Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến hết ngày 30/6/2024

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ năm 07/12/2023, 08:29 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tin trong nước và thế giới

# Sáng nay (7/12), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị với các lãnh đạo ngân hàng thương mại để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Còn theo đánh giá Bộ KH&ĐT, kinh tế vĩ mô tháng 11 và 11 tháng cơ bản ổn định, xu hướng phục hồi ngày càng tích cực hơn.

Nền kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng, thích ứng hiệu quả hơn trước bối cảnh, tình hình mới của thế giới và trong nước, củng cố ngày càng vững chắc các kết quả quan trọng đã đạt được trên các lĩnh vực. 

Ảnh minh họa: moit.gov.vn

Ảnh minh họa: moit.gov.vn

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% theo Nghị quyết của Quốc hội.

Dự thảo Nghị định nêu rõ, giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm như hàng hóa, dịch vụ viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản….

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup nêu quan điểm: "Tôi ủng hộ quan điểm này bởi thứ nhất là kinh tế Việt Nam Năm 2023 nhìn chung là tương đối khó khăn và khó khăn này cũng đã chuyển sang người lao động khá nhiều.  Năm 2023 cũng là 1 năm rất khó khăn kinh tế toàn cầu và Việt Nam là khu vực sản xuất dịch vụ chưa thực sự phục  hồi được và chắc chắn là  với người lao động sẽ là 1 năm khó khăn.

Vậy cho nên để hỗ trợ cho tiêu dùng cũng như hỗ trợ cho người dân thì việc giảm thuế là điều cần thiết. Hai  là trong các. loại thuế thì giảm thuế thì sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người dân. Nếu như chúng ta muốn có những gói hỗ trợ trực tiếp đến người dân thì việc giảm thuế nó là điều cần thiết. Đây cũng là một trong những công cụ hỗ trợ về nói chung và an sinh xã hội cần thiết"

Dự kiến Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024.

# Báo cáo của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho thấy, ngành bất động sản có tỷ lệ chi phí lãi vay so với lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ở mức đáng kể với 40,2%. 

Còn khảo sát của Hội Môi giới BĐS VN (VARS), có hơn 70% DN bất động sản phản ánh các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn chưa thực sự phát huy tác dụng tới hoạt động của DN. 

# Với thị trường tiêu dùng: Số liệu công bố của Tổng cục Thống kê mới đây cho thấy, chỉ số giá nhóm vé máy bay từ đầu năm tăng 87,29% so với năm 2022.

Dù giá vé tăng cao, các hãng hàng không vẫn liên tục thông báo kinh doanh thua lỗ và cắt giảm đường bay vì cho rằng, trong cơ cấu giá, nhiên liệu chiếm từ 25-28% chi phí khai thác, đồng thời giá chi phí khác cũng tăng cao. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thêm một ngày sắc đỏ hoàn toàn ap đảo trên bản giá hàng hoá nguyên liệu thế gưới. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm mạnh 2,19% xuống 2.099 điểm, nối dài đà sụt giảm sang ngày thứ 5 liên tiếp. Như vậy, chỉ số hàng hoá đã xuống mức thấp nhất kể từ cuôi tháng 5. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư vẫn tấp nập đến thị trường. Giá trị giap dịch toàn Sở tăng mạnh 52% so với ngày trước đó, đạt trên 5.800 tỷ đồng, cũng là mức cao nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây.

Tâm điểm thị trường hướng về nhóm năng lượng khi toàn bộ các mặt hàng đồng loạt ghi nhận mức giảm từ 3%. Đáng chú ý, giá dầu ghi nhận ngày giảm thứ năm liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6 do lo ngại nhu cầu yếu. Ngoài ra, nguồn cung từ Mỹ có xu hướng gia tăng làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung trên thị trường, góp phần gây sức ép lên giá.

Chốt phiên, giá dầu WTI giảm 4,07%, lần đầu tiên trong hơn 5 tháng qua xuống dưới mốc 70 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tại 74,30 USD/thùng, giảm 3,76%.

Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở Carson, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Mỹ vừa thông báo sản lượng dầu của nền kinh tế số một thế giới đã đạt mức kỷ lục 13,2 triệu thùng/ngày, vượt trội so với Nga và Ả Rập Xê-út.

Đối với người tiêu dùng Mỹ, đây chắc chắn là tin tốt sau một thời gian dài lạm phát, nhưng sản lượng dầu dồi dào và giá rẻ sẽ đe dọa đến khí hậu toàn cầu vốn đang nguy cấp. 

Còn theo Reuters, EU đã tăng cường nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân và dịch vụ từ Nga trong hai năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt và hạn chế xuất khẩu nhắm vào nước này liên quan đến cuộc xung đột Ukraine. 

# Chỉ số quản trị nhà mua hàng toàn cầu (PMI) đứng ở mức 48% trong tháng 11, đánh dấu mức tăng nhẹ 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước, theo Liên đoàn Hậu cần và Mua sắm Trung Quốc. Tuy nhiên việc chỉ số PMI ở dưới mức 50% cho thấy nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu.

Ông Từ Hồng Tài, chuyên gia thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc đánh giá: "Xu hướng suy yếu kinh tế toàn cầu hiện nay về cơ bản không thay đổi. Chỉ số PMI toàn cầu liên tục ở mức thấp phản ánh sự mong manh của đà tăng trưởng nội sinh trong nền kinh tế thế giới, vốn vẫn đang trong giai đoạn chạm đáy"

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc nhận định, trong ngắn hạn, nền kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nguy cơ trượt dốc.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: CNBC

Ảnh minh họa: CNBC

# Với TTCK Mỹ, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều đảo chiều giảm lại từ vùng giá cao đầu phiên và đóng cửa ở mức thấp. Nasdaq -0,58%, S&P 500 -0,39% và DJIA -0,19% khi kết phiên.

# Còn ở trong nước, những tín hiệu kỹ thuật như RSI tiếp tục phát huy tích cực, ADX ngược lại cho thấy sức mạnh chỉ số chưa đủ lực.

# Theo SSI Reseach, với diễn biến trên cũng như tín hiệu kỹ thuật, chỉ số VNIndex sẽ duy trì đà tăng và hướng đến mục tiêu 1.133 - 1.135 trong ngắn hạn.

 

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.