Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT

Lê Tùng: Chủ nhật 23/07/2023, 21:27 (GMT+7)

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đệ trình tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,3 km, bao gồm: tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43km) và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (16,3km). Hiện tại, dự án đang được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ có quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 32,25m. Trong khi đó, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 22m.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, doanh thu thực tế của Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT đã thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu trong phương án tài chính. Điều này đã gây khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tham gia vào Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được thực hiện với quy mô 6 làn xe trong giai đoạn trước năm 2030. Do đó, quy mô đầu tư của dự án đã có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước đây, và cần phải điều chỉnh lại hồ sơ để phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh rằng việc dự án đã được tách ra thành dự án độc lập đòi hỏi thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai lại dự án như một dự án mới, từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... Điều này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 và Quyết định số 2018/QĐ-UBND ngày 15/10/2018, giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn phân kỳ là 10.991 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 5.000 tỷ đồng, chiếm 45,49% tổng mức đầu tư, gồm vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng. Ước tính Dự án có thời gian thu phí, hoàn vốn lên tới 31 năm 11 tháng.

Việc điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đề xuất nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu phát triển giao thông trong khu vực và thu hút đầu tư hiệu quả cho dự án trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Tuyến đường sắt tạo lực đẩy cho vùng Tây Bắc và vận tải liên vận quốc tế

Tuyến đường sắt tạo lực đẩy cho vùng Tây Bắc và vận tải liên vận quốc tế

Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kết nối với nước bạn Trung Quốc và đi các nước Châu Âu như thế nào?

Giá dầu tăng mạnh kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index khởi sắc

Giá dầu tăng mạnh kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa hôm qua 27/9, mặc dù cả ba nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại đồng loạt chịu sức ép bán; nhưng lực mua mạnh mẽ từ nhóm năng lượng đã kéo chỉ số hàng hoá MXV-Index đảo chiều tăng 0,54% lên 2.288 điểm.

Mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam ước đạt 5,8% năm 2023

Mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam ước đạt 5,8% năm 2023

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay bất ngờ chững lại so với đà tăng trưởng tích cực của năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự báo tăng trưởng 2023 được điều chỉnh ở mức 5.8% và dự báo đạt 6% vào năm 2024.

Hà Nội: Lượng mưa hơn 200mm, tắc đường nhiều tuyến phố do ngập úng

Hà Nội: Lượng mưa hơn 200mm, tắc đường nhiều tuyến phố do ngập úng

Ngày 28/9, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội có văn bản báo cáo nhanh gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà nội về tình hình thoát nước trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của trận mưa đêm qua và rạng sáng nay.

Lần đầu áp dụng kĩ thuật mới trong điều trị ung thư hạch, nữ bệnh nhân vượt qua bạo bệnh

Lần đầu áp dụng kĩ thuật mới trong điều trị ung thư hạch, nữ bệnh nhân vượt qua bạo bệnh

Bệnh nhân nữ bị ung thư hạch sau 3 lần điều trị thất bại với khối u to 15cm vào viện trong tình trạng nặng. Bệnh viện lần đầu áp dụng 2 kỹ thuật cùng lúc là ghép tế bào gốc và xạ trị toàn thân đã giúp nữ bệnh nhân vượt qua bạo bệnh trở về với công việc cuộc sống hằng ngày.

Triệt xóa sới bạc khủng ngụy trang sau bãi giữ xe

Triệt xóa sới bạc khủng ngụy trang sau bãi giữ xe

Công an quận Tân Phú (TP.HCM) vừa triệt xóa một tụ điểm tổ chức, chứa chấp cờ bạc dưới hình thức bài binh xập xám trên địa bàn núp bóng sau một bãi giữ xe.

'Đinh tặc' không thể 'nhổ' đằng ngọn

"Đinh tặc" không thể "nhổ" đằng ngọn

Mới đây, mạng xã hội xôn xao việc một số xe ôtô bị dính đinh trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; sau đó đơn vị quản lý và khai thác tuyến đường đã kiểm tra và xác định không có hiện tượng rải đinh. Thông tin này đã khiến nhiều tài xế lo ngại bởi việc kiểm tra diễn ra sau khi có phản ánh.