Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Dẹp loạn ‘xe dù bến cóc’ đừng chỉ nói suông

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 26/11/2022, 22:13 (GMT+7)

Vấn nạn xe dù bến cóc tại khu vực nội đô là câu chuyện nhức nhối trong suốt thập kỷ qua nhưng đến nay vẫn không có chế tài gì hiệu quả. Mạnh tay hơn trong việc xử lý và tạo sự thuận lợi cho người dân đến với ‘bến xe nghìn tỉ’ là điều cần được quan tâm để dẹp loạn thực trạng này.

Ô tô đón khách dọc quốc lộ 1, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức hồi tháng 9. Ảnh: Vnexpress

Ô tô đón khách dọc quốc lộ 1, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức hồi tháng 9. Ảnh: Vnexpress

Vấn nạn ‘xe dù bến cóc’ đã được nhắc đi nhắc lại trong suốt hàng chục năm qua ở TP.HCM. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn cứ tái diễn; tậm chí ngày một rầm rộ hơn sau khi các tuyến xe khách di dời dần từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới.

Vô vàn những bất cập có thể dễ dàng nhìn thấy khi ‘xe dù, bến cóc’ hoạt động như: trốn thuế khi lách luật, hoạt động trá hình dưới hình thức xe hợp đồng, ngang nhiên tăng giá vé mà không được sự kiểm soát của cơ quan công quyền, hay tình trạng mất an toàn giao thông.

Hành lang pháp lý đã có nhưng các biện pháp mà TP.HCM hiện đang áp dụng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Các đơn vị đang đi vào vòng luẩn quẩn, cứ nay xử lý chỗ này, mai lại mọc ra chỗ khác.

Chính vì vậy, các nhà xe có tâm lý "nhờn" luật, nghĩ ra nhiều cách đối phó lực lượng chức năng. TP.HCM đã thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm chấn chỉnh.

Mới đây, Sở GTVT Thành phố đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô trong một số khung giờ. Đây được xem là một trong những động thái nhằm giải quyết gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên cấm là một chuyện còn xử lý những xe vi phạm, những nhà xe ngang nhiên hoạt động lại là câu chuyện khác.

Vì nếu không làm liên tục, kiểm tra, giám sát, xử lý thì đâu lại vào đấy; vừa mất thời gian lại không hiệu quả. Trong đó có việc quản lý lỏng lẻo, xử phạt chưa nghiêm và không loại trừ có lợi ích nhóm, “vùng cấm” thì dù cho cấm xe khách giường nằm vào nội đô bất kể theo khung giờ nào, áp dụng công nghệ như thế nào thì câu chuyện xe dù bến cóc vẫn cứ thế tồn tại như thực tế trong suốt thời gian qua.

Đã đến lúc với những nhà xe cố tình vi phạm, bất chấp lệnh cấm thì cơ quan chức năng phải phạt nặng, tước hay thu phù hiệu; thu giấy phép kinh doanh để doanh nghiệp biết "sợ" và vào bến hoạt động. Ngoài ra, các địa phương, quận, huyện và TP. Thủ Đức cần quản lý nghiêm các bãi giữ xe, bãi tạm, không để các nhà xe biến những nơi này thành những "bến cóc", hoạt động công khai trong Thành phố.

Câu chuyện còn lại là khi dẹp được nạn xe dù bến cóc thì người dân đi lại ra sao,ở đâu cho thuận tiện cũng cần được thành phố giải quyết căn cơ; trong đó giải pháp xe công cộng chính là lựa chọn tối ưu cần được phát huy hết công năng.

Trước mắt thành phố phải tập trung tăng cường các tuyến xe buýt để kết nối vào bến xe Miền Đông mới. Khi người dân cảm thấy thuận tiện và quen với việc sử dụng các dịch vụ trong bến xe Miền Đông mới thì "xe dù, bến cóc" sẽ khó lòng tồn tại được ở khu vực này.

Thời điểm cuối năm, lượng xe cộ đi lại ngày càng cao từ đó áp lực lên hạ tầng giao thông của Thành phố sẽ càng lớn. Nếu vẫn cứ xử lý theo kiểu ‘bắt cóc bỏ dĩa’, không làm tới nơi tới chốn, hoặc còn đâu đó có cả những khuất tất thì ‘xe dù, bến cóc’vẫn tiếp tục lộng hành; khiến người ngồi trên những chiếc xe ấy cũng ngán ngẩm cho cách điều hành quản lý giao thông để tồn tại một loại hình vận tải theo kiểu” hành xác  này nhưng đành chấp nhận.

Và câu chuyện xe dù bến cóc trong nội đô ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố vẫn sẽ một là câu chuyện dài tập, bàn mãi vẫn không có hồi kết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.