Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Minh Hiếu: Thứ sáu 12/04/2024, 15:21 (GMT+7)

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện trong chuyên mục hôm nay, về những mong muốn, đề xuất để phát huy tiện ích của công nghệ trong vận tải hành khách công cộng.

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với một nhân viên bán vé trên tuyến xe buýt số 23. 

Xin chào anh, anh đã gặp hành khách nào sử dụng vé ảo chưa? Và việc soát vé có thuận lợi không ạ?

Những ngày vừa qua, số lượng người sử dụng vé “ảo” còn thấp do mọi người chưa được tiếp xúc nhiều với thông tin, chính sách này của Thành phố. Theo mình, về phía khách hàng tiện lợi là mọi người sẽ mua vé tiện hơn.

Ở trên tuyến, anh chị em phục vụ đã có trường hợp tiếp xúc nhưng chưa được nhiều. Sử dụng vé này đương nhiên kiểm tra sẽ thuận tiện hơn vì không phải nhìn tem, chỉ cần nhìn vào biểu tượng của vé ảo là đã phân biệt được còn thời hạn sử dụng không.

Bên Tổng công ty đã có hướng dẫn như thế nào để anh chị em làm quen với ứng dụng mới này?

Bên Tổng công ty đã có văn bản hướng dẫn anh em phục vụ kiểm tra vé ảo. Một số tuyến đã áp dụng có máy POS thì sẽ tiện hơn. Những tuyến chưa có máy POS thì hướng dẫn anh em phân biệt vé thật hay là ảnh chụp, cũng rất là tiện lợi cho anh em.

Vâng, theo anh cần làm gì để nhiều hành khách biết và sử dụng vé ảo hơn nữa?

Thường thường xe buýt bọn mình có rất nhiều bác tài bật VOV Giao thông, mình đưa thông tin lên VOV Giao thông hoặc dán băng rôn, áp phích ngay trên xe thì mọi người sẽ tiếp xúc dễ dàng hơn.

Vâng, cảm ơn anh rất nhiều!         

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV

Vé ảo xe buýt đã được TP. Hà Nội triển khai hơn một tuần qua nhưng mới chỉ lác đác một vài hành khách sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết người dân khi được hỏi đều ủng hộ chủ trương này, và cho biết sẽ tìm hiểu, cài đặt ứng dụng trên điện thoại trong thời gian tới.

Xin chào bạn! Bạn thấy thế nào về vé xe buýt ảo mới được triển khai?

Em thấy nó tiện lợi hơn vì dùng vé giấy em phải đi khá xa để đến được điểm dán vé tháng, nên em nghĩ đây là một giải pháp khá tiện lợi cho thời buổi này, mọi người tiết kiệm được thời gian hơn có thể là một giải pháp để giao thông đỡ ùn tắc.

Trước đây bạn đã từng dùng app nào của bên xe buýt chưa? Và bạn kỳ vọng gì ở app thẻ vé giao thông mới này?

Em có dùng ứng dụng “Tìm buýt” để xem bao giờ xe buýt đến nơi nhưng nhiều khi không đúng lắm về thời gian đâu ạ, nhiều khi cũng bị lỗi. Nên là em mong sẽ có một ứng dụng nó tiện lợi hơn.

Cảm ơn bạn! Thế còn với bạn, bạn đã dùng thử thẻ vé điện tử chưa?

Bây giờ em chưa sử dụng nhưng tương lai chắc chắn em sẽ sử dụng. Em nghĩ là sẽ tiện hơn khi dùng vé giấy vì hàng tháng đỡ phải đi dán vé. Hy vọng nó có thể sử dụng được cả khi không có mạng.

Xin cảm ơn bạn!         

TP.HCM đang tiến tới 100% tuyến xe buýt sử dụng vé điện tử vào năm 2025. Ảnh: Đ.TRANG

TP.HCM đang tiến tới 100% tuyến xe buýt sử dụng vé điện tử vào năm 2025. Ảnh: Đ.TRANG

Hiện hành khách có thể tìm kiếm và cài đặt ứng dụng có tên “Thẻ Vé Giao thông HN” trên các kho ứng dụng App Store và Google Play. Hiện ứng dụng mới chỉ có hơn 1.000 lượt tải xuống trên Google Play, 3/11 người dùng đánh giá 1 sao và cho rằng thao tác chưa tiện lợi, giao diện chưa dễ nhìn và không dùng được nếu không kết nối mạng Internet.

Tại các điểm bán vé tháng xe buýt, “Thẻ Vé Giao thông HN” cũng đã được giới thiệu nhưng chỉ là một dòng chữ hướng dẫn (1 trong 4 cách làm vé tháng xe buýt), thông báo được in trên giấy A4 đen trắng, khó gây được sự chú ý để hành khách biết đến chủ trương mới của Thành phố.

Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tạo điểm nhấn, cơ quan quản lý cũng cần tiếp tục cải tiến ứng dụng để thu hút người dùng và thực sự phát huy tiện ích mà thẻ vé điện tử mang lại cho vận tải hành khách công cộng.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn