Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 07/04/2023, 19:45 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Cả người dân và doanh nghiệp đều đánh giá cao đề xuất này.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với các đối tượng quy định tại Điều 3 Nghị định số 34/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022, nhưng loại trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Đặc biệt, với doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, đây là một trong những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp khi khó khăn.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu quan điểm: "Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn thì đây là một giải pháp góp phần giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo chúng tôi chắc chắc là sẽ có những giải pháp kèm theo như giải pháp ưu đãi thuế này, để thúc đầy khu vực này phát triển mạnh hơn nữa, để tạo thành một khu vực doanh nghiệp rất vững mạnh trong thời gian tới".

Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải, ông Đinh Vĩnh Cường – Công ty 365 Group cho rằng đề xuất này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn năm 2023, duy trì sản xuất kinh doanh, trong khi vẫn phải đảm bảo giảm thiểu tác động cân đối ngân sách nhà nước: "Các doanh nghiệp trong thời buổi này việc đi vay vốn của ngân hàng gặp nhiều khó khăn, do vậy cần nguồn vốn khác. Và một trong những khoản vốn mà doanh nghiệp có thể có được chính là từ chính sách cho chậm nộp thuế của Bộ tài chính".

Trước những khó khăn đó, tại tờ trình số 43/TTr-BTC gửi Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của năm 2023 bắt đầu từ tháng 3 thay vì tháng 1 như ban đầu. Đồng tình với đề xuất này, nhưng ông Trần Việt Anh – Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho rằng nên áp dụng từ tháng 1.2023: "Giãn thuế thời gian này đặc biệt là thuế VAT nên áp dụng từ tháng 1/2023 vì các doanh nghiệp có 1 khoản phải đóng VAT lớn là các doanh nghiệp đang bán được hàng thì mình cần kích thích và hỗ trợ các Dn đó để họ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá, dòng tiền sẽ về nhiều hơn".

Theo đó, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất được gia hạn trong năm 2023 là hơn 112.372 tỷ đồng. Ở góc độ chuyên gia tư vấn thuế, bà Đoàn Linh – Giám đốc công ty tư vấn thuế A&T cho rằng: "Bộ Tài chính nên xem xét lại để gia hạn trước mắt là thuế TNDN phải nộp của năm 2022 – cái năm đang chuẩn bị quyết toán một số thuế. Và thay vào đó tạm nộp theo quý đã được kéo dài tới quý 4/2023. Vì vậy việc kéo dài 3 tháng có thể không đáp ứng được nhiều nhu cầu của doanh nghiệp. Mình nên gia hạn theo quyết toán năm".

Còn đối với tiền thuê đất, theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 126/2020 của Chính phủ, thời hạn nộp tiền thuê đất hàng năm là 02 kỳ (kỳ thứ nhất nộp 50% chậm nhất là ngày 31/5; kỳ thứ hai nộp đủ phần còn lại chậm nhất là ngày 31/10 hàng năm), Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân. Thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2023 đến ngày 30/11/2023.

Là doanh nghiệp sản xuất, ông Việt Anh mong muốn sẽ được giảm tiền thuê đất để đỡ gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp: "Hiện tại các doanh nghiệp thuê đất trong khu công nghiệp và thuê đất ở nhiều địa điểm khác nhau và doanh nghiệp sản xuất sử dụng mặt bằng rất lớn. Do đó việc giảm tiền thuê đất thêm được năm 2023 thì rất là tốt".

Các doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng và niềm tin đối với chính sách hỗ trợ về thuế trong năm 2023 là điều dễ hiểu, khi các chính sách tương tự trong năm qua đã đi đúng hướng và là động lực chính để cộng đồng doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Nếu được triển khai sớm hiệu quả lan toả trong nền kinh tế sẽ rất cao.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được các đơn vị khẩn trương thi công. (Ảnh: Tuấn Anh)

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được các đơn vị khẩn trương thi công. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thông tin tài chính, kinh tế

# Theo Bộ Tài chính, mức giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt gần 10% kế hoạch trong quý 1, thấp hơn kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao là 10,35% và cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Còn Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính đưa game online ra khỏi danh mục dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt.

# Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm tổng số tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất được gia hạn là hơn 112 nghìn tỷ đồng. 

# Trong khi đó, Hiệp hội DN TPHCM vừa kiến nghị Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho DN (đặc biệt là DN XNK) vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động, kích thích sức mua, kích thích thị trường. 

# Và cũng liên quan đến lĩnh vực XNK, nhiều doanh nghiệp dệt may cho biết chỉ còn đơn hàng đến tháng 4, trong khi thời điểm này năm ngoái, đối tác đặt hàng hết quý II, thậm chí cả năm. 

# Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN (VASEP) dự báo, quý 2, XK nông-lâm-thủy sản sẽ đón những dấu hiệu tích cực khi nền kinh tế của các thị trường NK được cải thiện.

# Báo cáo của JLL Việt Nam cho biết thị trường nhà kho xây sẵn sẽ bước vào giai đoạn trầm lắng với nhu cầu chững lại. Điều này sẽ khiến những nhà đầu tư mới phải thực sự cẩn trọng. 

Dự án nhà ở xã hội Thanh Lâm - Đại Thịnh tại huyện Mê Linh, thành phố hà Nội do HUD làm chủ đầu tư - Ảnh: VGP

Dự án nhà ở xã hội Thanh Lâm - Đại Thịnh tại huyện Mê Linh, thành phố hà Nội do HUD làm chủ đầu tư - Ảnh: VGP

# Liên quan đến chính sách ưu đãi hỗ trợ mua NƠXH cho người thu nhập thấp và công nhân lao động, theo Hiệp hội BĐS TP.HCM, lãi suất vay 8,2%/năm vẫn rất cao và thời gian cho vay ưu đãi trong 5 năm là quá ngắn. 

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng, để lạm phát giảm xuống mức 2%, lãi suất có thể tiếp tục tăng trong năm nay, lên mức trên 5%. 

# Và theo thống kê, Tập đoàn Goldman Sachs và JPMorgan cùng chia nhau vị trí đứng đầu hạng mục cố vấn tài chính mua lại và sáp nhập (M&A).

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây ở Mỹ và châu Âu có thể lan sang các tổ chức phi ngân hàng quan trọng như quỹ hưu trí, làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát. 

# Còn theo thống kê từ Forbes, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu danh sách về số lượng tỷ phú năm nay, đóng góp nửa số đại diện trên toàn cầu.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn