Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT

Lê Tùng: Chủ nhật 23/07/2023, 21:27 (GMT+7)

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa đệ trình tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ nối thông giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 59,3 km, bao gồm: tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (43km) và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam (16,3km). Hiện tại, dự án đang được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ có quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 32,25m. Trong khi đó, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 22m.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, doanh thu thực tế của Dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT đã thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu trong phương án tài chính. Điều này đã gây khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tham gia vào Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được thực hiện với quy mô 6 làn xe trong giai đoạn trước năm 2030. Do đó, quy mô đầu tư của dự án đã có sự thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật trước đây, và cần phải điều chỉnh lại hồ sơ để phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện là 6 làn xe.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng nhấn mạnh rằng việc dự án đã được tách ra thành dự án độc lập đòi hỏi thực hiện đầy đủ các thủ tục để triển khai lại dự án như một dự án mới, từ bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng... Điều này dự kiến sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1833/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2016 với quy mô đầu tư 4 làn xe. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 9/8/2018 và Quyết định số 2018/QĐ-UBND ngày 15/10/2018, giữ nguyên quy mô đầu tư 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn phân kỳ là 10.991 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 5.000 tỷ đồng, chiếm 45,49% tổng mức đầu tư, gồm vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.500 tỷ đồng. Ước tính Dự án có thời gian thu phí, hoàn vốn lên tới 31 năm 11 tháng.

Việc điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đề xuất nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu phát triển giao thông trong khu vực và thu hút đầu tư hiệu quả cho dự án trong tương lai.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...