Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Định danh số nhà tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 23/10/2023, 21:20 (GMT+7)

Vừa qua, khi ký hợp tác với TCT Bưu điện Việt Nam để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã tham mưu giải pháp định danh số nhà, số căn hộ, giúp minh bạch thị trường BĐS. Việc này sẽ tác động ra sao đến thị trường BĐS?

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân trí

"Hoàn toàn ủng hộ. Việt Nam nên định danh số nhà, hầu hết các quốc gia đã hoàn thành và thuận tiện rất nhiều cho người dân. Việc định danh sẽ đảm bảo minh bạch thị trường bất động sản".

"Định danh số nhà tốt cho mặt quản lý nhưng tôi lo ngại về sự bảo mật riêng tư của người dân".

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, việc định danh số nhà, số căn hộ sẽ tạo ra mạng lưới định danh bất động sản gắn với mỗi công dân. Không chỉ vậy, việc định danh số nhà, số căn hộ cũng giúp minh bạch thị trường bất động sản. Cụ thể, xác định được chủ tài sản có bao nhiêu bất động sản (địa chỉ nhà ở, số căn hộ). Bộ Công an cũng kỳ vọng kế hoạch này được triển khai "sẽ tiết kiệm nhiều chi phí" cho Nhà nước khi tận dụng được dữ liệu có sẵn, không phải chờ làm sạch dữ liệu về bất động sản.

Khẳng định việc định danh số nhà và căn hộ chung cư sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch hơn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết: "Đây là chính sách tốt vì nó làm cho thông tin thị trường bất động sản, đặc biệt là nguồn cung rõ ràng hơn trên thị trường. Về mục đích là tốt, cách làm là tốt. Bởi về lâu dài thì nó là một trong những cái giúp làm minh bạch thị trường bất động sản. Và tính minh bạch thị trường giúp cho giao dịch diễn ra tốt hơn, nghĩa là người ta sẽ nắm được lịch sử giao dịch hoặc tài sản đã qua những chủ nào, tình trạng ra sao".

Đồng quan điểm, ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, việc định danh số nhà là cần thiết với xu hướng phát triển của xã hội trong ứng dụng công nghệ, kết nối dữ liệu dân cư với các thông tin về nhân thân, cũng như xu hướng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, chính sách này sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản như, đặc biệt là giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ và giúp những người thu nhập thấp có thêm cơ hội tiếp cận với nhà ở: "Việc định danh địa chỉ nơi ở là cần thiết. Điều này đặc biệt đúng nếu chúng ta muốn xây dựng việc chuyển đổi số và để hiệu quả thì chắc chắn phải gắn với dữ liệu của thị trường bất động sản như BĐS đó ở đâu, hiện BĐS đó có đang sử dụng đúng mục đích hay không? Thứ 2 thì ai là người chủ của bất động sản đó.

Nếu chúng ta làm được cái khớp nối con người với bất động sản cụ thể thông qua thủ tục bắt buộc để có một cơ sở dữ liệu minh bạch. Nếu như các chủ bđs công khai thì sẽ dẹp được tình trạng đầu cơ, tích trữ khi một người có rất nhiều bất động sản nhưng không đưa vào sử dụng , hoặc sử dụng hiệu quả không cao. Trong khi hiện có rất nhiều người dân còn chưa có nhà để ở".

Dù nhận định việc định danh số nhà, quản lý chặt chẽ bất động sản là xu hướng của nhiều quốc gia song luật sư Đặng Văn Cường cũng bày tỏ lo ngại bởi đây là vấn đề khá nhạy cảm vì liên quan quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân: "Nếu thông tin về tài sản của công dân được thu thập nhưng không bảo đảm điều kiện về bảo mật, dẫn đến lộ lọt thông tin thì có thể ảnh hưởng đời sống riêng tư của công dân. Bên cạnh đó, việc định danh cá nhân về tài sản nhằm mục đích quản lý tài sản của từng công dân nhưng nếu không kiểm soát được tình trạng đứng tên hộ BĐS thì những thông tin về định danh BĐS cũng chỉ có ý nghĩa tương đối".

Ngoài ra, một trong những băn khoăn được các chuyên gia đặt ra là số hóa thông tin, định danh BĐS được thực hiện theo lộ trình nào, mục đích gì, dự kiến chi phí, nhân lực, công nghệ như thế nào cho phù hợp để bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý, tránh phiền hà cho người dân như ý kiến của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc batdongsan.com.vn: "Điều quan ngại nhất là những mục đích đó được sử dụng như thế nào và liệu có đồng bộ hay không và có gây phiền hà cho ngừoi dân? Do đó, cần làm đồng bộ để người dân hiểu từ việc lấy thông tin đến việc áp dụng vào các chính sách sẽ có tác động, khuyến khích ngừoi dân trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng một cách tự nguyện".

Có thể thấy, việc định danh số nhà, quản lý chặt chẽ bất động sản là xu hướng của nhiều quốc gia, đặc biệt là khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi tổ chức thực hiện định danh số nhà phải cần có kế hoạch cụ thể, đồng thời tuyên truyền phổ biến để người dân nắm được sự cần thiết, những lợi ích mà người dân có thể có được khi định danh số nhà.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, các chính sách dồn lực cho tăng trưởng liên quan tới đầu tư, sản xuất, tiêu dùng, XK… sẽ là một trong những ưu tiên trong các quyết sách của Quốc hội. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Vnexpress

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Vnexpress

# Báo cáo trước Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cho biết, GDP năm nay chỉ tăng trên 5%, thấp hơn mức được Quốc hội giao, do nền kinh tế chịu tác động kép chưa từng có, bất chấp các nỗ lực tháo gỡ. 

# Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa yêu cầu NHNN điều hành các công cụ chính sách như tỷ giá, lãi suất... cần nhịp nhàng, đồng bộ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đáp ứng cao nhất nhu cầu vốn của nền kinh tế. 

# Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định tỷ giá đang biến động trong biên độ cho phép và DN không cần lo ngại, đồng thời khuyến nghị các ngân hàng thương mại chủ động giảm lãi vay, nhất là với các khoản vay cũ.

Nêu định hướng chính sách tiền tệ thời gian tới, Phó thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, cơ quan này kiên định mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá. 

# Đúng như dự đoán của các chuyên gia, sau khi tăng nóng do nhu cầu mua quá mức trong tuần trước, bước sang đầu tuần này, giá vàng quay đầu giảm mạnh theo giá thế giới.

Vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giảm 300 nghìn đồng, mua vào-bán ra từ 70,05-70,77 triệu đồng/lượng. Mức giảm tại các doanh nghiệp khác cũng dao động từ 200-350 nghìn đồng mỗi lượng vàng SJC.

Theo giới phân tích, phiên giảm của giá vàng thế giới sáng nay là do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. 

# Đáng chú ý, từ chiều nay, giá xăng dầu trong nước quay đầu tăng từ 100-500 đồng/lít sau khi đã trích lập quỹ bình ổn.

Cụ thể, giá mới của mỗi lít xăng RON95 là 23.500 đồng, xăng E5 là 22.300 đồng, dầu diesel là 22.500 đồng. 

# Các quan chức của Anh và Đức vừa khẳng định, cả hai nước này không nhìn thấy con đường quay trở lại mối quan hệ thương mại năng lượng với Nga trong thời gian tới. 

Mạng lưới điện gần Munich, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Mạng lưới điện gần Munich, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Và mới đây, Bộ trưởng năng lượng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cải cách việc trợ cấp thị trường điện, nhằm giúp người tiêu dùng cân đối chi phí trong khi nhà cung cấp có thể tính toán được nguồn thu. 

# Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm trong quý III/2023, nhờ nhu cầu tiêu dùng ổn định.

Điều này đặt ra thách thức cho các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vốn đang tranh luận liệu có cần tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ hay không. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Đóng cửa, VNIndex về ngưỡng 1.093,5 điểm, giảm 14,5 điểm, khi có đến 398 mã kết phiên dưới ngưỡng tham chiếu.

# Tất cả nhóm ngành đều đảo chiều giảm điểm, trong đó nhóm Bán lẻ, Hóa chất, Thực phẩm đồ uống, Công nghiệp, Y tế, Chứng khoán điều chỉnh mạnh nhất.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE vẫn ở mức thấp khi giảm thêm 19% so với phiên trước, chỉ còn hơn 10 nghìn tỷ đồng. NĐTNN tiếp tục mua ròng nhẹ 78 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.