Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT

Lê Tùng: Chủ nhật 23/07/2023, 21:27 (GMT+7)

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đệ trình tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,3 km, bao gồm: tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43km) và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (16,3km). Hiện tại, dự án đang được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ có quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 32,25m. Trong khi đó, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 22m.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, doanh thu thực tế của Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT đã thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu trong phương án tài chính. Điều này đã gây khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tham gia vào Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được thực hiện với quy mô 6 làn xe trong giai đoạn trước năm 2030. Do đó, quy mô đầu tư của dự án đã có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước đây, và cần phải điều chỉnh lại hồ sơ để phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh rằng việc dự án đã được tách ra thành dự án độc lập đòi hỏi thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai lại dự án như một dự án mới, từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... Điều này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 và Quyết định số 2018/QĐ-UBND ngày 15/10/2018, giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn phân kỳ là 10.991 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 5.000 tỷ đồng, chiếm 45,49% tổng mức đầu tư, gồm vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng. Ước tính Dự án có thời gian thu phí, hoàn vốn lên tới 31 năm 11 tháng.

Việc điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đề xuất nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu phát triển giao thông trong khu vực và thu hút đầu tư hiệu quả cho dự án trong tương lai.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.