹ tiền lương đến nay được khoảng 560.000 tỷ, bảo đảm đủ để cải cách tiền lương trong 3 năm 2024-2026.

# Còn tại dự thảo tờ trình Dự án Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi, Bộ Tài chính cho biết, sẽ hoàn thiện quy định liên quan đến người nộp thuế để đảm bảo quyền đánh thuế của Việt Nam khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

# Theo dữ liệu của CBRE Việt Nam, Thị trường chung cư Hà Nội quý này tiếp tục cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ hấp thụ với số căn bán được đạt khoảng 3.640 căn. So với quý trước, lượng căn bán được đã tăng hơn gấp rưỡi, và gần bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội trong Quý 3/2023 ghi nhận xấp xỉ 3.000 căn mở bán từ 9 dự án, tăng hơn 1,5 lần so với nguồn cung mới trong Quý 2/2023. Tổng nguồn cung mới lũy kế trong 9 tháng đầu năm nay đạt 6.925 căn, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà An Nguyễn - Giám đốc cấp cao, Chi nhánh CBRE Hà Nội cho biết thêm:

"Xét cả năm 2023, tổng nguồn cung mới trong năm nay dự kiến sẽ ghi nhận mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây kể từ năm 2013. Đáng chú ý, hơn 90% nguồn cung mới trong quý này thuộc phân khúc cao cấp với phần lớn được phát triển trong các khu đô thị lớn ở Nam Từ Liêm và Gia Lâm. Xét về vị trí, phía Tây tiếp tục thống trị số căn hộ mở bán mới, chiếm gần 62% tổng nguồn cung Quý 3. Các dự án còn lại có quỹ căn mở bán mới nằm ở phía Đông (trong đó bao gồm Hưng Yên - tỉnh giáp ranh Hà Nội."

Dự kiến trong quý cuối năm 2023, nguồn cung mới căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng với hơn 4.500 căn mở bán. Lượng mở bán mới trong Quý 4 dự kiến đến từ một số dự án lần đầu mở bán, và các đợt mở bán tiếp theo của các dự án hiện hữu thuộc phía Tây, phía Đông và phía Bắc của Hà Nội.

Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, công bố danh mục các ngành hàng Việt bán chạy nhất trên Amazon trong 12 tháng qua. Ảnh: NLĐ

Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, công bố danh mục các ngành hàng Việt bán chạy nhất trên Amazon trong 12 tháng qua. Ảnh: NLĐ

# Trang TMĐT Amazon cho biết, Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng 40% về số nhà bán hàng ra toàn cầu và 50% doanh số của các nhà bán hàng trên sàn TMĐT này. Dù chưa hết năm, nhưng có thể khẳng định năm nay là năm phát triển rất sôi động của các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon. 

# Còn theo đánh giá của Fitch Ratings, các công ty tài chính của VN đang đối diện với rủi ro nợ xấu gia tăng. Từ đầu năm, nợ xấu của nhóm các công ty tài chính được cấp phép đã tăng lên 13%, từ mức 11% của năm ngoái. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua, kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,86% xuống 2.241 điểm. Trong đó, với 4 trên 5 mặt hàng ghi nhận các mức giảm giá mạnh, nhóm năng lượng đóng vai trò quan trọng trong đà suy yếu chung của toàn thị trường. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch toàn Sở cũng cho thấy tín hiệu sụt giảm, đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá dầu giảm hơn mạnh trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của nhiều quốc gia tăng cường nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông, nhằm ngăn chặn xung đột giữa Israel và Hamas. Thêm vào đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo Venezuela có thể tăng sản lượng dầu thô lên 200 nghìn thùng/ngày cho đến cuối năm 2024.

Lo ngại về nguồn cung được xoa dịu. Đóng cửa, giá dầu WTI giảm gần 3% xuống 85,49 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,5% xuống dưới 90 USD/thùng.

# Số liệu mới nhất mà Cơ quan Thống kê châu Âu công bố cho thấy, chỉ số bán lẻ tại châu Âu tiếp tục giảm 0,9% trong tháng 8 so với tháng 7. Còn nếu tính riêng các nước sử dụng đồng tiền chung Euro, tiêu dùng sụt giảm 1,2%. 

# Theo đánh giá, dù lạm phát đã hạ nhiệt trong những tháng qua, nhưng người tiêu dùng châu Âu vẫn thận trọng khi chi tiêu. 

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Ảnh minh hoạ: Reuters.

# Theo Reuters, nền kinh tế của một số quốc gia Đông Nam Á đang bị ảnh hưởng khi đồng nội tệ sụt giá trong khi đồng USD lại có chuỗi ngày tăng cao kéo dài. 

# Còn báo cáo mới nhất từ Counterpoint cho thấy, tổng doanh số trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 8% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 so với giá trị cùng kỳ năm ngoái. 

# TTCK Mỹ quay lại trạng thái phân hóa sau 3 phiên đi xuống liên tiếp khi DJIA -0,58%, S&P 500 -0,17%, riêng Nasdaq +0,27% so với phiên trước.

# Còn ở trong nước, VNIndex giảm đầu phiên và về vùng 1.088 nhưng kịp hồi phục nhẹ vào cuối giờ. Các chỉ báo kỹ thuật vận động ở vùng tín hiệu suy yếu. Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ có cơ hội đảo chiều hướng lên vùng 1.110 - 1.112./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn