Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đề xuất 200.000 xe hợp đồng phải vào bến: Liệu có khách để đón?

Chu Đức: Thứ hai 04/12/2023, 16:14 (GMT+7)

Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng “trá hình” chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.

Trước thông tin mới này, các tài xế tỏ ra khá bất ngờ. Bởi lẽ, vào bến xe theo quy định thì cũng không phải vấn đề, điều họ băn khoăn là vào bến liệu… có khách để đón hay không? Bên cạnh đó, chỉ 1/4 trong số hơn 200.000 xe hợp đồng hiện bị phát hiện chạy trá hình.

Có nên vì thế mà phủ nhận sự đóng góp và mức độ tiện lợi của loại hình xe hợp đồng đối với việc đi lại của người dân?

Theo một số tài xế, cần phân biệt xe hợp đồng chạy đúng quy định với xe hợp đồng 'trá hình'. Nếu vơ đũa cả nắm, buộc tất cả vào bến thì bất hợp lý, phủ định đóng góp của loại hình vận tải này.

Theo một số tài xế, cần phân biệt xe hợp đồng chạy đúng quy định với xe hợp đồng 'trá hình'. Nếu vơ đũa cả nắm, buộc tất cả vào bến thì bất hợp lý, phủ định đóng góp của loại hình vận tải này.

Cục Đường bộ Việt Nam đang sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đưa ra nhiều đề xuất nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình ngang nhiên chạy bát nháo khắp các ngõ ngách tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…

Theo đó, tại các đô thị loại 1 và loại đặc biệt, xe hợp đồng chở công nhân, chuyên gia được đón trả khách theo địa điểm ghi trong hợp đồng. Với xe hợp đồng cá nhân sẽ thực hiện đón, trả khách tại bến xe hoặc địa điểm do UBND cấp tỉnh công bố.

Bên cạnh đó, việc bổ sung sửa đổi Nghị định 10 lần này cũng sẽ lượng hóa cụ thể để thuận tiện cho việc xử lý vi phạm bằng quy định: Xe hợp đồng, xe du lịch không được đón trả khách thường xuyên từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, văn phòng đại diện.

Đánh giá đề xuất buộc xe hợp đồng vào bến đón khách, anh Lê Văn Tiến, một tài xế kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho rằng, rất khó khả thi, bởi một lẽ hiển nhiên: Quy luật thị trường đang hướng tới việc phục vụ tận nơi, tiện lợi với hành khách.

“Nếu có quy định nhà nước bắt buộc như thế thì phải theo thôi, chứ không làm trái được. Nhưng mà khi thấy không phù hợp thì người ta sẽ phải sửa đổi thôi. Theo mình là bất hợp lý, nhưng đây mới là dự thảo thôi. Phải tính toán kỹ lưỡng, tìm hiểu sâu hơn nữa, không phải tự nhiên ra được nghị định ngay đâu”, anh Tiến nêu ý kiến. 

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Quang Linh, tài xế đang chạy hợp đồng chở đám cưới tỏ ra khó hiểu với đề xuất này. Theo anh, một chiếc xe hợp đồng chạy cố định 1 điểm đón, 1 điểm trả, chở theo hơn 30 người thì sẽ dễ dàng, tiện lợi và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc 30 người phải ra bến xe để bắt xe, chưa kể khoảng cách địa lý, thời gian ùn tắc để ra được bến xe.

“Nó bất hợp lý quá. Bọn mình ở huyện lẻ đón khách mà bắt họ đến bến xe thì đi kiểu gì, cách 10 cây số, đi xe máy hay xe đạp à? Bắt xe buýt thì nó lâu, người nọ đợi người kia. Đi ăn cưới cả 30 người thì xe buýt nào chứa được, đến ăn ở nhà hàng thì sao mà kịp được. Đường sá thì đông đúc, lại thất thoát cho doanh nghiệp thôi”, anh Linh cho biết.

