Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Vì sao doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả sàn thương mại điện tử quốc tế?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 23/10/2023, 08:50 (GMT+7)

Với tốc độ phát triển đứng phát triển nhanh đứng Top 3 ở trong khu vực Đông Nam Á, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Cập nhật kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng thế giới (World Bank) khuyến cáo, trước xu hướng lạm phát tăng mạnh, Việt Nam cần thận trọng theo dõi. 

# Trước đó, Ngân hàng HSBC cũng nâng dự báo lạm phát bình quân của Việt Nam năm nay lên 3,4%, cao hơn mức cũ 2 điểm phần trăm (nhưng dưới mức mục tiêu 4,5%).

# Ngân hàng HSBC kỳ vọng NHNN sẽ giữ lãi suất chính sách ổn định ở mức 4,5% cho đến cuối năm 2024, trừ khi có các cú sốc từ bên ngoài.

# Còn tại báo cáo tháng 10, các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá chính sách tiền tệ tiếp tục nới lỏng được cho là phù hợp với bối cảnh kinh tế Việt Nam.

# Song việc tiếp tục cắt giảm lãi suất sẽ làm gia tăng chênh lệch lãi suất với các thị trường trên toàn cầu, có khả năng gây áp lực đến tỷ giá. 

# Đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước chính thức vượt mốc 500 tỷ USD, kết quả cán cân thương mại đạt thặng dư hơn 22 tỷ USD.

# Để phát huy thế mạnh của mình năm 2023, ngành Công Thương đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6% so với năm 2022 và Việt Nam tiếp tục duy trì cán cân thương mại có xuất siêu. 

Ảnh minh họa: Thương trường

Ảnh minh họa: Thương trường

# Đáng chú ý, với tốc độ phát triển đứng phát triển nhanh đứng Top 3 ở trong khu vực Đông Nam Á, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT, theo Báo cáo do Access Partnership thực hiện.

Tuy nhiên, khó khăn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing…

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho biết: "Khó khăn đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam khi làm giao dịch thương mại xuyên biên giới là vấn đề về ngôn ngữ. Thực tế hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện về ngôn ngữ, tuy nhiên, vẫn có hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Điểm hạn chế thứ hai, có rất nhiều vấn đề hạn chế về thời gian hoặc là thiếu những kỹ năng về marketing, sử dụng các công cụ tiếp thị trên sàn dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng những công cụ kỹ thuật số... Một điểm nữa là có hạn chế về vấn đề liên quan đến logistic".

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số nằm trong Quyết định số 1986 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tuần qua, trên Sở Chicago, giá khô đậu tương tháng 12 tăng vọt gần 9% lên trên 467 USD/tấn, là mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm qua. Hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta cũng duy trì lực mua áp đảo trong cả tuần, lần lượt chốt tuần tăng 6,7% va 8,5%.

Theo đánh giá của MXV, giá cà phê đang được hỗ trợ bởi lượng hàng tồn kho rất thấp tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại và triển vọng tiêu cực về sản lượng tại cả Việt Nam, Brazil và các quốc gia sản xuất lớn khác trong mùa vụ tới.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ không có nhiều báo cáo đặc biệt, nên sự chú ý sẽ tập trung vào tình hình thời tiết các mùa vụ đang diễn ra ở Brazil. Đáng chú ý nhất là giai đoạn gieo trồng mùa vụ đậu tương và ngô đang gặp thời tiết khô hạn. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn sẽ là thông tin hỗ trợ giá ngô và các mặt hàng họ đậu như đậu tương, khô đậu tương và dầu đậu tương tăng mạnh. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường cà phê sẽ thu hút nhiều dòng tiền đầu tư trong thời gian tới, khi dư địa giá tăng vẫn còn khá nhiều, ít nhất cho đến giữa giai đoạn thu hoạch cà phê tại Việt Nam, là thời điểm bắt đầu có hàng vụ mới đẩy ra thị trường”.

Trước đó, thị trường hàng hóa thế giới vẫn tương đối giằng co, nhưng lực mua đang có phần mạnh hơn. Chỉ số MXV-Index chốt tuần tăng 0,85% lên mức 2.261 điểm. Trong khi đó, dòng tiền đổ vào thị trường đang tăng dần đều theo từng phiên, giúp giá trị giao dịch trung bình cả tuần tăng 14% so với tuần trước đó, đạt trên 4.200 tỷ đồng mỗi ngày.

Một ngôi nhà được rao bán tại Washington, D.C., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một ngôi nhà được rao bán tại Washington, D.C., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Hoạt động xây dựng nhà ở mới của Mỹ đã tăng trở lại trong tháng 9, song lãi suất cho vay thế chấp đang ở mức cao nhất trong gần 23 năm có thể làm chậm đà phục hồi của thị trường nhà đất nói chung. 

# Còn Fed được dự báo có khả năng sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức hiện tại vào cuộc họp tháng tới. Nhưng theo Bloomberg, vẫn chưa có thông báo chính thức về việc kết thúc lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. 

# Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại trong những quý tới, dù doanh số bán lẻ và thị trường việc làm tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có tín hiệu tích cực trong tháng 9.

Về vấn đề này, ông Matt Stucky, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư tại Quỹ quản lý tài sản Northwestern dự báo: "Sang năm 2024, kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái. Có vài lý do cho điều này. Đầu tiên và quan trọng nhất là đã một năm rưỡi từ khi FED thực hiện chu kỳ thắt chặt tiền tệ dài và nhanh nhất trong 40 năm qua. Từ Thế chiến thứ hai, trong 13 chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED, có 10 lần đã dẫn đến suy thoái kinh tế Mỹ".

Cuối tháng này FED sẽ bước vào cuộc họp chính sách trong bối cảnh lạm phát tháng 9 tại Mỹ không giảm như kỳ vọng. ùng với tác động từ những xung đột địa chính trị đang diễn ra sẽ làm cơ quan này khó khăn hơn khi quyết định chính sách lãi suất trong thời gian tới

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ vẫn chịu áp lực khi lợi suất trái phiếu 10 năm trên đà tăng tiệm cận mốc đỉnh lịch sử kể từ năm 2007, Nasdaq mất 3,2% trong tuần qua, DJIA và S&P 500 giảm tương ứng 1,6% và 2,4%.

#: Còn ở trong nước, trên biểu đồ, VNIndex đã giảm sâu về vùng 1.077 - 1.080 và bật tăng trở lại.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ở vùng quá bán và có tín hiệu cải thiện cho đánh giá chỉ số VNIndex sẽ hồi phục dần sau khi kiểm tra vùng 1.080 thành công và khả năng hướng đến vùng 1.132./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.