Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Dẹp loạn ‘xe dù bến cóc’ đừng chỉ nói suông

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 26/11/2022, 22:13 (GMT+7)

Vấn nạn xe dù bến cóc tại khu vực nội đô là câu chuyện nhức nhối trong suốt thập kỷ qua nhưng đến nay vẫn không có chế tài gì hiệu quả. Mạnh tay hơn trong việc xử lý và tạo sự thuận lợi cho người dân đến với ‘bến xe nghìn tỉ’ là điều cần được quan tâm để dẹp loạn thực trạng này.

Ô tô đón khách dọc quốc lộ 1, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức hồi tháng 9. Ảnh: Vnexpress

Ô tô đón khách dọc quốc lộ 1, đoạn trước Khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức hồi tháng 9. Ảnh: Vnexpress

Vấn nạn ‘xe dù bến cóc’ đã được nhắc đi nhắc lại trong suốt hàng chục năm qua ở TP.HCM. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn cứ tái diễn; tậm chí ngày một rầm rộ hơn sau khi các tuyến xe khách di dời dần từ bến xe miền Đông cũ sang bến xe miền Đông mới.

Vô vàn những bất cập có thể dễ dàng nhìn thấy khi ‘xe dù, bến cóc’ hoạt động như: trốn thuế khi lách luật, hoạt động trá hình dưới hình thức xe hợp đồng, ngang nhiên tăng giá vé mà không được sự kiểm soát của cơ quan công quyền, hay tình trạng mất an toàn giao thông.

Hành lang pháp lý đã có nhưng các biện pháp mà TP.HCM hiện đang áp dụng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Các đơn vị đang đi vào vòng luẩn quẩn, cứ nay xử lý chỗ này, mai lại mọc ra chỗ khác.

Chính vì vậy, các nhà xe có tâm lý "nhờn" luật, nghĩ ra nhiều cách đối phó lực lượng chức năng. TP.HCM đã thực hiện hàng loạt các giải pháp nhằm chấn chỉnh.

Mới đây, Sở GTVT Thành phố đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô trong một số khung giờ. Đây được xem là một trong những động thái nhằm giải quyết gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên cấm là một chuyện còn xử lý những xe vi phạm, những nhà xe ngang nhiên hoạt động lại là câu chuyện khác.

Vì nếu không làm liên tục, kiểm tra, giám sát, xử lý thì đâu lại vào đấy; vừa mất thời gian lại không hiệu quả. Trong đó có việc quản lý lỏng lẻo, xử phạt chưa nghiêm và không loại trừ có lợi ích nhóm, “vùng cấm” thì dù cho cấm xe khách giường nằm vào nội đô bất kể theo khung giờ nào, áp dụng công nghệ như thế nào thì câu chuyện xe dù bến cóc vẫn cứ thế tồn tại như thực tế trong suốt thời gian qua.

Đã đến lúc với những nhà xe cố tình vi phạm, bất chấp lệnh cấm thì cơ quan chức năng phải phạt nặng, tước hay thu phù hiệu; thu giấy phép kinh doanh để doanh nghiệp biết "sợ" và vào bến hoạt động. Ngoài ra, các địa phương, quận, huyện và TP. Thủ Đức cần quản lý nghiêm các bãi giữ xe, bãi tạm, không để các nhà xe biến những nơi này thành những "bến cóc", hoạt động công khai trong Thành phố.

Câu chuyện còn lại là khi dẹp được nạn xe dù bến cóc thì người dân đi lại ra sao,ở đâu cho thuận tiện cũng cần được thành phố giải quyết căn cơ; trong đó giải pháp xe công cộng chính là lựa chọn tối ưu cần được phát huy hết công năng.

Trước mắt thành phố phải tập trung tăng cường các tuyến xe buýt để kết nối vào bến xe Miền Đông mới. Khi người dân cảm thấy thuận tiện và quen với việc sử dụng các dịch vụ trong bến xe Miền Đông mới thì "xe dù, bến cóc" sẽ khó lòng tồn tại được ở khu vực này.

Thời điểm cuối năm, lượng xe cộ đi lại ngày càng cao từ đó áp lực lên hạ tầng giao thông của Thành phố sẽ càng lớn. Nếu vẫn cứ xử lý theo kiểu ‘bắt cóc bỏ dĩa’, không làm tới nơi tới chốn, hoặc còn đâu đó có cả những khuất tất thì ‘xe dù, bến cóc’vẫn tiếp tục lộng hành; khiến người ngồi trên những chiếc xe ấy cũng ngán ngẩm cho cách điều hành quản lý giao thông để tồn tại một loại hình vận tải theo kiểu” hành xác  này nhưng đành chấp nhận.

Và câu chuyện xe dù bến cóc trong nội đô ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố vẫn sẽ một là câu chuyện dài tập, bàn mãi vẫn không có hồi kết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.