Khi nhận được thông tin trong số 220 nghìn xe hợp đồng hiện có, khoảng 1/4, tương đương 60 nghìn xe đang chạy trá hình tuyến cố định, anh Linh cho rằng, không nên đánh đồng, “vơ đũa cả nắm”. Vì xe hợp đồng khác với xe hợp đồng “trá hình”.

“Chúng tôi 1 điểm, về 1 điểm, không chạy lung tung. Từ điểm nọ đến điểm kia là về thôi, đón từ nhà dân đi 1 điểm thôi. Không như xe trá hình tuyến cố định kia là toàn bắt khách dọc đường. Ông nào mạnh thì ông ấy cứ chạy kiểu trá hình thôi”.

Theo đại diện phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam, xe hợp đồng trá hình chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh xung quanh trong bán kính dưới 200 km. Loại hình này đang thực hiện đón trả khách ở một hay một số địa điểm cố định tại các văn phòng trong nội thành trái quy định mà không gặp bất kỳ rào cản nào.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần tập trung vào đúng đối tượng cần chỉnh đốn là xe hợp đồng “trá hình” chạy như tuyến cố định. Nếu không thận trọng, sẽ dẫn đến gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng nói chung.

“Việc chúng ta tổ chức quản lý chặt chẽ để ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ cạnh tranh không lành mạnh, trốn thuế là cần thiết. Nhưng nếu siết chặt quá mức lại nảy sinh nhiều vấn nạn đằng sau rất phức tạp. Thứ nhất nó gây khó khăn cho kinh doanh vận tải, làm suy giảm chất lượng phục vụ. Thứ hai, cơ chế xin cho rất dễ xảy ra”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cũng khuyến cáo các nhà quản lý giao thông, cần xử lý nghiêm, kiên quyết, không có vùng cấm với các trường hợp vi phạm về luồng, tuyến, không đúng theo hợp đồng giao kết với hành khách. Nhưng ngoài ra, các nhà quản lý cũng nên tìm hiểu vì sao xe hợp đồng lại đang được ưa chuộng, để tìm cách nâng cao chất lượng hệ thống vận tải khách, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, đồng thời không tác động tiêu cực tới trật tự, an toàn giao thông./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hai thanh niên đầu trần đi xe máy lên Vành đai 2 tạt đầu ô tô và đánh người

Hai thanh niên đầu trần đi xe máy lên Vành đai 2 tạt đầu ô tô và đánh người

Đi xe máy lên vành đai 2, hai thanh niên liên tục tạt đầu nhiều xe ô tô, hành hung một lái xe đi cùng chiều và bẻ gương một xe ô tô khác.

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Nhà giáo có cần chứng chỉ hành nghề?

Những ngày gần đây, dư luận đang băn khoăn với đề xuất cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên. Việc này có thực sự cần thiết không, liệu nó có tạo thêm gánh nặng và áp lực cho nhà giáo? Hoặc gây những tác động không mong đợi hay không?

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm đi kèm khoản vay

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm đi kèm khoản vay

Cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay - đây là một trong những quy định mới đáng chú ý của Luật Các tổ chức tín dụng của Quốc hội số 32/2024/QH15 được ban hành mới đây.

Gần 4.500 công dân Thủ đô lên đường nhập ngũ

Gần 4.500 công dân Thủ đô lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, Lễ giao, nhận quân năm 2024 đồng loạt diễn ra tại 30 quận, huyện của TP Hà Nội. Trong không khí trang trọng và khí thế tưng bừng, nô nức, gần 4.500 thanh niên ưu tú của Thủ đô lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an Nhân dân.

4 phương pháp định giá đất, có cho ra 4 kết quả khác nhau?

4 phương pháp định giá đất, có cho ra 4 kết quả khác nhau?

Giá đất là nội dung quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua bởi những tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh và đang nhận được sự quan tâm lớn của toàn xã hội.

Đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành thêm gần 170km

Đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành thêm gần 170km

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 168,5km đường Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng và hoàn thành.