Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đi chùa cầu an nhưng đi trong âu lo

Kim Loan: Thứ ba 07/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Viếng chùa ngày rằm, ngày lễ lớn vốn là một nét văn hóa của người Việt bao đời nay. Nhưng nghịch lý là đi chùa cầu an mà trong dạ lại phập phồng âu lo. Tại Tiền Giang có một bến phà liên huyện thô sơ nhưng có sức chứa rất đáng “quan tâm”.

Người dân đã nhiều lần phản ánh về hạ tầng giao tại đây thiếu an toàn nhưng địa phương vẫn chưa có phương án tối ưu bảo đảm. 

Niệm phật đường Liên Hoa (Chùa Liên Hoa) tọa lạc tại ấp Tân Hòa - xã Xuân Đông - huyện Chợ Gạo - tỉnh Tiền Giang. Tại đây, tượng Phật Bà Quan Âm Nam Hải được xây dựng cao 33m là nơi chiêm bái, cầu an của hàng nghìn lượt khách hành hương vào dịp cuối tuần, Lễ, Tết.

Thông thường vào ngày 15, 16, 29, 30 âm lịch là đường dẫn vào Chùa ùn tắc nghiêm trọng. Đại đức Thích Minh Phước, Trụ trì chùa Liên Hoa cho biết: "Ngày thường ước tính có khoảng 500 khách, các ngày lễ lớn hoặc những buổi lễ Chùa tổ chức vào ban đêm thì đường đến Chùa ùn tắc. Dù người dân chỉ là đi bộ nhưng cũng phải chen chúc".

Phà Xuân Đông vào các ngày Lễ, Tết lúc nào rất đông khách hành hương

Phà Xuân Đông vào các ngày Lễ, Tết lúc nào rất đông khách hành hương

Muốn đến được Chùa phải qua phà Xuân Đông, chạy trên con sông rộng hơn 200m (Vàm Kỳ Hôn). Nhưng những chuyến phà này vào ngày cao điểm thì lúc nào cũng đầy khách mà lại thiếu trang bị phương tiện bảo hộ và phao cứu sinh.

Trong khi khu vực rạch Kỳ Hôn có mật độ phương tiện thủy lưu thông rất nhiều. Phương tiện thiếu an toàn đã đành, lại còn “làm liều” nhận chuyên chở hẳn ô tô qua sông. Hành khách phập phồng, không dám xuống phà, cứ nhường chuyến.

Bà Lê Thị Nga, người dân thành phố Mỹ Tho cho biết: "Gần đây giao thông tại các khu vực vào chùa Liên Hoa rất phức tạp, nhất là bến phà Xuân Đông kém an toàn. Ngày tết tôi phải đi 2 lần mới vào được chùa vì ùn tắc giao thông".

Bến phà Xuân Đông đưa khách từ thành phố Mỹ Tho đi huyện Chợ Gạo, Gò Công rồi về huyện Bình Đại - tỉnh Bến Tre. Đây là tuyến giao thông quan trọng nên nhu cầu lưu thông qua lại rất cao.

Chẳng những phà đầy mà đường xá cũng ùn tắc vì quá nhỏ hẹp, một đoạn đường ra vào Chùa chỉ hơn 500 mét, đôi lúc phải mất cả giờ "chôn chân".

Khách nhiều, phà tăng số chuyến và phương tiện đáp ứng nhưng lại không có bến đổ, đổ 'bất chấp'

Khách nhiều, phà tăng số chuyến và phương tiện đáp ứng nhưng lại không có bến đổ, đổ "bất chấp"

Để giải quyết nhu cầu bức bách về giao thông, ngày 30/4 tới, Tiền Giang sẽ khởi công dự án xây cầu Chợ Gạo nối liền xã Tân Mỹ Chánh (Thành phố Mỹ Tho) với xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) với tổng kinh phí đầu tư trên 260 tỷ đồng.

Tuy nhiên đó là tương lai, trước mắt, ngày 19 tháng 02 âm lịch sắp đến là ngày Vía Mẹ Quan Âm, Ban Trị sự nhà Chùa đã dự báo tình hình khách hành hương đến Chùa là rất lớn. Điều này buộc địa phương phải có giải pháp đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Xuân Đông cho biết: "UBND xã có bàn với trụ trì chùa Liên Hoa, giao một đội dân phòng điều tiết giao thông tại chùa, còn công an xã hỗ trợ tại bến đò. Đường vô chùa chỉ rộng 3 mét thôi nên chúng Tôi có phân công anh em trực tại cống Xuân Hòa không cho kẹt xe đường vào chùa".

Tuyến đường nông thôn ùn tắt nghiêm trọng vào các ngày cao điểm 15,16,29,30 âm lịch

Tuyến đường nông thôn ùn tắt nghiêm trọng vào các ngày cao điểm 15,16,29,30 âm lịch

Đây chỉ mới là giải pháp tạm thời trong những ngày cao điểm. Riêng tình hình ATGT trong lúc phà hoạt động vẫn chưa được đề cập đến. Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang đã dựng biển báo tạm thời cấm ô tô qua phà. Chỉ còn chờ vào ý thức tự giác của khách hành hương, không “bất chấp” “tranh giành” suất sang phà.

Người dân hẳn vẫn còn nhớ câu chuyện đau lòng liên quan đến giao thông thuỷ xảy ra hơn một tháng trước. Ngày 5/2, tại bến đò Xưa (khu phố Thái Hòa, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) thuyền khách số hiệu ĐN 1228 chở 12 người viếng Chùa Châu Đốc 3.

Khi thuyền rời bến khoảng 200m thì xảy ra va chạm với sà lan chở container. Cú va chạm khiến thuyền ĐN 1228 bị lật, toàn bộ khách trên thuyền rơi xuống sông. 11 người được cứu sống, 1 người không qua khỏi.

Chùa Liên Hoa tổ chức Lễ vào ban đêm. Là nơi chiêm bái của hàng nghìn lượt khách hành hương khắp nơi tìm về

Chùa Liên Hoa tổ chức Lễ vào ban đêm. Là nơi chiêm bái của hàng nghìn lượt khách hành hương khắp nơi tìm về

Sau Tết, người dân thường viếng Chùa rất đông để cầu an. Tuy nhiên khách hành hương cũng phải cân nhắc thời điểm qua phà an toàn, nhất là trong bối cảnh phương tiện chưa trang bị đủ thiết bị cứu hộ. Có như vậy, chuyến đi mới thực sự được “bình an”.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.