Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Quách Đồng: Thứ sáu 05/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Từ khi chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, rất nhiều tài xế bất ngờ khi lưu thông qua trạm thu phí phải có tối thiểu 50% phí toàn tuyến.

Rõ nhất, cao tốc Hà Nội – Lào Cai quy định tài xế phải có tối thiểu 150.000 trong tài khoản dù họ chỉ đi hết vài chục nghìn , khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Tài xế Hoàng Văn Thái (trú tại Thanh Trì) đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào từ nút IC9 về Hà Nội, phí mất 88 nghìn, trong khi tài khoản còn 110 nghìn, nhưng nhân viên trạm thu phí nhất quyết không mở barie và yêu cầu anh phải nạp đủ 150 nghìn (tức là bằng hơn 50% phí lưu thông toàn tuyến), khiến anh rất bức xúc.

"Em sử dụng dịch vụ ETC 3 năm nay rồi, chưa tuyến nào như tuyến này. 2 hôm nay cứ bắt em phải đủ tiền, em bức quá. Tài khoản có 106.000, thoải mái đi rồi mà sao cứ bắt phải đủ 150.000 mới cho mở ra", tài xế Thái nói.

Tương tự, ngày 2/8, anh Triệu Ngọc Tuyền (ở Việt Trì, Phú Thọ) đi từ IC7 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ) về Hà Nội. Dù đã nạp đủ 138.000 vào tài khoản thu phí không dừng từ trước khi đi, nhưng khi anh quay về, vào tại km số 6 đầu tuyến, baire không mở:

"Em đi tuyến nào thì em đều nạp đủ 2 chiều để đi. Nhưng nhân viên bảo không đủ tiền trong tài khoản và yêu cầu lùi lại để nạp tiền, nhưng em bảo trong tài khoản có đủ tiền, nhân viên dứt khoát người ta bảo là bắt buộc trong tài khoản phải có 150.000 mới được vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai", anh Triệu Ngọc Tuyền cho biết.

Ảnh minh họa - Nguồn: VETC

Ảnh minh họa - Nguồn: VETC

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc VN (VEC) - chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cho biết, quy định phải có số dư tối thiểu 150 nghìn đồng trong tài khoản (tương đương 50% phí toàn tuyến) được áp dụng trên các tuyến cao tốc VEC quản lý (Như Nội - Bài Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình), với lý do: những tài xế đi chặng ngắn chỉ chiếm từ 3-7%, trong khi nếu không đủ tiền tối thiểu trong tài khoản sẽ gây ùn ứ tại trạm thu phí đầu ra, ảnh hưởng đến các chủ phương tiện khác:

"Một lần xử lý đầu ra thì mất gấp từ 6-10 lần so với đầu vào, như vậy sẽ gây ùn tắc đầu ra. Toàn tuyến có 15 trạm như thế mà viện cớ đi qua 10km đâu phải xe nào cũng đi vào chỗ 10km đâu. Như vậy còn những xe khác đi ra chỗ khác không đủ tiền thì lấy gì thu 97% còn lại", ông Nhi cho biết.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC cho biết, ngày 29/7 vừa qua, đơn vị đã nhận được văn bản của VEC về việc này. Ngoài các tuyến của VEC thì tuyến Hà Nội – Hải Phòng (của Vidifi) cũng đang áp dụng tài khoản tối thiểu là 40.000 đồng.

"Rất hợp lý, vì xử lý một giao dịch đầu vào rất trơn tru, khi đầu ra thường số làn ít hơn, khi một làn như thế tra cứu đủ các thứ, mất thời gian lắm và gây ùn tắc cho các xe về sau. Nhiều khi mọi người cứ đổ cho hệ thống lỗi, nhưng thực chất 2/3 lỗi trong thời gian vừa qua là lỗi không đủ tiền hoặc không dán thẻ", ông Vinh thông tin.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho cho biết, hiện chưa có quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng, song đã có nhiều tài xế không đủ tiền trong khoản ETC khi đến trạm, gây cản trở và ách tắc giao thông:

"Bản thân người tham gia giao thông phải biết quãng đường chúng ta di chuyển trên tuyến, chúng ta đi thường xuyên thì phải biết số tiền cần bao nhiêu thì phải nạp.

Mỗi tuyến chúng tôi có yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phải cung cấp thông tin, tin nhắn đến chủ phương tiện biết trước khi đi ra một tuyến đường thì kiểm tra tài khoản hoặc có dự phòng một số tiền trong tài khoản của mình để đi hết tuyến, tránh tình trạng đi ra ngoài không đủ tiền để trả. Vì cự ly di chuyển khác nhau thì số tiền dự phòng phải phù hợp". 

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định đang giao cho các chủ đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ quan chuyên môn tích cực tuyên truyền cho chủ phương tiện dự phòng số tiền trong tài khoản phải đủ điều kiện đi hết hành trình của mình, đồng thời từ chối phục vụ những trường hợp cố tình không chấp hành quy định, gây cản trở, ùn tắc trước trạm thu phí. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.