Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Đề xuất rút BHXH một lần chỉ được nhận 8%: Cần đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Thục Anh: Thứ tư 23/11/2022, 16:37 (GMT+7)

Theo dự thảo đề cương sửa Luật Bảo hiểm xã hội đưa ra, người lao động chưa đến tuổi nghỉ hưu mà yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì chỉ được rút phần mình đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội là 8% thay vì nhận 22% như quy định hiện nay.

Còn phần của người sử dụng lao động đóng chiếm 14% sẽ để lại quỹ và sử dụng theo nguyên tắc chia sẻ. Tuy nhiên, khi được đưa ra, đề xuất này ngay lập tức vấp phải những ý kiến trái chiều, đặc biệt là từ phía những người lao động.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

 

PV: Thưa ông, với đề xuất rút BHXH một lần chỉ được 8%, quan điểm của ông như thế nào về việc này?

Ông Vũ Minh Tiến: Nếu như căn cứ vào các con số tỷ lệ mà người lao động dự kiến được hưởng thì rõ ràng là cái quy định này đã làm giảm đáng kể so với thời điểm hiện tại. Tôi rất chia sẻ và hiểu được mong muốn và tâm nguyện của những người làm luật, đặc biệt là của những người hoạch định chính hoạch, mọi người rất lo lắng và quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội rất lâu dài của người lao động, chứ không chỉ là vấn đề về giải quyết khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, tôi đã tranh thủ chia sẻ và hỏi rất nhiều những người lao động cũng như là cán bộ công đoàn thì người ta cũng chia sẻ ngược lại mấy cái băn khoăn. Những người rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì người ta cũng hiểu được vấn đề nhưng vì khó khăn trước mắt như cần trả nợ, chữa bệnh cho con cái, bố mẹ hay muốn mở một cửa hàng nhỏ để kinh doanh mà phải rút.

Và người ta cũng đề nghị rằng, khi cân đối tính toán việc này thì phải tính cả vấn đề kinh tế, vấn đề về an sinh xã hội dài và cũng rất là phải để ý tới cái mong muốn nguyện vọng thiết thực của đại đa số những người lâm vào tình hình khó khăn, thậm chí một số người túng quẫn, người ta cần một số khoản tiền thực trước mắt để giải quyết vấn đề.

Ảnh minh họa - Báo Lao động

Ảnh minh họa - Báo Lao động

PV: Theo khảo sát của Viện Chính sách Công và Quản lý, độ tuổi rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần ở Việt Nam ngày càng trẻ hoá, trung bình dưới 40 tuổi và hầu hết ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Vậy, theo ông, làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Ông Vũ Minh Tiến: Công tác truyền thông phải là số 1, cần phải để cho mọi người trước khi rút thì sẽ biết rõ được mặt hạn chế của vấn đề. Nhưng bản chất của vấn đề, chúng ta không nên dùng biện pháp hành chính để can thiệp việc này, chủ yếu liên quan đến kinh tế thôi, và việc thay đổi tỷ lệ được rút, đấy là một biện pháp kinh tế.

Thứ hai là có thể giãn thời gian được rút. Ví dụ hiện nay là sau khi 12 tháng chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động mới được rút BHXH 1 lần chứ không phải rút ngay. Cái cốt lõi nhất của vấn đề đó là khi người ta đang đi làm thì làm sao phải có điều kiện là người ta có những khoản tích lũy nhất định. Nếu như khi người ta mất việc làm thì người ta sẽ không nghĩ tới cái khoản bảo hiểm một lần mà người ta sẽ có khoản tích lũy khoản tiết kiệm.

Vì vậy, phải nghĩ đến việc tăng lương và tăng thu nhập và tích lũy cho người lao động và tất nhiên là phải lao động một cách năng suất. Chất lượng thu nhập cao gắn với năng suất và phải chi tiêu hợp lý..

Cái thứ ba nữa, có lẽ chúng ta cũng phải tính tới các khoản hỗ trợ cho người lao động vay tài chính, mang tính là tín chấp, để kéo dài, bảo lưu thời gian đóng BHXH thêm 1, 2 năm. Trong 1 hay 2 năm đó, biết đâu, người lao động là người làm được việc, ký được hợp đồng lao động và có thể giữ được BHXH và có cơ hội đóng tiếp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.