Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đi chợ sắm Tết, chớ gây mất an toàn giao thông

Nguyễn Yên: Thứ ba 06/02/2024, 16:56 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng Chạp, ở các chợ truyền thống, không khí mua sắm đông đúc, nhộn nhịp hẳn lên. Lưu lượng phương tiện qua khu vực chợ Tết cũng tăng lên đột biến nên chỉ cần người tham gia giao thông bất cẩn, không chú ý là có thể dẫn đến va chạm giao thông đáng tiếc.

Phóng viên VOV Giao thông đã đến một trong những khu chợ đông đúc tại Thủ đô là chợ Thành Công, quận Ba Đình để gặp gỡ, trò chuyện về không khí Tết ở chợ truyền thống cùng những sức ép lên giao thông ở những tuyến phố quanh khu vực này như Nguyên Hồng, Thành Công.

PV: Xin chào chị, nay chị đi chợ sắm Tết phải không ạ? Chị có thể giới thiệu đôi chút về mình?

Chào bạn, mình tên là Hương, sống ở khu Nam Thành Công. Hôm nay sắp Tết rồi nên mình tranh thủ đi mua những đồ cần thiết cho gia đình trong những ngày Tết sắp tới.

PV: Vâng, chị thấy không khí chợ Tết ở chợ Thành Công khác ngày thường thế nào?

Năm nay mọi người đi mua sắm Tết có vẻ muộn hơn so với năm ngoái, nhưng trong những ngày gần đây thì việc mua bán tấp nập hơn.

Giáp Tết, gần như mọi khu chợ trên địa bàn Thủ đô đều tấp nập người qua lại

Giáp Tết, gần như mọi khu chợ trên địa bàn Thủ đô đều tấp nập người qua lại

PV: Đúng là chợ Tết đang rất tấp nập. Tôi cũng quan sát thấy rất nhiều loại thực phẩm tươi sống, rau xanh, trái cây, hoa tươi đang bày bán tràn ra lòng đường. Việc này tiện cho cả người bán và người mua nhưng chắc chắn cũng gây cản trở giao thông phải ko ạ?

Như bạn thấy đấy, có rất nhiều cành đào, cây quất được bày bán tràn ra vỉa hè nên việc di chuyển của mọi người rất khó khăn, nhiều ô tô, xe máy phải mất khoảng 30 phút để thoát khỏi khu vực chợ Thành Công này do lưu lượng xe quá đông nên thực sự khó khăn để di chuyển.

PV: Rồi chị có thấy ai có khi vì mải mua sắm, lựa chọn đồ ăn, ngắm hoa mà gây cản trở giao thông, có người còn quên là đang dựng xe giữa đường ko ạ?

Mình là một trong số những người đó đấy bạn ạ. Có rất nhiều đồ để mình ngắm nhìn, lựa chọn nên nhiều khi mình quên mất là xe mình đang để đây thành ra mình chạy lên phía trên để ngắm.

Cũng may có nhiều chị, nhiều cô nhắc nhở mình xe để ở dưới đường kia kìa để mình chạy ra dắt xe, không gây cản trở mọi người.

PV: Bên cạnh những người thảnh thơi ngắm hoa thì cũng có những người đi chợ Tết với tâm lý hối hả, vội vã. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ùn tắc giao thông thế nào, thưa chị?

Nhiều người bận rộn, chỉ tranh thủ thời gian ngắn ngủi để đi mua đồ, sắm Tết trong những ngày sát Tết như thế này.
Họ vội vã như thế rất dễ gây ùn tắc giao thông, chị nhìn phía trên kia họ chở đào, quất và hàng hóa cồng kềnh thế kia mà đi vội vã thì rất dễ gây ùn tắc, đặc biệt là khu chợ đông đúc như chợ Thành Công.

PV: Vậy, để tránh ùn tắc, giảm nguy cơ mất an toàn, chị làm cách nào khi đi chợ Tết?

Mình sống ở khu vực Thành Công này nên khá thuận tiện, nên mình cố gắng đi ra đây không dùng ô tô hay xe máy mà mình đi bộ để vừa có thời gian ngắm nghía, lựa chọn hàng Tết mà mình ưng ý nhất mà lại đỡ ùn tắc giao thông cho mọi người.

Bởi khu vực này không chỉ có người ở Nam Thành Công, Bắc Thành Công mà còn ở khu vực khác đến đi chợ nên mình lựa chọn đi bộ và khi cần mình sẽ gọi anh xã đến chở đồ về giúp mình.

PV: Và chị cũng mong muốn mọi người đi chợ Tết dịp này lưu ý những gì để giảm tránh ùn tắc?

Với những người ở gần như mình nên hạn chế di chuyển bằng ô tô và xe máy để giảm bớt số lượng xe đi trên đường. Khi đi mua sắm thì nhìn trước nhìn sau để lựa chọn chỗ mua phù hợp, tránh chỗ quá đông đúc; không nên chen lấn tránh ùn tắc giao thông kéo dài.

PV: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện cùng VOVGT! chúc chị mua sắm Tết đủ đầy, vui tươi.

Nhà nhà đi sắm Tết nên cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra

Nhà nhà đi sắm Tết nên cảnh ùn tắc thường xuyên xảy ra

Đi chợ Tết là thói quen, là nét đẹp văn hóa, dẫu vậy, những tất bật, vội vã ngày cận Tết cùng sự đông đúc của phương tiện khiến những nguy cơ mất ATGT luôn hiện hữu.

Thế nên cần nhất vẫn là ý thức, sự tự giác của mỗi người khi đi chợ dịp này nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng, hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây ra tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị…

Đi chợ Tết an toàn để đón Tết trọn vẹn!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn