Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Để không lãng phí dữ liệu từ “hộp đen”

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 13/10/2023, 10:21 (GMT+7)

Chỉ trong một tháng, một nhà xe có đến 6000 lần vi phạm tốc độ, trên tổng số 12 đầu xe. Doanh nghiệp không thể làm gì ngoài nhắc nhở tài xế. Cơ quan quản lý cũng chưa thể làm gì hơn, ngoài việc thu hồi phù hiệu.

Nhưng thu xong rồi lại cấp, vi phạm vẫn hoàn vi phạm. Cho đến khi, xảy ra các vụ TNGT thảm khốc, cướp đi sinh mạng của nhiều người!Lẽ nào bó tay trước các nguy cơ tai nạn đã nhìn thấy trước?

Làm thế nào để phát huy giá trị của dữ liệu từ “hộp đen”, nhằm ngăn ngừa TNGT?

Toạ đàm trên VOV Giao thông FM 91Mhz và vovgiaothong.vn lúc 12h30', thứ Sáu (13/10/2023): Để không lãng phí dữ liệu từ “hộp đen”

Với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

Đừng quên chia sẻ ý kiến trực tiếp của bạn về chủ đề này qua hotline 024.37.919191 và qua Fanpage VOV Giao thông.


Vi phạm tốc độ - Nguyên nhân hàng đầu gây TNGT

Giữa tháng 9/2023, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn đèo Lò Xo, thuộc xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum xảy ra một vụ TNGT giữa xe tải và một xe khách khiến 1 người chết, 5 người bị thương nặng. Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải chạy quá tốc độ cho phép 20km/h.

Trước đó, giữa tháng 2/2023, tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) một chiếc xe khách 16 chỗ cũng va chạm với xe đầu kéo khiến 10 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Theo kết quả điều tra, tốc độ xe khách lúc xảy ra tai nạn là 69 km/h, 10 giây trước là 73 km/h (vượt quá tốc độ cho phép từ 10-20km/h).

Hiện trường vụ tai nạn làm 5 người tử vong trên QL20

Hiện trường vụ tai nạn làm 5 người tử vong trên QL20

Mới đây nhất, ngày 30/9/2023, tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai), xe khách của nhà xe Thành Bưởi đã va chạm với xe tải chạy cùng chiều trước khi tông trực diện ô tô khách 16 chỗ khiến 4 người tử vong, 5 người bị thương.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, nhà xe Thành Bưởi chạy quá tốc độ gần 20km/h. Đặc biệt, trước đó, nhà xe này đã nhiều lần vi phạm tốc độ và riêng 9 tháng đầu năm nay, công ty Thành Bưởi bị Sở GTVT TP. HCM tước phù hiệu tới 246 lần do vi phạm tốc độ.

Điều đáng nói, tình trạng vi phạm tốc độ của các phương tiện liên quan đến các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nêu trên chỉ được phát hiện khi TNGT đã xảy ra.

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, trước tình trạng TNGT diễn ra phức tạp, Cục CSGT đã triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng xontainer.

Sau 45 ngày thực hiện, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý gần 52 nghìn trường hợp vi phạm. Trong số này, vi phạm tốc độ đối với xe vận tải hành khách chiếm gần 2.600 trường hợp; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container có gần 1.000 trường hợp.

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, việc triển khai quyết liệt tổng kiểm soát, tai nạn liên quan đến xe ô tô đã giảm sâu cả 3 mặt so với thời gian trước liền kề:

"TNGT liên quan đến ô tô vận tải hành khách giảm hơn 31% số vụ, giảm hơn 42% số người chết và giảm 35% số người bị thương. TNGT liên quan đến xe vận tải hàng hóa bằng xe container cũng giảm hơn 41% số vụ, giảm hơn 40% số người chết và giảm hơn 41% số người bị thương".

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho hay, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã thu hồi phù hiệu với gần 300 phương tiện của hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị do chạy quá tốc độ. Mặc dù xử lý tương đối kiên quyết, song ông Hạnh cũng thừa nhận chưa bao giờ kiểm tra ngược lại về tình trạng vi phạm tốc độ với những xe gây tai nạn:

"Hải Dương chưa kiểm tra, chưa làm việc đó, nhưng đó cũng là gợi ý, tất cả các vụ TNGT sẽ cho lật lại để xem doanh nghiệp đấy, lái xe đấy, phương tiện đấy xem tháng trước, tháng sau có vi phạm không để cảnh báo người ta".

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông ở tất cả các tuyến đường, nhất là các tuyến đường trọng điểm, các khu vực thường xảy ra TNGT, để hạn chế tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu...

"Mấu chốt của nó là chúng ta đã đề ra pháp luật thì phải xử lý triệt để. Bởi vì vi phạm giao thông này vấn đề mấu chốt của nó, ngoài mức phạt ra thì việc xử lý triệt để là quyết định nhất. Chứ còn bây giờ ta đề ra mức phạt cao nhưng chúng ta không xử lý được, 1.000 người vi phạm nhưng chúng ta xử lý được mấy người thì ý nghĩa gì, giáo dục gì".

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hiện chưa được khai thác đúng và hiệu quả cho mục đích an toàn giao thông

Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hiện chưa được khai thác đúng và hiệu quả cho mục đích an toàn giao thông


Không thể để lãng phí kho dữ liệu khổng lồ

Theo thống kê, các doanh nghiệp vận tải tốn khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm để truyền dữ liệu về hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Đó là chưa kể chi phí đầu tư thiết bị của doanh nghiệp, nhân lực, hệ thống máy chủ của Cục Đường bộ VN…

Tuy vậy, nguồn dữ liệu này chưa có tác dụng cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn, cững như chưa được sử dụng vào việc xử phạt vi phạm.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN thừa nhận, dù 9 tháng đầu năm nay, thông qua hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, các Sở GTVT đã xử lý vi phạm đối với gần 470 nghìn phương tiện; trong đó thu hồi phù hiệu hơn 25.500 phương tiện.

