Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dự báo thương mại điện tử chiếm 32 tỷ USD vào năm 2025

Như Ngọc - Anh Thư - 07/04/2023 | 9:41 (GTM + 7)

Theo Báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á, dự báo, kinh tế Internet Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm 32 tỷ USD.

# Tại Nghị quyết số 45/NQ-CP vừa ban hành, Chính phủ phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu DN, trong đó có 60.000-70.000 DN quy mô vừa và lớn. 

# Còn Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo kinh tế quý II vẫn khó khăn, cần sớm có chính sách hỗ trợ mới về giảm thuế, phí, lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ sản xuất. 

# Theo Hiệp hội DN TP.HCM, trong quý đầu năm, có tới 40% DN vật liệu xây dựng ‘chết lâm sàng’, còn ngành dệt may đang khốn cùng vì đói vốn. 

# Các DN cảng biển đưa ra đề xuất tăng phí bốc dỡ hàng hóa khi bị thất thu cả tỷ USD mỗi năm, do phí này ở Việt Nam thấp nhất ĐNÁ. 

# Trong khi đó, lĩnh vực XNK, xuất khẩu thủy sản của cả nước quý đầu năm đạt 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục dần từ quý 2 sau khi diễn ra các chương trình hội chợ quốc tế tại Mỹ và EU thu hút thêm các bạn hàng đến với Việt Nam. 

# Theo Báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á, dự báo, kinh tế Internet Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm 32 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa VCCI, vẫn còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử:

Các doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử như: thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; các quy định cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu; việc doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất;... Theo báo cáo PCI của VCCI thực hiện trong 05 năm gần đây nhất cho thấy tìm kiếm khách hàng luôn là khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải.

Bên cạnh cần hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước, các chuyên gia cũng cho rằng, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm tốt, có xuất xứ rõ ràng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng.

 

 

# Thị trường hàng hoá đóng cửa hôm qua (6/4) với diễn biến giá phân hoá. Lực bán có phần chiếm ưu thế đã khiến chỉ số MXV- Index đảo chiều suy yếu 0,24% xuống 2.319 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.100 tỷ đồng..

 

# Hoạt động sản xuất của các nhà máy ở châu Á thuộc Trung Quốc và Nhật Bản đều suy yếu trong tháng 3 do nhu cầu yếu ở nước ngoài ảnh hưởng đến sản lượng. 

# Trong khi đó, các DN Hàn Quốc vừa phải cắt giảm sản lượng chip kỷ lục tính từ năm 2008, do suy thoái nhu cầu bán dẫn. 

Các công nhân của Samsung Electronics tại nhà máy sản xuất chip ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 7/9/2022. Ảnh: Reuters

Các công nhân của Samsung Electronics tại nhà máy sản xuất chip ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 7/9/2022. Ảnh: Reuters

# Theo báo cáo "Thống kê và Triển vọng Thương mại Toàn cầu" vừa được công bố của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo đó, thương mại tiếp tục là động lực giúp nền kinh tế toàn cầu phục hồi, nhưng sẽ vẫn chịu áp lực từ các yếu tố bên ngoài trong năm 2023. Nhà kinh tế trưởng của WTO Ralph Ossa cho biết:

Triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đã được cải thiện đôi chút kể từ dự báo gần đây nhất của chúng tôi, nhưng tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ tăng ở mức khiếm tốn 1,7% trong năm nay 2023.

Dự kiến trong năm 2024, tăng trưởng thương mại sẽ tăng trở lại 3,2%, khi GDP tăng lên 2,6%, nhưng ước tính này không chắc chắn do có những rủi ro giảm đáng kể, bao gồm căng thẳng địa chính trị, cú sốc nguồn cung lương thực và hậu quả không lường từ việc thắt chặt tiền tệ.

# Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên thứ Năm với S&P 500 tăng nhẹ 0,36%, lên mức 4.105 điểm. Hai chỉ số còn lại là DJIA kết phiên sát ngưỡng tham chiếu trong khi Nasdaq đi lên +0,76%.

Nhìn chung, TTCK Mỹ chủ yếu biến động nhẹ khi nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố vào tuần tới, nhất là hai chỉ số lạm phát tháng 3 CPI và PPI.

# Còn ở trong nước, theeo SSI Reseach, trong phiên cuối tuần, VNIndex có thể kiểm định lại khoảng trống tăng giá hình thành vào ngày thứ Hai, với vùng cận dưới là 1.065 – 1.067 điểm.

Quan sát từ đầu năm, xu thế đi ngang của chỉ số VNIndex nhìn chung chưa có sự thay đổi với vùng cận dưới là 1.020 và cận trên là 1.082 – 1.090 điểm.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //