Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Điều chỉnh tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe: Cần thiết nhưng không buông lỏng

Minh Thùy: Thứ ba 17/10/2023, 11:30 (GMT+7)

Có thể thấy việc điều chỉnh tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe không chỉ tháo gỡ khó khăn về vấn đề nhân sự mà còn phân rõ trách nhiệm của giáo viên và các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe trong việc khai báo, quản lý, kiểm tra và giám sát đào tạo.

Song, cơ quan quản lý cũng cần có cơ chế để kiểm soát chặt chẽ thâm niên, số km tích lũy của giáo viên, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.

 

Đội ngũ lái xe là lực lượng rất quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông. Để có được người lái xe đạt chuẩn thì công tác đào tạo bài bản, chuyên nghiệp là rất cần thiết, giúp người lái xe có thể điều khiển phương tiện một cách an toàn và hiệu quả trên đường; trong đó vai trò hướng dẫn của giáo viên dạy sát hạch lái xe mang tính quyết định.

Thực tế, hiện nay ở các trung tâm sát hạch lái xe, người giảng viên dạy lái xe được tuyển từ nhiều nguồn khác nhau, từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp đến đại học nhưng cũng có trường hợp giảng viên chỉ có công tác thâm niên trong nghề, có kỹ năng thuần thục và trải nghiệm thực địa.

Thế nhưng, để trở thành giáo viên dạy lái xe đòi hỏi phải đạt bằng cấp trung cấp chuyên nghiệp trở lên, dẫn đến thực trạng nhiều người “lách luật” đi “thuê, mua bằng cấp” hoặc cố tình giấu giếm, khai hồ sơ thiếu trung thực. Trong khi, công tác kiểm tra, kiểm chứng còn nhiều khó khăn, do thiếu các cơ sở, phương pháp để tra cứu, xác thực tính hợp pháp của các loại giấy tờ này.

Chưa kể, người có trình độ trung cấp, đại học thường không mặn mà với nghề dạy lái xe nên dẫn đến thiếu giáo viên dạy thực hành. Ngược lại người có thâm niên, kinh nghiệm lái xe an toàn có nhu cầu thì lại không đạt chuẩn.

Học lái xe cũng là học nghề, kỹ năng xử lý tình huống mới là yếu tố quyết định an toàn lái xe, không hẳn là lý thuyết

Học lái xe cũng là học nghề, kỹ năng xử lý tình huống mới là yếu tố quyết định an toàn lái xe, không hẳn là lý thuyết

Vì vậy, việc cho phép điều chỉnh tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô từ bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hạ xuống chỉ cần tốt nghiệp THPT đã mở ra nhiều điều kiện cho đội ngũ dạy lái xe. Bởi xét về bản chất, học lái xe cũng là học nghề, kỹ năng xử lý tình huống mới là yếu tố quyết định an toàn lái xe, không hẳn là lý thuyết.

Nên những đối tượng lái xe kinh nghiệm thâm niên, có số km lái xe an toàn được phép dạy lái xe là rất cần thiết, để khắc phục mặt tồn tại chỉ nặng về lý thuyết hiện nay. Theo đó, người học viên sẽ được thực hành cầm tay chỉ việc thuần thục hơn, xử lý tình huống thực địa tốt hơn.

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, nếu công tác đào tạo thiếu phương pháp, khả năng truyền đạt, kỹ năng sư phạm thì học viên cũng khó nắm bắt. Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh tiêu chuẩn, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm bồi dưỡng, tổ chức tập huấn kỹ năng sư phạm, trao đổi kỹ năng thực hành một cách bài bản cho đội ngũ giảng viên; thiết lập nội dung, chương trình đào tạo đảm bảo tính đúng, đủ, chặt chẽ, không làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo lái xe cho các học viên.

Mặt khác nữa, dù cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chương trình đào tạo của mình, nhà nước cũng cần chú trọng công tác quản lý. Cụ thể là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các Sở Giao thông vận tải đối với đội ngũ giáo viên, các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe cần được siết chặt; thay vì chỉ kiểm tra qua loa về bằng cấp mà không kiểm tra giờ thực hành, thực địa.

Qua đó, kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót, phòng ngừa các nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phía học viên cũng kịp thời phản ánh đến cơ sở sát hạch lái xe, thậm chí là cơ quan quản lý nhà nước, nếu chương trình đào tạo không đúng hoặc chưa sát với thực tế.

Đã đến lúc, nâng cao công tác sát hạch lái xe thực chất, thực học trở nên cấp thiết. Bởi nếu buông lỏng quản lý trong công tác đào tạo lái xe sẽ dẫn đến nhiều lái xe không đạt chuẩn, tiếp tục tiềm ẩn những rủi ro, tai nạn, gây lo lắng cho mất an toàn cho cộng đồng và xã hội.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.