Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Quách Đồng: Thứ sáu 05/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Từ khi chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, rất nhiều tài xế bất ngờ khi lưu thông qua trạm thu phí phải có tối thiểu 50% phí toàn tuyến.

Rõ nhất, cao tốc Hà Nội – Lào Cai quy định tài xế phải có tối thiểu 150.000 trong tài khoản dù họ chỉ đi hết vài chục nghìn , khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Tài xế Hoàng Văn Thái (trú tại Thanh Trì) đi cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào từ nút IC9 về Hà Nội, phí mất 88 nghìn, trong khi tài khoản còn 110 nghìn, nhưng nhân viên trạm thu phí nhất quyết không mở barie và yêu cầu anh phải nạp đủ 150 nghìn (tức là bằng hơn 50% phí lưu thông toàn tuyến), khiến anh rất bức xúc.

"Em sử dụng dịch vụ ETC 3 năm nay rồi, chưa tuyến nào như tuyến này. 2 hôm nay cứ bắt em phải đủ tiền, em bức quá. Tài khoản có 106.000, thoải mái đi rồi mà sao cứ bắt phải đủ 150.000 mới cho mở ra", tài xế Thái nói.

Tương tự, ngày 2/8, anh Triệu Ngọc Tuyền (ở Việt Trì, Phú Thọ) đi từ IC7 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ) về Hà Nội. Dù đã nạp đủ 138.000 vào tài khoản thu phí không dừng từ trước khi đi, nhưng khi anh quay về, vào tại km số 6 đầu tuyến, baire không mở:

"Em đi tuyến nào thì em đều nạp đủ 2 chiều để đi. Nhưng nhân viên bảo không đủ tiền trong tài khoản và yêu cầu lùi lại để nạp tiền, nhưng em bảo trong tài khoản có đủ tiền, nhân viên dứt khoát người ta bảo là bắt buộc trong tài khoản phải có 150.000 mới được vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai", anh Triệu Ngọc Tuyền cho biết.

Ảnh minh họa - Nguồn: VETC

Ảnh minh họa - Nguồn: VETC

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc VN (VEC) - chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai cho biết, quy định phải có số dư tối thiểu 150 nghìn đồng trong tài khoản (tương đương 50% phí toàn tuyến) được áp dụng trên các tuyến cao tốc VEC quản lý (Như Nội - Bài Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình), với lý do: những tài xế đi chặng ngắn chỉ chiếm từ 3-7%, trong khi nếu không đủ tiền tối thiểu trong tài khoản sẽ gây ùn ứ tại trạm thu phí đầu ra, ảnh hưởng đến các chủ phương tiện khác:

"Một lần xử lý đầu ra thì mất gấp từ 6-10 lần so với đầu vào, như vậy sẽ gây ùn tắc đầu ra. Toàn tuyến có 15 trạm như thế mà viện cớ đi qua 10km đâu phải xe nào cũng đi vào chỗ 10km đâu. Như vậy còn những xe khác đi ra chỗ khác không đủ tiền thì lấy gì thu 97% còn lại", ông Nhi cho biết.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC cho biết, ngày 29/7 vừa qua, đơn vị đã nhận được văn bản của VEC về việc này. Ngoài các tuyến của VEC thì tuyến Hà Nội – Hải Phòng (của Vidifi) cũng đang áp dụng tài khoản tối thiểu là 40.000 đồng.

"Rất hợp lý, vì xử lý một giao dịch đầu vào rất trơn tru, khi đầu ra thường số làn ít hơn, khi một làn như thế tra cứu đủ các thứ, mất thời gian lắm và gây ùn tắc cho các xe về sau. Nhiều khi mọi người cứ đổ cho hệ thống lỗi, nhưng thực chất 2/3 lỗi trong thời gian vừa qua là lỗi không đủ tiền hoặc không dán thẻ", ông Vinh thông tin.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho cho biết, hiện chưa có quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng, song đã có nhiều tài xế không đủ tiền trong khoản ETC khi đến trạm, gây cản trở và ách tắc giao thông:

"Bản thân người tham gia giao thông phải biết quãng đường chúng ta di chuyển trên tuyến, chúng ta đi thường xuyên thì phải biết số tiền cần bao nhiêu thì phải nạp.

Mỗi tuyến chúng tôi có yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phải cung cấp thông tin, tin nhắn đến chủ phương tiện biết trước khi đi ra một tuyến đường thì kiểm tra tài khoản hoặc có dự phòng một số tiền trong tài khoản của mình để đi hết tuyến, tránh tình trạng đi ra ngoài không đủ tiền để trả. Vì cự ly di chuyển khác nhau thì số tiền dự phòng phải phù hợp". 

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định đang giao cho các chủ đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ quan chuyên môn tích cực tuyên truyền cho chủ phương tiện dự phòng số tiền trong tài khoản phải đủ điều kiện đi hết hành trình của mình, đồng thời từ chối phục vụ những trường hợp cố tình không chấp hành quy định, gây cản trở, ùn tắc trước trạm thu phí. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn