Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đang được Bộ Y tế xây dựng. Xung quanh nội dung mang tính đột phá này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Bác sĩ Phạm Vũ Thiên, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số.
PV: Bác sĩ đánh giá thế nào về đề xuất người bệnh nặng được chuyển tuyến trên mà không cần giấy chuyển viện?
Bác sĩ Phạm Vũ Thiên: Tôi cho rằng, điều này rất tốt. Trong phân cấp, quy trình của bên bảo hiểm có phân tầng mỗi cấp một nhiệm vụ, cần có giấy mới được chuyển bệnh nhân đi để hưởng BHYT. Đây là cả một thách thức cho người nhà bệnh nhân.
Có một tâm lý của cơ sở y tế tuyến dưới, nhiều khi họ không quyết định được rõ ràng việc đưa người đi, vì có thể nó thể hiện điểm yếu của cơ sở y tế của mình. Không chẩn đoán, điều trị được thì ảnh hưởng uy tín. Thứ hai là nếu chuyển bệnh nhân đi, chi phí về BHYT chuyển lên tuyến trên, nên nhiều khi bị hạn chế về nguồn lực. Đôi khi họ cứ giữ và điều trị mà không kiểm soát được tình huống, chuyên môn ca bệnh.
Nếu bệnh nhân đến sớm, xử lý sớm thì kết quả đấy sẽ rất khả quan. Nhưng điều trị muộn thì vấn đề sức khỏe rất trở ngại trong việc giải quyết bệnh và phục hồi sức khỏe. Tôi cho rằng, nếu làm được vượt tuyến mà không có giấy chuyển viện là rất tốt.
PV: Có ý kiến e ngại việc mất cân đối quỹ bảo hiểm y tế cũng như chênh lệch bệnh nhân giữa y tế cơ sở với tuyến trên, đặc biệt là tuyến trung ương?
Bác sĩ Phạm Vũ Thiên: Nó sẽ có tác động nhất định đến các tuyến dưới. Nhưng về lý, các vấn đề sức khỏe bình thường, người ta sẽ không cố gắng vượt rào đâu. Ví dụ khám chữa bệnh thông thường vẫn tuân thủ bảo hiểm vì được hưởng quyền lợi chi trả bảo hiểm y tế rất nhiều. Người nghèo, người khó khăn vẫn ở y tế cơ sở để hưởng bảo hiểm. Người ta sẽ không vì một bệnh không rõ ràng mà chạy thẳng lên tuyến trên thì không thực tế lắm. Trừ trường hợp ở gần y tế huyện thì sang thôi.
Trừ trường hợp, họ đến đấy, y tế xã, huyện cho biết không điều trị được thì sẽ tạo điều kiện chuyển lên. Họ biết năng lực rồi, điều trị 5-7 ngày nhưng không được như ý muốn thì họ sẽ phải chuyển.
Như vậy, việc có chính sách đó sẽ tác động đến y tế cơ sở. Tuyến huyện, tuyến tỉnh muốn phát triển chuyên môn sâu nhưng người bệnh không tin tưởng thì lúc đó anh sẽ gặp khó khăn. Thì lúc này, vấn đề lại là phát triển nguồn nhân lực của ngành y tế, chứ không chỉ là việc giữ bệnh nhân lại để trưởng thành hơn cho cơ sở y tế. Anh cần tự học, tự rèn luyện, học hỏi làm được kỹ thuật, quảng bá, tiếp thị, qua quần chúng, truyền thông thì sẽ dần xây dựng được niềm tin của người dân tin tưởng để đến khám chữa bệnh.
PV: Xin cảm ơn bác sĩ.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.