TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Song, cơ quan quản lý cũng cần có cơ chế để kiểm soát chặt chẽ thâm niên, số km tích lũy của giáo viên, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.
Đội ngũ lái xe là lực lượng rất quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông. Để có được người lái xe đạt chuẩn thì công tác đào tạo bài bản, chuyên nghiệp là rất cần thiết, giúp người lái xe có thể điều khiển phương tiện một cách an toàn và hiệu quả trên đường; trong đó vai trò hướng dẫn của giáo viên dạy sát hạch lái xe mang tính quyết định.
Thực tế, hiện nay ở các trung tâm sát hạch lái xe, người giảng viên dạy lái xe được tuyển từ nhiều nguồn khác nhau, từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp đến đại học nhưng cũng có trường hợp giảng viên chỉ có công tác thâm niên trong nghề, có kỹ năng thuần thục và trải nghiệm thực địa.
Thế nhưng, để trở thành giáo viên dạy lái xe đòi hỏi phải đạt bằng cấp trung cấp chuyên nghiệp trở lên, dẫn đến thực trạng nhiều người “lách luật” đi “thuê, mua bằng cấp” hoặc cố tình giấu giếm, khai hồ sơ thiếu trung thực. Trong khi, công tác kiểm tra, kiểm chứng còn nhiều khó khăn, do thiếu các cơ sở, phương pháp để tra cứu, xác thực tính hợp pháp của các loại giấy tờ này.
Chưa kể, người có trình độ trung cấp, đại học thường không mặn mà với nghề dạy lái xe nên dẫn đến thiếu giáo viên dạy thực hành. Ngược lại người có thâm niên, kinh nghiệm lái xe an toàn có nhu cầu thì lại không đạt chuẩn.
Vì vậy, việc cho phép điều chỉnh tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô từ bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hạ xuống chỉ cần tốt nghiệp THPT đã mở ra nhiều điều kiện cho đội ngũ dạy lái xe. Bởi xét về bản chất, học lái xe cũng là học nghề, kỹ năng xử lý tình huống mới là yếu tố quyết định an toàn lái xe, không hẳn là lý thuyết.
Nên những đối tượng lái xe kinh nghiệm thâm niên, có số km lái xe an toàn được phép dạy lái xe là rất cần thiết, để khắc phục mặt tồn tại chỉ nặng về lý thuyết hiện nay. Theo đó, người học viên sẽ được thực hành cầm tay chỉ việc thuần thục hơn, xử lý tình huống thực địa tốt hơn.
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, nếu công tác đào tạo thiếu phương pháp, khả năng truyền đạt, kỹ năng sư phạm thì học viên cũng khó nắm bắt. Vì vậy, cùng với việc điều chỉnh tiêu chuẩn, các cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm bồi dưỡng, tổ chức tập huấn kỹ năng sư phạm, trao đổi kỹ năng thực hành một cách bài bản cho đội ngũ giảng viên; thiết lập nội dung, chương trình đào tạo đảm bảo tính đúng, đủ, chặt chẽ, không làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo lái xe cho các học viên.
Mặt khác nữa, dù cơ sở đào tạo lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chương trình đào tạo của mình, nhà nước cũng cần chú trọng công tác quản lý. Cụ thể là công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các Sở Giao thông vận tải đối với đội ngũ giáo viên, các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe cần được siết chặt; thay vì chỉ kiểm tra qua loa về bằng cấp mà không kiểm tra giờ thực hành, thực địa.
Qua đó, kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót, phòng ngừa các nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra, nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phía học viên cũng kịp thời phản ánh đến cơ sở sát hạch lái xe, thậm chí là cơ quan quản lý nhà nước, nếu chương trình đào tạo không đúng hoặc chưa sát với thực tế.
Đã đến lúc, nâng cao công tác sát hạch lái xe thực chất, thực học trở nên cấp thiết. Bởi nếu buông lỏng quản lý trong công tác đào tạo lái xe sẽ dẫn đến nhiều lái xe không đạt chuẩn, tiếp tục tiềm ẩn những rủi ro, tai nạn, gây lo lắng cho mất an toàn cho cộng đồng và xã hội.
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
Ngày 20/12, Sở GTVT Hà Nội có thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.
Mới đây, nhiều người dân phố cổ phản ánh về tình trạng tái chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, nhất là khi các dịp lễ lớn trong năm sắp đến.