Tuy vậy, do Nghị định 10 không quy định cụ thể thời gian thu hồi phù hiệu, trong khi trước đó, Nghị định 86 quy định thu hồi phù hiệu từ 1-2 tháng mới xem xét cấp lại, dẫn đến hiệu quả quản lý chưa cao:

"Trước đây theo cái 86 thì điều kiện này không còn, nói tóm lại là tụt lùi so với trước. Cái này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý chưa được hiệu lực, hiệu quả. Thứ 2 nữa, trước đây, với Nghị định 86, với những trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi nhiều phù hiệu, trên 20% thì phải xử lý cả đến giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình sửa đổi chúng ta đã đưa vào Nghị định 100, nhưng sau đó bị bỏ ra".

Theo một số ý kiến, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình hiện chưa được khai thác đúng và hiệu quả cho mục đích an toàn giao thông, mà chủ yếu để tra cứu; biện pháp cứng rắn nhất là tước phù hiệu nếu vượt tốc độ 5 lần/1.000km.

Trong khi, nếu tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ này phục vụ việc xử lý vi phạm tốc độ, chạy sai lộ trình, đi vào đường cấm và giờ cấm, đón trả khách sai quy định mới giảm thiểu được các vi phạm, các vụ TNGT do chạy quá tốc độ.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Dương cũng kiến nghị sửa đổi các văn bản pháp luật hiện hành để có thể xử phạt vi phạm tốc độ thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình:

"Cái tốc độ nó liên quan đến ATGT nên khi vi phạm tốc độ phải xử lý theo Nghị định 100. Nhưng muốn làm được việc đó, anh phải nâng cấp phần mềm giám sát hành trình của anh lên, thật tốt vào, nó chính xác vào, nó là một công cụ, thiết bị của lực lượng chức năng để xử phạt, xử lý theo Nghị định 100, vi phạm quá bao nhiêu cây số thì mấy triệu, tước giấy phép lái xe bao lâu".

Dẫn chứng từ vụ TNGT liên quan đến nhà xe Thành Bưởi xảy ra tại Đồng Nai khiến 5 người tử vong vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG chỉ rõ bất cập khi xe khách của Công ty Thành Bưởi vi phạm và bị tước phù hiệu tới 246 lần, trong khi đơn vị này có gần 300 xe (chiếm hơn 80%).

Trong khi đó, đối chiếu với quy định trước đây, chỉ cần 20% số phương tiện vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Bởi vậy, cần nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn:

"Vậy việc tước phù hiệu đó có còn có hiệu lực hay không? Phải có những chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, từ việc thu hồi giấy phép đến chấm dứt, cấm vĩnh viễn kinh doanh, bởi vì quá coi thường pháp luật. Cùng với việc đó, rà soát lại quy định, tăng cường chế tài, phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để các xe của mình vi phạm nhiều lần".

Lãnh đạo UBATGTQG cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại địa phương trong việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc xử lý vi phạm, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Thăm dò ý kiến: Bạn nghĩ sao về chủ đề lần này? Bạn có câu hỏi nào thắc mắc hãy chia sẻ cùng chúng tôi thông qua hotline: 024.37.919191 hoặc qua Fanpage: VOV Giao thông.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Vì sao nhiều trường Đại học bỏ phương thức tuyển sinh bằng học bạ?

Trong kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024- 2025, một số trường Đại học (ĐH) như: Kinh tế quốc dân, Y Hà Nội, Luật TP.HCM không xét tuyển bằng học bạ, trong khi trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm điều kiện đối với phương thức xét học bạ THPT năm 2024. Vì sao các trường bỏ phương thức xét học bạ?

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Nhịp thở Sài Gòn từ khung cửa sổ xe điện

Tới TP.HCM, bạn có thể đã quen thuộc với hình ảnh của những chiếc xe buýt hai tầng. Sài Gòn thật tuyệt vời từ góc nhìn trên cao, kể cả trưa hè hay đêm gió lộng. Nhưng hãy hạ tầm mắt xuống một chút và chọn cho mình một chiếc xe điện 4 bánh để khám phá cảm giác thực sự của Sài Gòn.

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Nhiều người còn thơ ơ với diễn tập phòng cháy chữa cháy

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Thực tế cho thấy người dân khi phát hiện cháy nổ thường lúng túng, thiếu kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Trăm năm nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Tọa lạc tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách khi về ĐBSCL.

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Đề xuất hoàn trả 50% tiền đã đóng bảo hiểm thất nghiệp khi về hưu

Góp ý cho Dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã đề nghị cho những người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu khi nghỉ hưu chưa hưởng trợ cấp này.

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Đừng để diễn tập PCCC và kỹ năng thoát nạn trở nên vô nghĩa

Gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Thực tế cho thấy, người dân khi phát hiện cháy nổ xảy ra thường lúng túng loay hoay tìm cách dập lửa, họ không tìm được giải pháp, kỹ năng để có thể ngăn chặn, hạn chế đám cháy ngay từ ban đầu.

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Lại xuất hiện “cò mồi” dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mua bán số thứ tự và dịch vụ “cò mồi” cấp đổi giấy phép lái xe tại địa chỉ số 258 Võ Chí Công ( Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội).